วันอังคาร, กรกฎาคม 18, 2566

วงเจรจา มีมติ 8 พรรค #ก้าวไกล #เพื่อไทย ชง 'พิธา' #โหวตนายก รอบ 2


Noppakow kongsuwan @SAHINOP

บทสรุป วงเจรจา มติ 8 พรรค #ก้าวไกล #เพื่อไทย ชง 'พิธา' #โหวตนายก รอบ 2 
(รวบตึงจบ ยาวหน่อย เก็บมาเขียนเล่า) 

1. ดีลลงตัว 8 พรรค ยันพิธา เป็นนายกฯ คนที่ 30 โหวตรอบ 2 ก้าวไกลเชื่อว่า จะได้เสียงเพิ่มขึ้นอีก 10% คือ 340-350 เสียง ถ้าครั้งที่ 2 ไม่ผ่าน จะเปิดทางให้พรรคอันดับ 

2 คือ เพื่อไทยเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ใน ครั้งที่ 3 เท่ากับว่าถ้าไม่ถึงตามที่ว่า รอบนี้ "ก้าวไกล" อาจจะเป็น "รอบสุดท้าย" 2. "เสรีพิศุทธ์" เผยคนจาก "ก้าวไกล" ขอให้พูดคุยกับพรรค "ประชาปัตย์-ชาติไทย" รวมเสียงโหวตนายกฯ วันเดียวกันมีข่าวว่า "พิธา" ต่อสายคุยกับ ส.ส.จากรัฐบาลเก่า เจ้าตัวบอกว่า "เป็นเรื่องปกติที่จะคุยกัน เป็นการปรึกษาหาข้อมูล ไม่ใช่ไปขอคะแนนเสียง คุยทุกพรรค ยัน ส.ว.บางคน ยกเว้นพรรคลุง" มีการขอเพื่อไทยช่วยประสานดึงเสียง ส.ว.ด้วย เคลียร์กับก้าวไกลจบแล้ววันนี้ เข้าใจตรงกัน วอนด้อมแบกพักยก (กูพูดเอง 555+)

3.เรื่องข้อบังคับรัฐสภา ข้อ 41 (ญัตติใดตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน) สะพัดว่า ส.ว.จะตีความ "หมอชลน่าน" บอกตอนกลางวัน วันถ้ามีประเด็นนี้ จะลุกขึ้นค้านเอง และ 8 พรรคมองว่า คิดว่าไม่น่าจะเข้าข้อบังคับนี้ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ไม่ถือเป็นญัตติ แต่ถือเป็นการเสนอผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

4. เรื่องแก้ไข ม.272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการโหวตนายกรัฐมนตรี คือเรื่องก้าวไกลเสนอเอง ไม่เกี่ยวข้องกับอีก 7 พรรคที่เหลือ เป็นเอกสิทธิ์ที่จะโหวตตามหรือไม่ก็ได้ (ท่อนหลังเข้าใจเองแบบนั้น) 

ภาพ : ถ่ายเอง


 


[LIVE] 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลแถลงผลการประชุม

The Reporters TV

Streamed live 9 hours ago #TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์[LIVE] 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลแถลงผลการประชุม