วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 04, 2566

คลอดได้สองวัน อุ๊งอิ๊ง ต้องมาแก้ต่างแทนพ่อเรื่องกลับบ้าน “ขอแค่เข้าใจพื้นฐานความเป็นมนุษย์ คุณพ่อก็เป็นมนุษย์”

อุ๊งอิ๊ง ไม่รอ อยู่ไฟคลอดได้สองวันตั้งโต๊ะแถลงข่าว ลุยเลือกตั้งทันทีทันใด “พร้อมขึ้นเวทีดีเบท ทีมงานแจ้งตารางมาได้เลย พร้อมไปทันที” เพราะไม่เชื่อโพล คนอื่นมั้ง “โพลบางอันก็เชื่อถือได้จริง บางอันก็ไม่”

Noppakow kongsuwan @SAHINOP รายงานคำพูด แพทองธาร ชินวัตร ต้องใช้วิจารณญาณพิจารณานโยบายพรรคยืนยันคราวนี้ต้องแลนด์สไล้ด์ เราทนมาแล้ว ๔ ปี เราต้องเลือกตั้งให้เปลี่ยนได้ทันทีแม้โพลหลังๆ นี่ทำท่าจะไม่เป็นใจ

โพลนิด้าล่าสุด ครั้งที่สาม เมื่อ ๓ พฤษภา ๖๖ พรรคเพื่อไทยยังคะแนนนำ แต่ก้าวไกลขยับชิดเข้ามา ขึ้นถึง ๓๔% ขณะเพื่อไทยถอยไปอยู่ที่ ๓๘% ขณะพรรค ตู่ทำได้ดีขึ้น คราวนี้ได้ถึง ๑๒% แต่ก็จัดในประเภทไล่เรี่ยแค่ สิบบวก-ลบนิดหน่อย

Tewarit Bus Maneechai ติ่งก้าวไกล เอาโพล “ความมั่นคง (ที่หมาแก่อ้าง)” มาตีความว่า “ก้าวไกล กับภูมิใจไทยตีคู่กันมา โดยก้าวไกลทำท่าจะแซงขึ้นเป็นพรรคอันดับสอง โดยก้าวไกลได้ ๘๐+ ขณะที่ภูมิใจไทย ๘๐-” เขาแนะให้ลุ้นต่อ เนชั่นโพล พรุ่งนี้

อย่างไรก็ดี พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต นักวิชาการสถาบันนิด้าฟันธงไปแล้ว “ให้สัมภาษณ์รายการหมาแก่ บอกว่าเดิมตอนเดือนมีนา นิด้าประเมินจากโพลไว้ว่าก้าวไกลจะได้ ๔๐-๔๕ ที่นั่ง เพื่อไทยได้ ๒๔๐ ที่นั่ง” แต่พอเมษา “สถานการณ์เปลี่ยน”

เขาน่าจะเจอทัวร์ละ “ประเมินว่าตอนนี้ก้าวไกลน่าจะได้ถึง ๘๐-๙๐ ที่นั่ง ส่วนเพื่อไทยลดลงเหลือประมาณ ๒๐๐-๒๑๐ ที่นั่ง และถ้าไม่สามารถหยุดกระแสในอีก ๑๐ กว่าวันนี้ได้ ก้าวไกลอาจจะทะลุ ๑๐๐ ที่นั่งได้เลย แต่ยังอาจไม่ถึง ๑๖๐ ที่บางคนว่า พิธา เพ้อพก

นักวิชาการที่เคยต้าน ระบอบทักษิณคนนี้ชี้ว่า ถ้าก้าวไกลทำได้ถึง ๑๖๐ ที่นั่งจริง ก็จะเป็นการพลิกกระดานไปจากพรรคของทักษิณ ชนิด “ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อนในการจัดรัฐบาล” ปัญหาเรื่องเพื่อไทยจะไม่ได้แลนด์สไล้ด์ (โพลความมั่นคง จากหมาแก่)

อยู่ที่ ทักษิณไม่ยอมเก็บปากเก็บคำเสียบ้าง พูดเรื่องกลับบ้านเป็นละครจักรๆ วงศ์ๆ ทำให้ลูกสาวต้องมาแก้ต่าง “แม้สิ่งที่คุณพ่อพูดจะมีผลต่อการเมือง แต่สำหรับคนในครอบครัว ไม่ใช่เรื่องผิดเลยที่จะหวังในเรื่องดีๆ เขาพูดตลอดว่าอยากกลับมาเลี้ยงหลาน”

ข้อนั้นไม่ว่ากัน “ขอแค่เข้าใจพื้นฐานความเป็นมนุษย์ คุณพ่อก็เป็นมนุษย์” นี่พูดให้เข้าหูฝ่ายตรงข้าม หรือพูดตะล่อมพวกแฟนคลับ อดีตนายกฯ เจ้าของผลงาน แลนด์สไล้ด์

(https://twitter.com/SAHINOP/status/1653647424525852673, https://www.facebook.com/photo/?fbid=1579833979216594&set=a.312258002640871 และ https://www.facebook.com/bus.tewarit/posts/pfbid0TGjc8RPM)