วันอังคาร, พฤษภาคม 09, 2566

ดูงานเมืองนอกแต่ลืมดูงานตัวเอง

 
.....
Pipob Udomittipong
15h
·
#บราซิล ปท.แรก ๆ ในโลกที่ใช้ระบบเลือกตั้งแบบ Electronic Voting Machine 20+ ปีแล้ว ทุกขั้นตอนทำงานผ่านเครื่องทั้งหมด ตั้งแต่การตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคล + secure voting กดปุ่มเลือกผู้สมัคร + tallying นับรวมผลคะแนน ไม่ใช้บัตรเลือกตั้งเลย รายงานผลได้ในเวลาไม่กี่ชม.หลังปิดหีบ #กกตมีไว้ทําไม

ในการเลือกตั้งปธน.ปีที่ผ่านมา โบลโซนาโร อ้างตลอดว่ามีการโกง ปล่อย disinformation มากมายแต่คน #บราซิล เชื่อมั่นในระบบเลือกตั้งไฟฟ้ามาก เพราะใช้มานาน ไม่ผ่านมือคน สุดท้าย ผลเลือกตั้งแพ้กันแค่ 1.8% แม้ช่วงแรกมีคนออกมาต่อต้านผลเลือกตั้งเยอะ แต่ก็เลิกไป ไม่มีการทำรัฐประหาร ไม่ต้องยึดอำนาจ เพราะกล่าวหาว่าโกงเลือกตั้งไม่ได้

#บราซิล เริ่มนำ EVM มาใช้ในการเลือกตั้งปี 1996 บางส่วน +ใช้ทั่วปท.ในการเลือกตั้งปี 2000 เป็นต้นมา เหตุผลเพราะโกงเลือกตั้งเยอะ การขนส่งหีบบัตรจากที่ห่างไกล รักษาความปลอดภัยได้ยาก มีการพัฒนาระบบให้ปลอดภัยขึ้นตลอด ตั้งแต่ปี 2012 นำระบบชีวมาตร #Biometrics สแกนนิ้ว มาใช้

หลังตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคล ผู้มีสิทธิสามารถกดเลือกหมายเลขผู้สมัครที่ต้องการ มีรูปสีประกอบชัดเจน จากนั้นเครื่องจะรวมคะแนนส่งเข้าไปส่วนกลาง จะมีการปรินต์สำเนาผลการนับคะแนนเป็นกระดาษติดไว้หน้าคูหาให้คนดู ปีที่ผ่านมามีการสแกนให้ดูทางเว็บด้วย

ปัจจุบัน หลายสิบปท.ทั่วโลกใช้ระบบเลือกตั้งไฟฟ้า #EVM อาจใช้กับการเลือกตั้งบางระดับ (ท้องถิ่น) หรือบางขั้นตอน (การนับรวมคะแนน) รวมทั้งปท.ที่กกต.ไปดูงาน #อินเดีย เป็นปท.ใหญ่อีกปท.หนึ่งที่ใช้ระบบเลือกตั้งไฟฟ้าเป็นหลัก ใช้มานานใกล้เคียงกับ #บราซิล
https://www.bbc.com/news/63061930
.....
Pipob Udomittipong
EVM ที่ใช้ในการเลือกตั้งปี 2022 ของ บราซิล ราคาน่าจะประมาณ 207 ล้านเหรียญ รวมเครื่องลงคะแนน voting machines 176,000 เครื่อง + ระบบ + บริการต่าง ๆ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 155 ล้าน งบเกิน 6 พันล้านของกกต.ไปหน่อย แต่ผู้มีสิทธิของเขามากกว่าเรา 3 เท่า https://www.reuters.com/.../brazils-positivo-wins-207.../