วันอาทิตย์, พฤษภาคม 21, 2566

สว.ตู่ตั้งกำลังจะอ้างว้างทางการเมือง เลยหันไปโหนสถาบันฯ หนักเข้าไปอีก ห้ามแตะ ๑๑๒ ไม่ว่าพรรคไหน

เห็นโคว้ตคำพูดของ เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ในทวี้ตของ Sirote Klampaiboon @sirotek ที่ว่า “ย้ำก้าวไกลต้องเดินหน้าตั้งรัฐบาลให้ได้ ประเด็นเล็กน้อยอย่าไปมอง” โดยเฉพาะอย่าไปแยแสพวก สว.ที่พองขนกันเหลือเกิน

แม้แต่ ทรงเดช เสมอคำ หนึ่งใน สว.กลุ่มสายอาชีพ ที่บอกว่าพร้อมโหวตให้กับพรรคที่ได้เสียงข้างมาก แต่อย่าได้แตะเรื่องมาตรา ๑๑๒ เป็นอันขาด “ไม่ว่าจะยกเลิกหรือแก้ไข ห้ามทำเด็ดขาด กฎหมายเดิมดีอยู่แล้ว” ซึ่งก็ไม่ต่างกับ เสรี สุวรรณภานนท์

รายนั้นบอกว่า “วันนี้ไม่ใช่มาทําเอ็มโอยูหลอกชาวบ้านอย่างเดียว แต่คุณต้องชัดเจนว่าจะไม่ไปแตะ แก้ไข ยกเลิก หรือยุ่งเกี่ยวกับมาตรา ๑๑๒ ไม่ว่าจะตอนทําเอ็มโอยูหรือการเสนอในสภา...เมื่อคุณตั้งใจจะทำกันอยู่ เราก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้คุณเป็นนายกฯ”

รวมความว่า สว.พวกนี้ ซึ่งอีกปีเดียวก็จะหมดสภาพกันไปแล้ว ตอนนี้ไม่อาจโหน ตู่เจ้าของอำนาจที่แต่งตั้งพวกตนขึ้นมา แต่กำลัง เดี้ยง ทางการเมืองระบบรัฐสภา ในเมื่อพรรคที่ตั้งกันขึ้นมาเป็นฐานสืบทอดอำนาจ ได้ ส.ส.ไม่ถึง ๒๕ คน

ก็เลยพากันไปโหนสถาบันฯ แทน บางคนว่า สว.ทำแบบนี้เท่ากับพวกตนนั่นแหละที่เอาชื่อสถาบันมาทำให้เสื่อมเสียเอง ว่ากันตรงๆ ประเด็น ม.๑๑๒ นี่มิใช่หรือ ทำให้พรรคก้าวไกลได้รับเลือกตั้งจำนวนมากที่สุดกว่าพรรคใด

เปรียบเทียบกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งจุดยืนทางการเมืองโดยทั่วไปคล้ายคลึงกัน มีอันให้ต้องได้รับเลือกจำนวน ส.ส.น้อยกว่าก้าวไกลสิบกว่าที่นั่ง ทั้งที่แสดงจุดยืนแน่นอนมาตลอดว่าจะไม่แตะ ๑๑๒ นั่นคือไม่เสนอแก้หรือยกเลิก แต่ไม่ต้องไปเที่ยวขัดขวางพรรคอื่นเขา

แล้วใยพรรค ตู่ตั้งจึงสำแดงตนใหญ่โตกว่าตัวจริง บางคนอ้างเสียงประชาชนกว่า ๑๕ ล้าน ทีโหวตประชามติรับรองรัฐธรรมนูญ ๖๐ เป็นอาณัติ แต่เป็นการอ้างอย่างผิดๆ อ้างด้วยกลโกง ไม่ใช่ฉันทามติแท้จริง เห็นได้จากการที่รธน.ถูกแก้ไขหลังจากผ่านประชามติแล้ว

ฉะนี้ ด้วยเหตุผลและตรรกะแบบที่ เสรีพิศุทธ์เสนอ การตั้งรัฐบาลโดยอาศัยพรรคเหลือง พรรคสลิ่ม เปลี่ยนใจหรือกลับใจ น่าจะมีศักดิ์ศรีทางประชาธิปไตยมากกว่าหวังพึ่งเสียง สว. เพราะ ส.ส.ไม่ว่าสังกัดพรรคไหน อย่างน้อยๆ ก็ผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว

กับ สว.๒๕๐ คนที่มาจากน้ำมือเผด็จการนักยึดอำนาจ มีไว้เพื่อการโกงและเอาเปรียบ แม้พวกนี้โหวตให้ก็ยังคงเป็นเสียงสนับสนุนที่มัวหมอง

(https://www.voicetv.co.th/read/kK2oodngP, https://www.facebook.com/thestandardth/photos/a.1725541161072102/3342361346056734/ และ https://www.facebook.com/asatreerat/posts/pfbid02FVCSh)