วันอาทิตย์, พฤษภาคม 21, 2566

ธรรมะกับการเมือง กับการจมอยู่กับมายาคติ การเมืองเรื่องคนดี


Somrit Luechai
3d
·
ธรรมะกับการเมือง?
ตอนผมทำงานสื่อใหม่ๆ
ซึ่งยังโง่และอ่อนต่อโลก
ผมปลื้มพลตรีจำลอง ศรีเมือง
ผมเชื่อว่าต้องคนดีมีศีลธรรม
อย่างคุณจำลองเท่านั้น
ที่จะทำให้การเมืองพัฒนา
ผมจำได้ไม่ลืมว่า
เคยเถียงเรื่องนี้กับอ.สมเกียรติ อ่อนวิมล
มายาคติการเมืองเรื่องคนดี
ครอบงำผมมานานมาก
แต่แล้ววันหนึ่งผมถึงเข้าใจว่า
การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์
ไม่ใช่เรื่องศีลธรรมอย่างที่ผมเคยเชื่อ
ดังนั้นนักการเมืองดี
จึงเป็นความดีที่มีเรื่องผลประโยชน์
หาใช่ความดีที่มุ่งพัฒนาจิตวิญญาณอย่างไรไม่
การที่คุณหญิงพูดเรื่องธรรมะกับการเมือง
แสดงว่าคุณหญิงยังจมอยู่กับ
มายาคติการเมืองเรื่องคนดี
เหมือนที่ผมเคยจมมาในอดีต
แต่ที่อันตรายกว่านั้นก็คือ
หลงเชื่อว่าตนนั่นแหละคือคนดี
ขอเรียนคุณหญิงด้วยความเคารพว่า
ความดีทางการเมือง
หรือจะเรียกให้หรูๆก็ได้ว่า"ธรรมะ"
แท้จริงคือผลประโยชน์ต่อประชาชน
ครับ