วันอังคาร, พฤษภาคม 16, 2566

มึงว่าเราอยู่ในประเทศที่ประหลาดป่ะ ? ที่ต้องมานั่งลุ้นกันว่า พรรคที่ได้คะแนนเสียงมาอันดับหนึ่ง จะได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลไหม - แล้วต้องมาลุ้นต่ออีกว่าเสียงที่เลือกมากว่า 14 ล้านเสียง จะแพ้เสียงแค่ 250 เสียงรึเปล่า


ตุ๊ดส์review
4h
·
#สวมีไว้ทำไม

คำตอบของคำถามที่ว่า ทำไมประเทศไทยควรมี "สภาเดี่ยว" และควร #ยกเลิกสมาชิกวุฒิสภา

เพราะโครงสร้างอำนาจในสภามีอำนาจกำหนดทิศทางบ้านเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่กลับไม่ได้ยึดโยงประโยชน์ไปยังประชาชน ทั้งที่มีจำนวนเสียงแทนประชาชน (แต่ไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน มาจากการแต่งตั้งของประยุทธ์และองค่าพยพ) ในการประชุมสภาที่ผ่านๆมากลับไร้ประโยชน์ ไร้ความถูกต้องชอบธรรม ไม่ได้ทำเพื่อคนไทย

เหล่า ส.ว. เข้ามายกมือให้ประยุทธ์ อย่างที่เราเห็นมาตลอดหลายปี ไม่ได้เข้าไปทำหน้าที่เพื่อเป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชนเลยแม้แต่น้อย #ยกเลิกสว #สนับสนุนสภาเดี่ยว

'ไอติม พริษฐ์' ผู้เสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญ อภิปรายเสนอใช้ 'สภาเดี่ยว' ถูกกว่า เรียบง่ายกว่า ทันสมัยกว่า ชี้การมีอยู่ของส.ว. 250 คน ต้องใช้ค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

ยังมีอีกหลายข้อความที่คุณไอติมพูดดึงสติคนไทยให้กลับมามองปัญหาของ ส.ว. เช่น

“ถ้าเกิดท่านอ้างว่าประเทศเราต้องมี ส.ว. เพื่อเปิดพื้นที่ให้มีผู้เชี่ยวชาญจากแต่ละสาขาวิชาชีพ แล้วท่านรับได้อย่างไรครับกับวุฒิสภาปัจจุบันที่ใน 250 คน มีเกือบครึ่งที่ประกอบแค่ 2 อาชีพ ก็คือทหารและก็ตำรวจ”

“ถ้าท่านจะอ้างว่าประเทศของเราต้องมี ส.ว. เพื่อเป็นตัวแทนของจังหวัดที่มีประชากรน้อย แล้วท่านรับได้อย่างไรครับกับวุฒิสภาชุดปัจจุบันที่ออกโรงปกป้องรัฐธรรมนูญ 60 ที่ไม่มีการพูดถึงการกระจายอำนาจแม้แต่คำเดียว”

“หรือถ้าท่านอ้างว่าต้องมี ส.ว. เพื่อมาถ่วงดุลรัฐบาล ก็ต้องถามกลับไปครับ ว่าท่านรับได้อย่างไรกับวุฒิสภาชุดปัจจุบันที่ให้ท้ายและรับรองแทบจะทุกการกระทำ และทุกมติของรัฐบาลนี้ (ประยุทธ์)”

===========

มีแล้วไม่มีประโยชน์ต่อบ้านเมือง ก็ไม่ควรต้องมีอีกต่อไป!

IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
.....
ตุ๊ดส์review
เราสูญเสียงบประมาณประเทศกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี เพื่อรักษาคนไร้ค่าจำนวน 250 คนเอาไว้ โดยที่ไม่ได้เคยเอื้อประโยชน์ต่อประชาชน
แต่ 250 เสียง = 19 ล้านคนไทย เวรกรรมของประเทศ แขวนอนาคตไว้กับคนพวกนี้ #สวมีไว้ทําไม