“พอข้าวเหนียวมะม่วงดังข้ามโลก รัฐบาลแม่ง...โหนต่องแต่ง”* แรกเลยก็แย่งซีนจากเด็กไปดื้อๆ โฆษกรัฐบาลบอก เนี่ย ‘มิลลิ’ ทำตามนโยบาย ‘ไอทู้บ’ เดี๊ยะเลย พอโดนปวงประชาถองกลับเข้าให้ เฮ้ย น้องเขาทำด้วยตัวเอง จึงต้องเปลี่ยนท่า
วิปรัฐบาลคนใหม่ นิโรธ สุนทรเลขา เค้าถามพี่ใหญ่ๆ เจาะไชได้เหมือนนักข่าว (เฮียป้อมบอกเอง) ต่อกรณี ดนุภา คณาธีรกุล ไปแสดง ‘แร้ป’ ที่อเมริกาในเทศกาลดนตรีโคเชลลา อินดิโอ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชื่นชมว่าช่วยโปรโมทประเทศชาติ
ถามเพิ่มว่า แล้วเมื่อก่อนให้ลูกน้องไปฟ้องน้องเค้า หาว่าดูหมิ่นที่วิจารณ์การทำงานรัฐบาลต้านโควิดห่วยไม่เป็นท่า มิลลิถูกเปรียบเทียบปรับไป ๒ พัน “ยอมรับว่าที่ผ่านมานายกฯ ทำงานเยอะจนเกิดข้อผิดพลาด ต่อไปนี้จะทบทวนตัวเอง”
ก่อนจะขอบคุณมิลลิที่หวังดีและให้คำแนะนำ นายกฯ ขี้ตู่ก็ยังไม่วายเอาดีใส่ตัวไว้ก่อน “นายกฯ ตอบแบบว่า นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เห็นว่ามิลลิสนใจการเมือง และติดตามการทำงานของ (ตน)” กับที่ยอมรับผิดพลาดก็ไม่ใช่ความไร้ทักษะตัวเองนะ แต่เพราะ “ทำงานเยอะ” ตะหาก
มิลลิน่ะตั้งใจโปรโมทขนมไทยจริงจัง เสร็จจากงานโคเชลลาแล้วมาเตร็ดเตร่แถว แอล.เอ. ก็ยังไม่วายไปทำ ‘โฟโตอ็อป’ ใน ‘ไทยทาวน์’ รับประทานข้าวเหนียวมะม่วงหน้า ‘ไทยแลนด์พลาซ่า’ ถนนฮอลลีหวูด ทำเอาข้าวเหนียวมะม่วงที่นั่นขายดีเหมือนกัน
ส่วนในประเทศไม่ต้องพูดถึง รายงานข่าวตั้งแต่ ๑๘ เมษา ที่บางคล้า แปดริ้ว ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกจังหวัดฉะเชิงเทราเผยว่าเกิดกระแสขึ้นมาทันใด มานพ แก้ววงษ์นุกูล บอกที่สวนของเขายอดจองมะม่วงกระฉูด
ฟื้นจากอาการซบเซาเลยละ มะม่วง ‘น้ำดอกไม้’ สีทอง ของดีฉะเชิงเทรา “ยอดจองวันนี้ที่สวนของตนเอง ต้องเตรียมมะม่วงถึง ๒๐๐ ตะกร้า ตะกร้าละ ๒๐ กิโลกรัม หรือประมาณ ๔ ตัน เพื่อส่งมอบให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่กำลังจะเข้ามารับ”
ที่ร้านแพรทอง ข้างวัดโสธรวราราม “ปกติแล้วร้านหุงข้าวเหนียววันละ ๓๐ กิโลกรัม ตนเองเปิดร้านตั้งแต่ ๙ โมง - ๑ ทุ่ม แต่เมื่อวานนี้ข้าวเหนียวหมดก่อนตั้งแต่ช่วงเย็น เลยต้องปิดร้าน” ทั้งชาวสวนและแม่ค้า บอกขอบใจมิลลิทั้งนั้น
หรือจะไปดูที่โคราช ซึ่งนักข่าวดั้นด้นไปสังเกตุการณ์ แม่ค้าขายมะม่วงน้ำดอกไม้ จุฑามาศ ดอกโพธิ์ บอกว่า “จากเดิมที่เคยขายได้วันละ ๓๐๐-๔๐๐ กิโลกรัม ตอนนี้เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็ขายหมดเกลี้ยง ๕๐๐ กิโลกรัม” อีกรายขายดีเหมือนกัน
ศศิกานต์ สาขา อายุ ๒๐ ปี เผยว่า “ลูกค้าที่มาซื้อ ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มาซื้อมะม่วงตามกระแสของน้องมิลลิ” ซึ่งน้องเองสร้างมันขึ้นมากับมือ ตามปณิธานที่มุ่งหมายตั้งใจ และพูดไว้ตั้งแต่เมื่อครั้งได้รับรางวัลเอเซียนมิวสิคอะวอร์ด
“พูดถึงความเชื่อมั่นที่มองเห็นคุณค่าของภาษาไทย และอยากพามันไปสู่สากล” เพจ ตุ๊ดส์review เอามาทวนหวนความหลัง “เธอก็ Rap โดยการใช้ภาษาไทยร่วมจริงๆ เธอมั่นใจ และยืนหยัดในสิ่งที่เธอเชื่อว่า ภาษาไทยเรามีก็ Worldwide ได้นะ”
อีกอย่างที่ ‘รีวิว’ ว่า “การนำเสนอของมิลลิไม่ได้จะขนความเป็นไทยไปโชว์ แต่เป็นการคิดโชว์ที่สื่อสารถึงสิ่งที่เธออยากบอกกับสังคม และให้โลกทั้งใบรู้จักตัวตนของเธอ “เธอไม่ได้พยายามยัดเยียดโชว์ความไทยจ๋า...ทุกอย่างที่เป็นไทย มันอยู่ในตัวเธอ”
*จากข้อเขียน Atukkit Sawangsuk
(https://www.facebook.com/NewsWorkpoint/posts/5293393617365594, https://www.matichon.co.th/region/news_3297788, https://www.matichon.co.th/politics/news_3301308 และhttps://www.khaosod.co.th/politics/news_7009590)