วันพุธ, เมษายน 20, 2565

ประเทศนี้มีศีลธรรมเหรอ ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก ‘เอกชัย’ 1 ปีไม่รอลงอาญา คดีโพสต์เฟซบุ๊กเล่าประสบการณ์ทางเพศในเรือนจำในซีรี่ย์ “ชีวิตในเรือนจำครั้งแรกของผม” อ่านเรื่องที่ถูกฟ้อง

ภาพจาก กรุงเทพธุรกิจ

เอกชัย อดีตนักโทษคดีมาตรา 112 และนักเคลื่อนไหวที่แสดงออกทางการเมืองในทางตรงข้ามกับคสช. อย่างต่อเนื่อง ถูกร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีในความผิดฐานนำเข้าข้อมูลลามกอนาจารตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากโพสต์เฟซบุ๊กเก่าของเขาที่เล่าประสบการณ์เพศสัมพันธ์ในเรือนจำ โดยช่วงที่มีการดำเนินคดีเป็นช่วงที่เอกชัยกำลังเคลื่อนไหวเรื่องนาฬิกาของรองหัวหน้า คสช.

ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก ‘เอกชัย’ 1 ปีไม่รอลงอาญา คดีโพสต์เฟซบุ๊กเล่าประสบการณ์ทางเพศในเรือนจำในซีรี่ย์ “ชีวิตในเรือนจำครั้งแรกของผม” 14 ตอน

ข้อกล่าวหา
ลามกอนาจาร

เนื้อหาคดีโดยย่อ
เอกชัย อดีตนักโทษคดีมาตรา 112 และนักเคลื่อนไหวที่แสดงออกทางการเมืองในทางตรงข้ามกับคสช. อย่างต่อเนื่อง ถูกร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีในความผิดฐานนำเข้าข้อมูลลามกอนาจารตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากโพสต์เฟซบุ๊กเก่าของเขาที่เล่าประสบการณ์เพศสัมพันธ์ในเรือนจำ โดยช่วงที่มีการดำเนินคดีเป็นช่วงที่เอกชัยกำลังเคลื่อนไหวเรื่องนาฬิกาของรองหัวหน้า คสช.

ภูมิหลังผู้ต้องหา
เอกชัย หงษ์กังวาน ขณะเริ่มคดีนี้อายุ 39 ปี ประกอบอาชีพรับจ้างอิสระ โดยก่อนหน้านี้เอกชัยเคยถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 จากการขายซีดีสารคดีของสำนักข่าว ABC และแจกเอกสารจากวิกิลีกส์ 9 ตุลาคม 2558 ศาลฎีกาพิพากษาให้เอกชัยต้องรับโทษจำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยเขาถูกจองจำอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพตั้งแต่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ในเดือนมีนาคม 2556 จนได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558

เอกชัย เคยทำอาชีพขาย "หวยบนดิน" จนกระทั่งมีความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองทำให้อาชีพนี้ถูกยกเลิกไป เขาติดตามการเมืองในฐานะเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองโดยตรง และเป็นผู้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับกลุ่มคนเสื้อแดง

หลังถูกปล่อยตัวจากเรือนจำ เอกชัยยังคงเคลื่อนไหวทางการเมืองในทางที่ไม่เห็นด้วยกับการปกครองของ คสช. และใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งใช้เฟซบุ๊กของตัวเองบอกเล่าประสบการณ์ และเรื่องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เคยพบเจอระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำด้วย

เอกชัย ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์หลายครั้ง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้ขัดต่อกฎหมาย แต่สร้างความลำบากใจให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เช่น การประกาศจะนำหมุดคณะราษฎรจำลองไปใส่ไว้แทนที่ "หมุดหน้าใส" การประกาศว่าจะใส่เสื้อแดงในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 9 จนกระทั่งในช่วงเดือนมกราคม 2561 ระหว่างที่มีกระแสเรื่องนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองหัวหน้า คสช. ที่ไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สิน เอกชัยก็ทำกิจกรรมเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อมอบนาฬิกาของตัวเองให้กับ พล.อ.ประวิตร ติดต่อกันอยู่หลายวัน จนกระทั่งถูกดำเนินคดีนี้

รายละเอียดการกระทำตามข้อกล่าวหา
ในชั้นสอบสวน พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาว่า เอกชัยมีความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันมีลักษณะลามกอนาจาร จากการโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2560 เวลา 9.47 น. โดยมีข้อความดังนี้

"ชีวิตในเรือนจำครั้งแรกของผม (9)

ผมเข้านอนทันทีหลังจากเจ้าหน้าที่เรือนจำปิดโทรทัศน์ ฝนเริ่มตก เสียงฟ้าร้องดังเป็นระยะๆ อุณหภูมิค่อยๆลดลง ผู้ต้องขังที่ยกที่นอนให้กับผมจึงแบ่งผ้าห่มผืนใหญ่ของเขาให้กับผมห่มร่วมกับเขา แต่ผมปฏิเสธ

ผมนอนหันหลังให้กับผู้ต้องขังที่ยกที่นอนให้กับผม สักพักเขายื่นแขนมาพาดบนขาของผม ผมรู้เจตนาของเขาทันที ผมจึงปล่อยให้เขาวางแขนพาดขาของผมต่อไป

ต่อมาเขาเริ่มรุกหนักมากขึ้น มือของเขาลูบขาของผม ผมยังคงนิ่งเฉย และปล่อยให้เขาลูบต่อไป เขาลูบขาของผมมากขึ้นเรื่อยๆจนผมทนไม่ไหวจึงใช้มือตีที่แขนของเขา

เขารีบชักแขนทันที และนิ่งเงียบไปสักพัก คราวนี้ผมจึงเป็นฝ่ายรุกบ้าง ผมเอื้อมมือไปด้านหลังเพื่อจับอวัยวะเพศของเขา ผมคลึงอวัยวะเพศจนเขาเกิดอารมณ์ทางเพศ

"พี่หันมาหน่อย" เขากระซิบข้างหูของผม
ผมหันหน้ามาทางเขา เขามองหน้าผม

"พี่ช่วยทำให้หน่อยซิ"

"บ้า! คนเยอะแยะ"

"ไม่เป็นไรหรอกพี่ ไม่มีใครเห็นหรอก"

เขาใช้ผ้าห่มของเขาคลุมโปงผม พวกเราอยู่ใต้ผ้าห่มที่คลุมมิดจนถึงศรีษะ ภายใต้ผ้าห่มนี้เขาเริ่มถลกกางเกงของเขาลง อวัยวะเพศของเขาแข็งตัวเต็มที่

"พี่โม๊กให้หน่อยซิ"

"ไม่เอา พี่ไม่ชอบโม๊ก พี่ทำให้ก็แล้วกัน เดี๋ยวเธอไปล้างเอาเอง เธอมีอะไรใส่น้ำของเธอไหม ?"

เขาควานหาถ้วยที่หัวนอนของเขา เขาหยิบถ้วยโจ๊กคนอร์ออกมา

"เดี๋ยวพี่ทำให้แล้วใส่น้ำในนี้นะ"

ผมบรรจงสาวมือสำเร็จความใคร่ให้กับเขา สีหน้าของเขาเคลิบเคลิ้ม เขาถลกเสื้อของเขาขึ้นจนถึงคอ

"พี่ดูดหัวนมให้หน่อย"

เขายื่นหัวนมด้านซ้ายของเขาให้ผม ผมดูดหัวนมของเขาพร้อมกับสาว
มือสำเร็จความใคร่ให้กับเขา เขาส่งเสียงครวญครางเบาๆ

สักพักเขาจูบปากของผม เขาสอดลิ้นเข้ามาในปากของผม กลิ่นบุหรี่ในปากของเขารุนแรงมากจนผมต้องกลั้นหายใจ

เขาคว้าถ้วยโจ๊กคนอร์มารองใต้อวัยวะเพศของเขา น้ำอสุจิของเขาหลั่งออกมาในถ้วยนี้ ภารกิจนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเพื่อเลี่ยงการรับรู้ของผู้ต้องขังร่วมห้อง

เขาถลกเสื้อ-กางเกงกลับ และคว้าถ้วยโจ๊กคนอร์ไปที่บล็อกห้องน้ำเพื่อทำความสะอาด ผมดึงผ้าห่มลง และหันกลับมานอนท่าเดิมราวกับไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้น

หลังจากที่เขาทำความสะอาดเสร็จ เขาเดินกลับมาที่จุดนอนของเขา และดึงผ้าห่มมาคลุมโปงผมอีกครั้ง

"พี่ ผมอยากคุยด้วย"

ผมหันหน้ามาหาเขา

"พี่ มีคนสนใจพี่นะ"

ตอนนั้นผมรู้สึกโกรธเล็กน้อย และคิดในใจ มึงเห็นกูเป็นคนใจง่ายหรือว่ะ (จริงๆก็เป็นแบบนั้นแหละ)

"ไม่เอา ไม่ว่าใครก็ไม่เอาทั้งนั้น"
เขานิ่งไปซักพัก เขาคงกลัวผมจะโกรธเขา

"พี่ ผมมีเมีย-ลูกแล้วนะ แต่ผมจะเลิกกับเธอ"
"เธออายุเท่าไร่ ?"
"18"

เขาเป็นคนผิวขาวที่ดูสะอาด แต่ใบหน้าของเขาบ่งบอกอายุที่มากกว่า 25 ปี ไม่รู้เขาจะโกหกผมเพื่ออะไร

"พี่ไม่เชื่อว่าเธออายุ 18"
เขานิ่งไปซักพัก ผมหมั่นไส้เขาจึงล้วงมือเข้าไปในกางเกงเพื่อขยำอวัยวะเพศของเขาอีกครั้ง

"ขอพี่จับหน่อยนะ พี่ชอบจับนะ ไม่ต้องแข็งนะ"
"มันแข็งนะพี่"

เขาถลกกางเกงลง อวัยวะเพศของเขาแข็งตัวเต็มที่
"พี่ อยากเย็ดตูดพี่นะ"
"เพิ่งทำไปเองไม่ใช่หรอ"

"ผมยังไหวนะพี่"
"บอกแล้วไง พี่แค่จับเล่นๆเท่านั้น"
ผมดึงผ้าห่มลง และหันหน้ากลับ เขาจึงหันหน้ากลับและนอน"

ที่มา
ฐานข้อมูลคดี iLaw