วันพฤหัสบดี, เมษายน 21, 2565

ไม่เห็นตะวัน ใช่ว่าจะไม่มีตะวัน เมื่อถึงเวลาแสงเจิดจ้าจะส่องสว่างนำทางผู้คน 🌞🌻 ช่วยกันตามตะวันกลับบ้าน

...
Mike Panupong
@mike_rayong
·12h
ไม่เห็นตะวัน ใช่ว่าจะไม่มีตะวัน เมื่อถึงเวลาแสงเจิดจ้าจะส่องสว่างนำทางผู้คน #saveตะวัน #หยุดคุกคามประชาชน

ทะลุแก๊ซ - Thalugaz
14h ·

“เราไม่เสียใจที่ถูกคุมขังหรือโดนคดีเลย เพราะเราเชื่อว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว การคุมขังและยัดคดีเรา รวมถึงการไม่ฟังปัญหาของประชาชนต่างหากคือสิ่งที่ไม่ถูกต้อง”

ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน เป็นนักกิจกรรมรุ่นใหม่คนหนึ่งที่เคลื่อนไหวเพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนต่อชนชั้นศักดินาโดยวิธีการต่าง ๆ แต่ความมุ่งมั่นและกล้าหาญนี้กลับทำให้รัฐมองว่า “เป็นภัยต่อความมั่นคง”

ทำไมถึงเลือกที่จะมาทำตรงนี้
“เราเห็นความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นในประเทศ และไม่สามารถนิ่งเฉยหรือไม่สนใจได้ เลยเลือกที่จะออกมาเรียกร้องความถูกต้องจนกว่าคนจะเท่ากับคน”

คาดหวังอนาคตในการต่อสู้ไว้อย่างไร เรามีเป้าหมายถึงขนาดไหน
“เป้าหมายของเราคือการที่คนเท่ากัน ไม่มีใครอยู่เหนือใคร ไม่มีกฎหมายใดคุ้มครองใคร และไม่มีศักดินา”

สังคมมองว่าเราคือผู้เสียสละ กล้าหาญ สำหรับตะวันแล้วมองตัวเองว่าเป็นใคร
“เรามองว่าเราเป็นเพียงคนคนหนึ่งที่ไม่ทนนิ่งเฉยต่อความไม่เป็นธรรมเท่านั้น”

หากการเปลี่ยนแปลงนั้นต้องเกิดจากผู้คน คิดว่าเราทำไปได้ถึงขนาดไหนแล้ว
“เราเป็นเพียงแค่เสี้ยวหนึ่งของกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหว เราคนเดียวไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้ไกล แม้แต่กิจกรรมของเราถ้าปราศจากมวลชนคนอื่น ๆ ก็ไม่สามารถสำเร็จลุล่วงได้ ไม่ว่าจะเป็นสื่ออิสระ หรือพ่อแม่พี่น้องที่มาช่วยกิจกรรมเราทุกคนล้วนแต่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อน การเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่เกิดขึ้นจากทุก ๆ คนที่ช่วยกัน”

รู้สึกไหมว่าเรากำลังสู้กับอะไรบางอย่างที่ใหญ่มาก
“รู้สึก รู้สึกว่าอำนาจของคนที่เรากำลังสู้ด้วยนั้นใหญ่มาก เขาสามารถทำอะไรก็ได้ เขาสามารถใช้กฎหมายจัดการเราหรือแม้กระทั่งใช้วิธีนอกกฎหมายจัดการเรา แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เรากลัวเลย เราไม่กลัวที่จะเผชิญหน้ากับอำนาจมืดเหล่านั้นแม้แต่น้อย”

นอกเหนือจากบทบาทนักกิจกรรมแล้ว ตะวันยังเคยเป็นการ์ดรักษาความปลอดภัย ทีมปฐมพยาบาลช่วยเหลือมวลชน และเข้าร่วมการชุมนุมตลอดมา กล่าวได้ว่าตะวันเป็นคนหนึ่งที่ผ่านการต่อสู้ทางการเมืองมาหลายสนามก่อนที่จะเดินทางมายังจุดที่จำเป็นต้องประจันหน้ากับความอยุติธรรมอย่างเต็มรูปแบบ

“เราดีใจเวลาเห็นคนออกมาขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็นในแนวทางไหน เราเคารพทุกการต่อสู้ เราไม่อยากเห็นหลาย ๆ คนนิ่งเฉยต่อความไม่เป็นธรรม อยากให้ทุก ๆ คนออกมาต่อต้านความไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะในแนวทางใดก็ตามที่ตนเองถนัด”

สุดท้ายแล้วอยากให้ทุกคนจดจำว่าการต่อสู้ของตะวันจะไม่ใช่เป็นเพียงแค่การต่อสู้เพื่ออนาคตตนเองหรือคนรุ่นใหม่เท่านั้น เพราะทุกการกระทำล้วนเป็นการส่งเสียงแทนคนทั้งประเทศ

หากความมืดมิดหมายถึงความหวาดกลัวและความอยุติธรรม

ตะวันคือแสงสว่าง

“ฝากสู้ต่อด้วย ออกไปสู้ก็ฝากคิดถึงกันด้วย” - Tawan Tantawan

#saveตะวัน #ปล่อยเพื่อนเรา