เรื่องไม่เป็นเรื่อง แต่ก็เป็นเรื่อง สศจ. หรือ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ซึ่งลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ออกเฟชบุ๊คไล้ฟ์ สั้นๆ กรณีที่ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ยืนกรานว่าข้อเขียนระยะหลังๆ ของเขา (น่าจะ) ไม่ได้เขียนเอง
“เบื่อเต็มที เรื่องมันไปไกลเสียจนคนเขาเชื่อกัน รับว่าคนที่เคยเป็นสโตร๊กเวลาจะพูดจามันช้า แต่ในแง่ของการคิดมันยังเหมือนเดิมทุกอย่าง เรียกว่าเซ็ง ขอให้ดูที่ข้อเขียน ขออย่าทำเรื่องไม่เป็นเรื่องให้เป็นเรื่อง ที่ว่าตายแล้ว ลูกน้องเขียนอะไรงี้ มันแย่ เลิกเสียที”
https://www.facebook.com/somsakjeam/videos/694947821838745
นั่นเป็นสรุปจากการพูดเพียง “ขอแค่นี้” ของเขา ส่วนต้นสายปลายเหตุ ดูจากโพสต์ก่อนหน้าของ นักวิชาการมหาวิทยาลัยเกียวโต สถานะผู้ลี้ภัย คดี ม.๑๑๒ เหมือนกัน Pavin Chachavalpongpun เขียนไว้ว่า
ทฤษฎีสมคบคิดห่าอะไรมิทราบ ดิชั้นแค่ตั้งคำถามว่า สิ่งที่ สศจ. เขียนหรือ express ทุกวันนี้ มันต่างไปจาก สศจ. เมื่อวันก่อนมาก
ความต่างมี 2 เรื่อง
คือเรื่องสไตล์การเขียนและเรื่องความเข้มข้นของการวิเคราะห์
อันที่บอกว่าสไตล์มันต่างไปก็คือ สศจ. แบบใหม่มันจิกกัดเกินความเป็น สศจ.
เหมือนมีร่างทรงกะเทย เผลอๆ ตัดชื่อออกคนอาจจะคิดว่าเป็นกระทู้ของดิชั้นก็ว่าได้
แล้วหลังๆ สศจ.จะไปคอมเม้นท์ตามที่ต่างๆ
ไม่ได้ไปโต้ตอบแบบที่เคยโต้ตอบ คือเอาหลักวิชาการโต้ตอบ
แต่ตามไปจิกกัดสิ่งที่ตัวเองเห็นและไม่พอใจ ในเรื่องของความเข้มข้นของการวิเคราะห์
กรณีรัสเซีย-ยูเครนชี้ให้เห็นว่าบ้งแค่ไหน
ทั้งหมดทั้งมวล ในฐานะคนที่ตาม สศจ. มานาน
และได้พบส่วนตัวในหลายโอกาส บอกเลยว่าดิชั้นเคลือบแคลงใจมากว่าทำไม สศจ.
ถึงเปลี่ยนไปมากขนาดนี้ มันผิดหรอที่คิดว่าคนที่เขียนอยู่ไม่ใช่ สศจ.
พวกอ้างว่าเพราะ สศจ. ป่วย บลา บลา บลา ค่ะ พ่อดิชั้นเป็น stroke นานถึง 10 ปี ก่อนจะเสียชีวิต แรกๆ ป่วยและพอจะ recover ในช่วง recover เท่าที่จำได้ มันไม่ได้ทำให้บุคลิกเดิมเค้าเปลี่ยนมากเท่าไหร่ ยกเว้นช่วงที่ป่วยมากขึ้น อันนั้นไม่ต้องถามว่าสามารถทำกิจกรรมอะไรได้ไหม คิดว่าถ้าสมัยนั้นมีโซเชี่ยลมีเดีย ป่วยแบบนั้นคงเล่น FB ไม่ได้แน่ๆ
ส่วนเรื่องของ สศจ. นั้น คำถามคือ
ป่วยมาหลายปี แต่ทำไมเพิ่งมามีพฤติกรรมแปลกๆ ในช่วงนี้เท่านั้น
เรื่องที่บอกว่า ถ้าไม่ชอบสิ่งที่เขียนก็ให้โต้ตอบแบบมีเหตุผล
ดีกว่าไปบอกว่ามีใครเขียนแทนให้ โถ ไม่ได้ตามสิ่งที่ดิชั้นเข้าไปโต้ตอบเรื่องยูเครนหรอคะ
โต้ตอบกี่ครั้ง คำตอบที่ได้มาคือบ้งทุกครั้ง จนไม่แน่ใจว่า นี่คือ สศจ.
จริงหรือไม่ แล้วพวกที่บอกว่าดิชั้นมีหลักฐานไหมว่านี่คือ สศจ. ตัวปลอม
ขอถามกลับว่า แล้วพวกมึงมีหลักฐานไหมว่านี่คือ สศจ.ตัวจริง
ขอจบตรงนี้ด้วยการพูดว่า ความศรัทธาที่ดิชั้นมีให้
สศจ. ยังอยู่นะคะ เพราะไม่อยากให้มันสูญหายไป สศจ. มีคุณูปการต่อการศึกษาประวัติศาสตร์ไทยมาก
และหนังสือรัชกาลที่ 8 ของดิชั้นก็ได้ สศจ.
ช่วยกรองให้ แต่มันผิดหรอคะที่จะสงสัยในความเปลี่ยนแปลงของ สศจ.
หรือว่าอีพวกลิ่วล้อกำลังทำให้ สศจ. inviolable เหมือนเจ้า
ที่พอตั้งข้อสงสัยแล้วต้องแว้งกัด และ write off ว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิดเท่านั้น
อี kwai
https://www.facebook.com/pavinchachavalpongpun/posts/4555455034556224