วันศุกร์, พฤศจิกายน 06, 2563

ปิดบัญชีทวิตเตอร์ 'เยาวชนปลดแอก' จะหยุดม็อบได้หรือ ๘ พฤศจิกานัดชุมนุมใหญ่ "เขียนจดหมายถึงกษัตริย์"


ประธานสภาจะดึงใครใหญ่กว่าองคมนตรีแค่ไหนไปร่วมกรรมการสมานฉันท์ ก็ไม่มีความหมายอะไรละ ถ้ารัฐบาลไม่หยุดยั้งยัดข้อหาเป็นชนักปักหลังบรรดาเยาวชนปลดแอก กรรมการจะวิเศษขนาดไหน ทัดทานอะไรรัฐบาลไม่ได้ก็สิ้นหวัง

ขนาดกลุ่ม ‘All people end game’ ที่จัดชุมนุมเมื่อวันก่อนแล้วข้อเรียกร้องสามข้อไม่มี ปฏิรูปสถาบันฯจนเกิดการสับสน ให้นักกิจกรรมชื่อดังที่ไปร่วม จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และแกนนำคณะราษฎร ๖๓ อย่าง อานนท์ นำภา ต้องรีบแถลงว่า ไม่มีการลดเพดานข้อเรียกร้องของขบวนการแต่อย่างใด

'ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์'​ แกนนำกลุ่มออลพีเพิ่ลนี้ ต้องไปแจ้งความตำรวจ สน.ลาดกระบัง ว่า “ถูกชายฉกรรจ์สูงใหญ่ ๒ คน บุกล็อกคอขณะเดินกลับคอนโด โชคดีมีพลเมืองดีที่เห็นตะโกนให้ช่วย” คนร้ายจึงได้หลบหนีไป แต่เขาเองกลับโดนตำรวจยื่นหมายจับ ว่าทำผิด ม.๑๑๖

สดๆ ล่าสุดวันนี้ (๖ พ.ย.) บัญชีทวิตเตอร์ของกลุ่ม เยาวชนปลดแอก@FreeYOUTHth ถูกระงับไปโดยไม่ทราบเหตุผลแจ่มแจ้ง อีกทั้งบัญชีของเลขาธิการ คือ ฟอร์ด ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี ก็ถูกระงับแบบเดียวกัน ซึ่งตีความได้ไม่ยาก

คงเป็นอีกทางหนึ่งที่รัฐบาลประยุทธ์ใช้วิธีการบีบคั้น กดบังคับ สกัดการชุมนุมรายวันของกลุ่มเยาวชน ถ้าอย่างนั้นก็คิดผิดถนัด เพราะกระแสและกระบวนการเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง และปฏิรูปประเทศของเยาวชนหยุดไม่ได้แล้ว

วานนี้มีนัดหมายชุมนุมกัน ๓ จุด คือที่หน้าทัณฑสถานหญิงกลาง ที่หน้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และที่หอนาฬิกา หน้ามอมหิดล ศาลายา คนร่วมจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งที่ทัณฑสถานฯ และที่มหิดล กิจกรรมเข้มข้นไม่ยิ่งหย่อนกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา

ที่ศาลายา เกิดมิติใหม่ มีพระและเณรขึ้นเวทีชูสามนิ้วปราศรัยกันอย่างไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยนกันอีก ที่ผ่านมามีพระและเณรเข้าร่วมการชุมนุมแล้วหลายครั้ง ก็ยังไม่ถึงกับปราศรัยอย่างเป็นหลักเป็นฐานเช่นครั้งนี้ ดังการปราศรัยของ สามเณรสหรัฐ

“ลั่นเคยร่วมม็อบแยกปทุมวัน เป็นเหยื่อรัฐบาลใช้ ตชด.พร้อมกระบองสลายชุมนุม ๑๖ ตุลา หนุนสามข้อเรียกร้อง-ปฏิรูปสถาบัน แฉ “ผู้มีอำนาจตามล่าจับสึก...มหาเถรสมาคมสั่งห้ามพูด” แต่ทำไมคลิป สุวิทย์ สมีอิสระ ทองประเสริฐ “ให้พระกราบเท้ากลับไม่มีใครว่าอะไร”

ทางเพจเยาวชนปลดแอกออกประกาศเมื่อวานว่าวันพรุ่งนี้ ๗ พฤศจิกา จะมีม็อบตุ้งติ้ง ๒ ไพร่พาเหรด ที่แยกสามย่าน แล้วต่อด้วยการชุมนุมครั้งใหญ่ของขบวนการทั้งหมด ในวันที่ ๘ พ.ย. เวลาบ่ายสี่โมงเพื่อยืนยันข้อเรียกร้องเดิมทั้งสาม


เกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันฯ มีการเชิญชวนให้ผู้สนับสนุน “เขียนจดหมายถึงกษัตริย์ของเรา” เพื่อนำไปยื่นในวันนั้น ซึ่งเป็นโอกาสครบ ๗๓ ปี ของการรัฐประหาร ๒๔๙๐ ที่รื้อฟื้นระบบกษัตริย์นิยม จะเป็นเรื่องนี้หรือเปล่าที่ทำให้มีการปิดบัญชีทวิตเตอร์เกิดขึ้น

จะอย่างไรก็ดี มีของแถมจากกลุ่ม นักเรียนเลวที่นัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ ๒๑ พฤศจิกา โดยยังไม่เปิดเผยสถานที่และเวลา โดยเป้าหมาย ย้ำ ๓ ข้อเรียกร้องเดิมที่ ไม่มีการดำเนินการไม่ว่าการให้ประยุทธ์ลาออก ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

แล้วยังลุกล้ำสิทธิเหนือร่างกายของผู้ถูกกล่าวหาและเอาตัวไปควบคุม ดังกรณี รุ้งถูกตัดผมสั้นแค่ใบหูและย้อมสีผมจากน้ำตาลบลอนด์เป็นสีดำ ขณะอยู่ในการควบคุมตัว ทั้งที่ยังไม่ได้เป็นนักโทษของราชทัณฑ์

การตอแหลของฝ่ายรัฐ และความไม่จริงใจในการสมานฉันท์และปรองดอง เป็นไฟโหมให้ขบวนการเยาวชนปลดแอกกระพือยิ่งๆ ขึ้นไป อย่างช่วยไม่ได้ ทำให้นักเรียนนักศึกษาที่ออกมาร่วมชุมนุมหมดเยื่อใย ไม่มีความเชื่อใจและคำพูดของรัฐบาลอีกแล้ว

การที่ เอกชัย หงส์กังวาน ผู้ถูกกล่าวหาว่า ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี อ้างความผิดตามมาตรา ๑๑๐ ได้ยื่นฟ้องอาญาต่อตำรวจคอแดงทั้งผอง คือ ผบ.ตร. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข และผู้การฯ นครบาล พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา

ในความผิดฐาน ปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติ...โดยมิชอบตามมาตรา ๑๕๗ นั้นเป็นความ กล้ามาก เก่งมากอย่างยิ่ง แม้จะเชื่อได้แน่นอนว่า คดีจะถูกยัดใส่โหลดอง หรือแม้แต่ปฏิเสธทันทีไม่ดำเนินการต่อ ไม่ว่าจะอ้างเหตุผลอย่างไร

ก็ยังเป็นตัวอย่างและแนวทางให้เห็นว่า ทำได้ สู้ได้ ช่องทางพอมี ตราบเท่าที่ไม่สะกดจิตตนเองให้หวาดกลัวไปเสียมากมาย “ความกลัวทำให้เสื่อม” ฉันใดก็ฉันนั้น การยอมให้ใช้วิธีเผด็จการบิดเบือนความจริงบ่อยเข้า สิ่งผิดจะกลายเป็นถูกไปได้

(https://prachatai.com/journal/2020/11/90313, https://prachatai.com/journal/2020/11/90309, https://www.voicetv.co.th/read/eUhyCUeXm และ https://www.voicetv.co.th/read/eUhyCUeXm?wAR24FP9-PnxOd1)