วันพุธ, ตุลาคม 02, 2562

เกิดอะไรขึ้น รถติด หุ้นตก ดัชนีหล่น ทีวีไทยร่วมฉลอง ๗๐ ปีจีนเป็นคอมมิวนิสต์


เกิดอะไรขึ้น คนกลับมาบ่นเรื่องรถติดขบวนกันอีกแล้ว ในยุค คสช.๒ นี่นะ เสียงค่อนแคะดังเอาการอยู่ “คนดีจริงเขาต้องไม่สบายใจนะ ที่คนอื่นต้องมาเดือดร้อนเพราะครอบครัวเขา” คอมเม้นต์บนเพจ ศิลป์ชัย ฟรีสปีช

ไม่เท่านั้นบางรายบ่นเรื่อง โทรทัศน์ช่องรัฐ อสมท.ถ่ายทอดสดวันครบรอบ ๗๐ ปีคอมมิวนิสต์ยึดครองประเทศจีน กังขากันว่ามหามิตรใหม่นี่มาแรงสุดๆ ท่ามกลางฉากหลังที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า เสด็จไป “รับทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญมิตรภาพของสาธารณรัฐประชาชนจีน จากประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง” ในกรุงปักกิ่ง

มิใยที่ อจ.กานดา นาคน้อย ช่างเปรียบเปรย “ตุลา ๒๕๑๙ นักศึกษาโดนฆาตกรรมในนามของความชังคอมมิวนิสต์ กาลเวลาผ่านไป ตุลา ๒๕๖๒ ปลาบปลื้มกับมหามิตรคอมมิวนิสต์ #แดนลิเก
 
แต่กระนั้นเสียงแซร่ซร้อง “ยกท่านไว้ที่สูงอย่างเต็มใจ” ก็ยังไม่วายเสียบมาให้เห็น โดยมีคนเสริมว่า “ผลของการกระทำ ทำให้เรายกท่านไว้เหนือสิ่งอื่นใด...”

แต่สิ่งที่เกิดไม่ต้องสงสัยตั้งแต่เปิดฉากเดือนตุลาอาถรรพ์เนี่ย จาก Joy_จิตนภา @joydaynapas “ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.ย. ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่ และคาดว่าอีก ๓ เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ จะยังลดลงแบบนี้ต่อไป”

คำอธิบายยังคง เซมเซม“คำสั่งซื้อทั้งใน-ต่างประเทศลดลง ทำยอดขายลดลง สะท้อนถึงความเปราะบางที่มากขึ้นในภาคการผลิต หลังเศรษฐกิจของคู่ค้าและไทยชะลอตัว” ไม่มีอะไรใหม่หรอก หันไปทางตลาดหุ้น SET
 
มีคนถามอีก “เกิดอะไรกะตลาดหุ้นเหรอ” จาก Moui @moui ที่เห็นเส้นกร๊าฟดิ่งไปอยู่ที่ ๑,๖๒๔ ดูจะไม่มีทางกลับไปหา ๑,๗๐๐ อีกนาน แต่ทางด้านนักสร้างเมกะโปรเจ็คยังไม่สะทกสะท้านอันใด อ้าง ชิม ช้อป ใช้ยังคึกคักอยู่

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังคุยว่า เพียงวันที่เก้าเท่านั้นของการเปิดรับลงทะเบียน (๑ ตุลา) มีคนสมัครเต็ม ๑ ล้านแล้วเมื่อตอนบ่ายสามกว่าๆ ยันเหตุการณ์อลหม่านเมื่อวันก่อน ไม่ใช่ระบบล่ม แค่มี ความไม่สะดวกเล็กน้อย

ก็เลยจะดันกันต่ออีกหมื่นล้านด้วย สองมาตรการเสริมมีทั้ง “ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย” และ “เที่ยววันธรรมดาราคาช็อคโลก” พร้อมด้วยเพิ่มมูลค่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ค่าไฟฟ้าเดือนละ ๒๓๐ บาท ค่าน้ำประปาเดือนละ ๑๐๐ และคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ๕%
 

เอ๊ะ เดี๋ยวก่อนเรื่องพวกนี้เคยเป็นนโยบายเร่งด่วนพรรคพลังประชารัฐ โผล่ออกมากระทันหันคืนหมาหอนก่อนเลือกตั้ง เสร็จแล้วพอตั้งรัฐบาลได้ออกมาประกาศว่าขอชลอโครงการ กลับไปศึกษารายละเอียด (ข้อเท็จจริง) อีกหน่อย

นี่แสดงว่าพร้อมกันแล้ว ไปศึกษาทางหนีที่ไล่อย่างดีละหรือ อย่าให้กลายเป็นมวยล้มต้มคนดูเหมือนครั้งแรกอีกล่ะ เห็นแล้วเสียวว่าจะเสียหะมาอีกหน ในเมื่อดัชนีก็หล่น หุ้นก็ร่วงอยู่ขณะนี้