วันเสาร์, ตุลาคม 19, 2562

#มึงกล้าเล่นกูก็กล้าสนับสนุน




เขียนความในใจยาวๆแป่ะเก็บไว้ อีก3-4ปีข้างหน้ามาอ่านใหม่ คงชัดเจนขึ้นกว่าเดิมเยอะ

วันหน้าแม้นผมจะเปลี่ยนไปสนับสนุนส้ม แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าผมจะเกลียดเพื่อไทยนะครับ ที่เปลี่ยนไปสนับสนุนส้มเพราะสิ่งเดียวจริงๆล้วนๆเลยคือ #มึงกล้าเล่นกูก็กล้าสนับสนุน ..แม้นว่าผมจะรู้แก่ใจก็ตาม ว่าส้มเค้าไม่เห็นด้วยแค่ ประเด็น พรก.เท่านั้น แต่ผมนั้น #กว่านั้นเยอะ

นับแต่อดีตมา ถ้าเป็นเรื่องแนวๆนี้ที่เกี่ยวข้องแนวๆนี้ ส่วนใหญ่เวลาเข้าสภาฯแล้ว ต่อให้ฝ่ายในสภาฯกัดกันอุตลุดขนาดไหนก็ตาม มีกี่มุ้ง กี่ค่าย กี่เสาก็ตาม และไม่ว่าเรื่องนั้นๆจะยังไงจะมีประเด็นอะไรก็ตาม ทุกครั้งจะผ่านหมด ไม่มีใครกล่้าหือกล้าอือทั้งสิ้น

นี่ครั้งแรก ผมเห็นส้มเป็นรายแรกที่กล้าตรงไปตรงมาครั้งแรกในเรื่องแบบนี้ สารภาพตามตรงว่าได้ใจผมจริงๆ แม้นกูจะไม่ค่อยชอบหัวหน้าพรรคมึงก็ตามเถอะ แต่คนในพรรคนี่ สุดๆจริงๆ

สำหรับเพื่อไทยนั้น วันนี้ผมได้คุยกับหลายท่านมาก ก็พอเข้าใจได้อยู่นะครับ ว่าท่านมองเรื่องแบบไหน คิดเรื่องนี้แบบไหน จะว่าไปแล้วนั้น แม้นเรื่องนี้2พรรคโหวตต่างกัน แต่จริงๆแล้วแนวคิดคล้ายกันอยู่หลายเรื่อง จุดต่างที่เห็นชัดเจนคือเรื่อง #ความเชื่อ ส้มพร้อมรบจนตัวตายในที่มั่น เน้นทำศึกสั้นๆเพื่อหวังสร้างตำนานให้คนรุ่นถัดไปเอาเยี่ยง แต่เพื่อไทยนั้นเลือกที่จะไม่ทำศึกที่ตัวเองเห็นว่าไม่คุ้มค่าทางยุทธการ เน้นทำศึกยืดเยื้อ แม้นไม่แพ้แต่ก็ไม่ชนะ เน้นรักษาที่มั่นเป็นเรื่องหลัก ..

ก็เอาเถอะครับ ประชาธิปไตยก็ต้องมีแตกต่างความคิดกันบ้างเป็นธรรมดา ไม่ได้ว่าใครผิดใครถูก ที่ผ่านมาผมก็ไม่เคยเขียนว่านะว่า เพื่อไทยผิดยังงั้นยังงี้ ผมมีอารมณ์เดียวคือแค่รู้สึกผิดหวังเท่านั้น เพราะผมมองว่า เพื่อไทยเป็นรุ่นใหญ่ ส้มเป็นรุ่นเล็กล่าสุด พี่ใหญ่ไม่ใช่ไม่เล่น แต่พี่ใหญ่เล่นตรงข้ามกับที่น้องเล็กเล่น สิ่งที่ผมเคยคาดหวังคือ รุ่นใหญ่รุ่นเล็กไปด้วยกัน เกื้อกูลกัน แต่ที่เห็นครั้งนี้คือ มันไม่ใช่ว่ะ ก็เลยผิดหวังเป็นธรรมดา ..

บอกตามตรงนะครับ ผมเบื่อการเมืองแบบเก่าๆ แบบอำมาตย์กดไพร่ ไพร่ลุกฮือ อำมาตย์ส่งทหารล้อมปราบ ไพร่เจ็บไพร่ตาย ไพร่ติดคุก อำมาตย์ชุดใหม่เข้ามาแทนที่ วนเวียนอยู่แบบนี้ ซึ่งเราๆก็รู้กันดีอยุ่แกใจมาตลอดว่า อะไรเป็นอะไร ใครพวกใคร ใครหนุนใคร ใครทำให้ใคร ใครโหนใคร ฯลฯ สุดท้ายทุกครั้งกรรมตกอยู่กับประชาชนทั้งขึ้นทั้งล่อง บอกตรงๆครับว่า กูเบื่อ!!

ใครที่ติดตามอ่านผมมานานจะรู้ดีว่า ผมหัวก้าวหน้าหรือหัวเก่า ส้มทำให้ผมเห็นมาหลายครั้งแล้วในนโยบายที่เค้าเสนอ ว่าพวกเค้าหัวก้าวหน้าสุดๆ แต่พวกเค้าก็ไม่ได้ลืมเหลียวดูข้างหลัง

จริงๆผมเป็นคนใจร้ายนะ ที่หันมาสนับสนุนส้มน่ะ เพราะผมรู้อยู่แล้วว่า ส้มจะเจออะไรนับจากนี้ พอนึกภาพออกอยู่นะ แต่ที่ทำเพราะมีความเชื่ออยู่อย่างนึงคือ #เด็กๆสมัยนี้มันไม่ได้โง่ และถ้ามีผู้ใหญ่โง่ๆเสือกเอาเรื่องนี้ไปขยายผลทางจิตวิทยาการเมืองกับผู้คน นั่นคือผู้ใหญ่โง่จริงๆ ที่ทำให้เกิดทฤษฏี #ตาย70เกิด70ล้าน เร็วขึ้นกว่าเดิม จากที่กูเคยคิดว่า ปล่อยให้บางฝ่ายทำลายตัวเองไปเรื่อยๆแบบนั้นดีแล้ว อย่าไปสนใจ แค่ต้องใช้เวลานานหน่อย กว่าทุกตาในประเทศจะเห็นเหมือนกันชัดๆ

ผมเขียนมาถึงตรงนี้แล้ว ทุกๆท่านเข้าใจยังว่า ผบ.ทบ.เค้ากังวลเรื่องอะไร ?? ตัวเค้าน่ะรู้ดียิ่งกว่าใครทั้งหมดด้วยซ้ำ แค่เค้าเก็บอาการกังวลไม่เป็นเท่านั้นเอง ผมนั่งถอดเทปเค้าคำต่อคำด้วยตัวเองมา2-3วัน ทำไมจะไม่รู้ว่าเค้าซ่อนความกลัวอะไรไว้ในใจ และคิดยังไงกับเรื่องในอนาคต ..


Alongkorn Cheurkit