วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 24, 2562

และแล้วก็เป็นที่ประจักษ์ว่าคำของ ‘ประยุทธ์’ ศักดิ์สิทธิ์เพียงใด

นับจากศาลปกครองสูงสุดหักดิบคณะกรรมการคัดเลือก เอกชนร่วมลงทุนสร้างเมืองการบินอู่ตะเภา ให้รับซองประกวดราคาของ ธนโฮลดิ้งและพันธมิตร หรือที่รู้กันว่าเป็นนามแฝงของ ซีพีคณะกรรมการฯ ก็สนองรับทันใด

ประกาศว่าจะประเมินข้อเสนอของธนโฮลดิ้งด้านเทคนิค (ซอง ๒) ก่อน เมื่อผ่านแล้วจึงจะเปิดซองที่ ๓ (เรื่องราคา) ต่อไป “ทั้งนี้คาดว่ากระบวนการคัดเลือกจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม ๒๕๖๒ และคาดว่าจะลงนามในสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในเดือนมกราคม ๒๕๖๓”

ไล่หลังกันแบบหายใจรดต้นคอ คณะกรรมการนโยบายระเบียงเศรษฐกิจฯ หรือ บอร์ดอีอีซี ประกาศบ้าง ว่ามีมติต่อ โครงการก่อสร้างรถไฟความความเร็วสูงเชื่อม ๓ สนามบินในเรื่อง “แผนเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่โครงการก่อสร้าง”

“สถานีสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง ๑๗๐ กิโลเมตร เร่งรัดส่งมอบพื้นที่ภายใน ๑ ปี ๓ เดือน แต่สามารถขยายเวลาได้ไม่เกิน ๒ ปี” และหากการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เส้นทาง “พญาไท-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา จะสามารถเปิดให้บริการได้เร็วที่สุดช่วงปลายปี ๒๕๖๖ หรือต้นปี ๒๕๖๗”


นั่นแสดงว่าขนาดเร่งรัดส่งมอบพื้นที่แล้ว ทางรถไฟนี้จะใช้การได้ตอนต้นรัฐบาล ตู่ ๓โน่น (ถ้าเฮียเค้ายังไม่เหนื่อย) น่าจะพร้อมๆ กันไปกับโครงการขนาดยักษ์ พัฒนาที่อยู่อาศัยและธุรกิจค้าปลีกตามเส้นทางรถไฟสามจุดของซีพี แปดริ้ว-ศรีราชา-อู่ตะเภา ที่บางแห่งเริ่มลงมือไปแล้ว

เป็นความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ของมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งไทย ‘ธนินท์ เจียรวนนท์’ ที่สกู๊ปพิเศษไทยรัฐบ่งว่า ขณะนี้เขา “มีความมั่งคั่งสุทธิ ๑๗.๕ พันล้านดอลลาร์ฯ หรือราว ๕.๓ แสนล้านบาท...เท่ากับว่า มีค่าแรงนาทีละ ๒ แสนบาท”

ถ้าติดตามความคืบหน้า (อย่างช้าๆ) ของโครงการรถไฟสามสนามบินจะพบว่า เจ้าสัวธนินท์ที่ได้สัมปทานไปแล้ว และเป็นด้วย “พล.อ.ประยุทธ์ (จันทร์โอชา)...ดูแลลงทุนในส่วนของสายตะวันออก ส่วนกลุ่มไทยเบฟจะลงทุนในสายตะวันตก กรุงเทพฯ-หัวหิน” หรือไม่ไม่รู้
 
แต่มีคนจำความแม่นย้อนไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรัฐมนตรี คสช.๑ ที่ตกกระป๋องแต่ตอนต้นๆ เปิดโปงไว้ว่าประยุทธ์ “เคยเอ่ยปากให้ผมจัดให้กลุ่มธุรกิจใหกญ่กลุ่มหนึ่ง เป็นผู้ลงทุนรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน โดยไม่ต้องประมูล”

เป็นเหตุให้ ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลังสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปักใจมั่นว่ามีการทุจริตในโครงการไฮสปีด ๓ สนามบินแน่ๆ เขา ลำดับข้อพิรุธไว้ถึง ๑๕ รายการที่ ประยุทธ์ตอบไม่ได้ อีอีซีไม่ยอมชี้แจง ฯลฯ

“ในวันนี้ วันปิยมหาราช ปวงชนชาวไทยระลึกถึงพ่อหลวง ร.๕ ที่ทรงพระเมตตา ท่านได้พระราชทานที่มักกะสันเพื่อประโยชน์แก่กิจการรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พสกนิกรที่อยู่ห่างไกล แต่คนไทยคงจะระลึกได้เป็นครั้งสุดท้าย

เพราะในวันพรุ่งนี้ ถัดจากวันปิยมหาราชเพียงวันเดียว หัวหน้ารัฐบาลที่เคยสาบานตนต่อธงชัยเฉลิมพลอันศักดิ์สิทธิ์...จะเป็นประธานจัดงานที่ฝ่าฝืนพระราชปณิธาณ เพื่อส่งที่พระราชทานไปให้เอกชนหาประโยชน์หลายชั่วคน

ตามที่เขาเป็นผู้ออกกฎหมายให้มีระยะเวลาการเช่ายาวนานได้ถึง ๙๙ ปี...เขาจะทำให้ ร.ฟ.ท. ได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า...เขาจะทำให้เกิดค่าโง่แบบ upfront ในทันทีที่มีการเลื่อนก่อสร้าง โดยไม่ต้องเสียเวลารออนุญาโตตุลาการ ไม่ต้องเสียเวลาฟ้องศาล”
 
ทั้งนี้เนื่องจาก “มีข่าวว่า ร.ฟ.ท. เพิ่งจะเพิ่มเติมเงื่อนไขให้เอกชนเลื่อนการก่อสร้างระบบรถไฟได้ ซึ่งทำให้รัฐเสียหาย เป็นไปตามที่เอกชนเจรจาขอ”


ตี๊ต่างนะ ตี๊ต่างว่า ตอนปลายๆ สมัยรัฐบาลตู่ ๒ ต้นปี ๖๖ ตู่เหนื่อยแล้ว แดง มาแทน คนไทยจะได้นั่งรถไฟเร็วสูง (ยี่ห้อจีน) เที่ยวชมสามสนามบินไหม