วันอังคาร, ตุลาคม 29, 2562

การอวยทหาร...ไม่ต้องตกใจ มีมานานแล้ว




อย่างที่สุด!!

“บิ๊กแดง”พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ./ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 ...”ยก อก” สุดเป๊ะ!!...เปิดกรวยถวายความเคารพ และ นำนายพลทหาร ตำรวจ ที่ได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น .. กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณ‬

‪‬ https://youtu.be/Zz4nnCjy06Q
ooo



ไม่ใช่เฉพาะนักข่าวสายทหารอย่างวาสนา นาน่วมหรอก นักวิชาการไทยที่ทำงานด้านความมั่นคง ก็กลายเป็นกระบอกเสียงของทหารไปหมด อนุสนธิจากการฟัง ดุลยภาค ปรีชารัชช
................

ฟังคลิป
วิกฤต “อนาคตใหม่”...? ทางรอด “รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ” : ตอบโจทย์ (25 ต.ค. 62)
https://www.youtube.com/watch…

ผศ.ดร.ดุลยภาค ปรีชารัชช ผอ.หลักสูตรการจัดการธุรกิจสากล ม.ธรรมศาสตร์
https://arts.tu.ac.th/teacher_seas03.html

แล้วค่อนข้างตกใจไม่นึกว่าเขาจะเป็นไปไดัถึงขนาดนี้
ลองฟัง ตั้งแต่นาทีที่ 34.30

ดุลยภาค ปรีชารัชช : ผมมองอย่างนี้นะครับช่วงนี้ หรือก่อนหน้านี้สักระยะ ทางผบ.ทบ. [พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์] มีความกลัดกลุ้มใจ ค้บข้องใจเป็นพิเศษ อึดอัดไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร เรื่องมันเป็นอย่างนี้คือว่าในรัฐที่เสนาธิปัตย์เป็นใหญ่ คือในยุคคสช. นี่ พอมันคลายสัณฐาน เปลี่ยนรูป แปลงร่าง มาเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น บทบาทของกองทัพก็ลดลง แม้ว่าจะมีการถ่ายลงไปที่กอ.รมน.แล้วก็ตาม แต่มันไม่เหมือนวันวารในยุค คสช. เมื่อเป็นเช่นนี้ในยุคที่เปลี่ยนผ่านสิ่งที่กองทัพรับได้ก็คือว่า บทบาทของกองทัพที่ลดลง เช่นบทบาทในการกำหนดนโยบายสาธารณะหรือบทบาทในเล่นในการเล่นการเมือง เมื่อเทียบกับในยุคคสช. โอเค ไม่เป็นไรรับได้ เพราะมันคืนสู่ประชาธิปไตยมากขึ้นแล้วแต่ ว่าพื้นที่สงวน ที่พลเรือนไม่ควรแตะนะครับ เช่นนโยบายป้องกันประเทศ การเกณฑ์ทหาร ระบบบริหารบังคับบัญชาภายใน ระบบคิดของกองทัพ ที่ว่าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ กลุ่มการเมืองโดยเฉพาะพรรคอนาคตใหม่ได้ทิ่มแทงไปเข้าที่หัวใจ ที่เป็นพื้นที่สงวน

สุทธิชัย : ผม จินตนาการเห็นป้ายที่เขียนว่า เขตทหารห้ามเข้าอย่างนี้ขึ้นมาเลยใช่ไหมครับ

ดุลยภาค ปรีชารัชช :ใช่ครับ ใช่ครับ มันมีปริมณฑลอำนาจของทหารที่แบ่งเป็นห้องต่างๆ คราวนี้บางห้องที่่พลเรือนเข้ามาบางห้องไม่มีปัญหา แต่มีบางห้องนี้ห้ามเข้า แต่พรรคอนาคตใหม่ ที่เขาทำนี้คือเขาแตะไปที่หัวใจห้องนี้ เรื่องนโยบายป้องกันประเทศ เรื่องภายในของกองทัพ เช่นมีทหารไว้ทำไม
.................

การพูดอย่างนี้ของดุลยภาค ปรีชารัชช นั่นหมายความว่า เขาไม่ยอมรับหลักการของโลกสมัยใหม่ พลเรือนบังคับบัญชาทหาร (เฉพาะในคลิปนี้ เจษฎ์ โทณะวณิก ยังพูดได้ดีกว่าเลย)

- หรือนโยบายธรรมดาอย่างยกเลิกการเกณฑ์ทหาร กลายเป็นพื้นที่สงวนที่พลเรือนเข้าไปไม่ได้

- การไปยุ่่งเกี่ยวกับนโยบายป้องกันประเทศ ก็ไม่ควรทำ ถ้าอย่างนั้นเรื่องปัญหาชายแดนใต้ หรือปัญหา่พรมแดนอื่น ๆ ต้องสงวนไว้ที่ทหารใช่ไหม (พูดตรงนี้แล้วนึกถึงการเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้าในทศวรรษ 2530 ยุคชาติชาย ถ้าดุลยภาค ปรีชารัชช เป็นนักวิชาการตอนนั้นก็ต้องค้านหัวชนฝาแน่ ๆ เพราะพลเรือนบังอาจไปยุ่ง)

และที่น่ากลัวไปกว่านั้นคือบอกว่า พรรคอนาคตใหม่ เข้าไปยุ่งกับ "ระบบคิดของกองทัพ ที่ว่าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์" ซึ่งเป็นพืนที่สวสนของกองทัพ นั่นหมายความว่าอย่างไร

ต้องฟังประวัติศาสตร์เวอร์ชั่นเดียวของกองทัพใช่ไหม

แต่ที่สงสัยคือว่าการที่ดุลยภาค ปรีชารัชช ยังเชียร์ และให้ความชอบธรรมพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ในการกล่าวเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2562 ซึ่งผิดทั้งรูปแบบคือ การที่ข้าราชการทหารมาแสดงออกทางการเมือง และเนื้อหา คือการพูดแบบมั่ว ๆ จับแพะชนแกะ ดังที่นักวิชาการคนอื่นออกมาติติง

'ประจักษ์' ชี้มารยาทโลก 'ผบ.ทบ.' งดเว้นแทรกแซงโจมตีพรรคการเมือง
https://voicetv.co.th/read/OWEORKZUC

ถึงที่สุดแล้ว ถ้ากองทัพจะทำรัฐประหารอีก นอกจากจะมีนักข่าวอย่างวาสนา นาน่วม ที่ออกมาแก้ต่างให้คณะรัฐประหารแล้ว ก็จะมีนักวิชาการอย่างดุลยภาค ปรีชารัชช ที่ออกมาด้วย

โดยบอกว่าเห็นไหม เพราะนักการเมืองเข้าไปพื้นที่สงวน เขตทหารห้ามเข้าไง เขาเลยรัฐประหาร