วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 31, 2562

'บ่น' สนทนาสื่อ 'Ne-Shure' ตัวปัญหา ‘Generation Gap’

นี่เก็บมาเล่าไว้เป็นกรณีศึกษา ปัญหาสังคมในไตแลนเดียปัจจุบัน เกี่ยวกับ ‘Generation Gap’ ช่องว่างทางความคิดระหว่างชนต่างวัย ในสภาพการที่คนรุ่น ยึดอำนาจ พยายามกีดกัน กดดันและครอบงำคนรุ่นเรียกร้อง สิทธิเสรี

เป็นบทสนทนาไม่กว้างนักทางหน้าทวิตเตอร์ และไม่ถึงกับ ไวรัลแต่มันสะท้อนเรื่องใหญ่ของชาติ ในการดึงให้บ้านเมืองถอยหลัง ถึงขั้นรัฐมนตรีคนหนึ่งประกาศว่า “เราไม่ได้เป็นประเทศที่มีเสรีภาพมากมาย...ไม่จำเป็นต้องเป็นสากล ประเทศใครประเทศมัน”

โดยเฉพาะมีสื่อค่ายใหญ่ เงินหนา และ สายสนกลใน แนบแน่นอยู่กับพลพรรคคณะรัฐประหาร กำลังโหมหักอย่างหนัก ในการทำลายล้างฝักฝ่ายที่เห็นต่างและต้าน การสืบทอดอำนาจด้วยการให้ร้ายพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งมี คนรุ่นใหม่ ให้การสนับสนุนอย่างหนาแน่น

ตัวอย่างเห็นๆ ประเด็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ที่เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.สอบตก และ/หรือไม่มีบทบาทในการชี้แนะทิศทางของพรรคนับร้อย (จากทั้งหมด ๖ หมื่น) พากันลาออกโดยร่วมกันทำให้เป็นข่าวใหญ่

สื่อค่ายเนชั่นของ นิวส์ เน็ตเวิร์ค ที่มีสามี น.ส.วทันยา วงศ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้บริหารหลัก เอาไปปั่นให้เป็นโศกนาฏกรรม พาดหัว “เปิดตัว ๓ ชนชั้นสูง...ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่”

เรื่อง “ปมร้อนโซเชียล” ของ กรุงเทพธุรกิจมีแค่ ต๋อม-เอก-ติ่งหรือชัยธวัช ตุลาธน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และศรายุทธ ใจหลัก สามผู้บริหารระดับสูงของพรรค เคยเป็นคู่หูนักกิจกรรมในองค์กรนักศึกษา (สนนท.) เมื่อครั้งอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย
 
มิน่าเล่า Atukkit Sawangsuk ถึงได้เหน็บ “ฮาโคตรเลย สาด...งั้นฉาย บุนนาค เดียร์ เชียร์ลีดเดอร์ คงเป็นชนชั้นต่ำ”


เราจับบทสนทนาเริ่มจากทวี้ตของ @9tana เมื่อ Oct 29 ที่ว่า “รูปแบบการทำข่าวของเนชั่นช่วงนี้ คือไปแคปโพสต์ บทความ จากฝ่าย/พวกเดียวกัน ที่เขียนโจมตีประเด็นต่างๆ ของอนาคตใหม่ เอามาเล่า เอามาขยาย เอามาปั่น แบบหนักหน่วง จริงจังมากอะ สังเกตมาหลายวันละ”

ซึ่ง @PaoPhatthakorn ให้ความเห็น “ผมว่าแก้ยาก เพราะทีวีช่องอื่นๆ ไม่ได้มีข่าวทั้งวันเหมือน เนชั่วช่องมันอัดข่าวทั้งวัน ผญ. บางท่านชอบดูข่าว ก็ต้องดูช่องมัน..ช่องอื่นๆ เน้นบันเทิงเพื่อความอยู่รอด..เเต่ช่องมันมีมือผีโอบอุ้มอยู่”

จากนั้นในวันเดียวกัน (7:52 PM) อีกราย ต่างกรรมแต่คล้องจอง Ghost Writer เจ้าของบัญชี @RITT41 “ฝากข้อคิดเผื่อจะเวิร์ค กรณีผู้สูงอายุที่บ้านเสพข่าวจากเนชั่น” ว่า “ปัญหาแก้ยาก แต่แก้ได้

ลูกชายคอยแอบลบคุกกี้จากมือถือของย่า แล้วปรึกษากัน เลยบอกว่าอย่าไปสอนเขาหรือไปบอกตรงๆ ว่าสื่อค่ายนี้มันเป็นยังไง เพราะจะเกิดอาการต่อต้าน เราไม่รู้เขาเสพอะไรไปบ้าง แต่ให้ใช้วิธีคุยแบบบ่นให้ฟัง

ต้องค่อยๆ เปรยให้เขารับรู้ ว่ามันบิดเบิอน แล้วทำร้ายคนอื่นอย่างไร ทำไมถึงไม่ควรเสพ ทำไมไม่ควรแชร์ต่อ แต่อย่าทำแบบรุกเร้า...แต่อย่าหักหาญไปถกเถียง...เพราะบอกปากเปล่ามันจะเข้าไม่ถึงตัวอย่าง

ส่งลิงก์ไปเลย อันไหนที่มีคนรุมด่ามันชัดเจน ตรงประเด็น ให้เขาเห็นว่าผู้คนรังเกียจค่ายนี้ มากแค่ไหน และเพราะอะไร...เชื่อเราเถอะ เพราะเราเถียงกับพ่อแม่มาตั้งแต่จำความได้ เถียงให้ตายยังไงก็ไม่มีทางชนะ”

อีกรายมาเสริมประสบการณ์ @sassykatts1 บอก “แต่คงจะใช้วิธีนี้กับญาติๆ ผู้ใหญ่ของเราไม่ได้ ความรู้ดี-ค่อนข้างไฮเทคกันทั้งนั้นค่ะ ป่วยการ...เวลารวมญาติก็จะมีฉากปะทะกันตลอด ระหว่างพวกรุ่นเดอะกับรุ่นเล็ก #ครอบครัวแตกแยก

เช่นกันกับ i love lisa @4oB3Z7B2vRnMOu3 “ทะเลาะกับที่บ้านบ่อยมากเรื่องนี้จนตอนนี้ต่างคนต่างอยุ่ไปเลยค้ะ เนชั่นเนี่ยแหละตัวนำไฟ” ขณะที่ Pui Kd @LoDoNeR ยังมีความพยายาม “ที่เราทำคืออาชอบส่งฟอเวิดไลน์มาให้ดู เราบอกว่าแบบนี้ไม่ใช่นะ

ความจริงมันเป็นแบบนี้ แล้วส่งลิ้งความจริงกลับไป อาช่วยส่งต่อกลับไปต้นทางด้วย ทำแบบนี้ทุกครั้ง บอกอาว่าถ้าไม่แน่ใจเรื่องไหนให้ส่งไลน์มาจะหาคำตอบให้ มีคำตอบให้แกครบทุกเรื่อง บอกแกว่าอย่าไปโดนเค้าหลอก เราต้องฉลาดกว่า”

ทว่า 'ไม่เวิ้ร์ค' สำหรับ @paisit80481025 “อาม่ากูก้อเสพเนชั่ว ถามว่าทำไมม่าชอบดู อีบอก มังเล่งละคอนเก่งดี” ทำให้บางรายถึงกับทอดอาลัย “รอ..รอให้คนพวกนี้ตายตามอายุขัย” @sb28171 ยังอุตส่าห์อารมณ์ขัน “ปล.ไม่แน่ คนรออาจตายก่อน”