วันพุธ, ตุลาคม 30, 2562

ครม.ถกลับ ปม“เหมืองอัครา” “ประยุทธ์”ลั่น“ผมรับผิดชอบเอง” งานนี้...มีหนาว



คดีเหมืองอัครากำลังเป็นเผือกร้อนตกใส่มือ"พล.อ.ประยุทธ์"จะตัดสินใจสู้คดีนี้อย่างไร

ที่มา https://www.nationweekend.com/content/detail/2367

29 ตุลาคม “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลุกขึ้นรายงานกรณีรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สั่งระงับการสำรวจและประกอบกิจการทำเหมืองแร่ทองคำชาตรี

รวมถึงใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมเหมืองแร่ทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ต่อมาจึงมีการดำเนินการฟ้องร้อง เรียกความเสียหายจากรัฐบาลไปที่อนุญาโตตุลาการ

นายสุริยะ รายงานว่า ขณะนี้ทางบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ยื่นอนุญาโตตุลาการฟ้องรัฐบาลไทย ว่าละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) โดยอาศัยอำนาจมาตรา 44 ของ คสช.ในคำสั่งฉบับที่ 72/2559 เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2559 ระงับการอนุญาตให้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ ขณะที่รัฐบาลเอง ก็ดำเนินการเจรจาและดำเนินตามกระบวนการกฎหมายมาโดยตลอด

ที่ประชุม ครม.รับทราบข้อสรุปในการหาทางออกเรื่องดังกล่าว 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.จ่ายเงินให้กับบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) แล้วให้เลิกกิจการไป 2.ดำเนินการตามข้อเสนอของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะช่วยให้อาจไม่ต้องจ่ายเงิน 3.รอผลการตัดสินของอนุญาโตตุลาการ แล้วปฏิบัติตาม และ 4.หาช่องจ่ายเงินค่าปรับบางส่วน โดยให้ชดเชยค่าเสียหาย แล้วให้ดำเนินกิจการต่อ

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีการทักท้วงว่า เมื่อรัฐบาล สั่งปิดกิจการของเหมืองไปแล้ว ไม่เห็นควรที่จะให้มีการดำเนินกิจการต่อไป ดังนั้น ควรหาแนวทางอื่น อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ครม.ไม่ได้พิจารณาหรือเสนอแนะว่าควรใช้แนวทางใด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ขอเวลาคิดก่อนว่าจะใช้แนวทางใด ซึ่งเวลานี้ยังไม่ขอตัดสินใจ ถึงอย่างไรก็ตาม ขอรับผิดชอบด้วยตัวเอง โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยคำว่า “ผมรับผิดชอบเอง” เพราะเป็นผู้ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ต้น

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แสดงความเห็นว่า รัฐบาลควรรอผลการตัดสินของอนุญาโตตุลาการ

สำหรับเรื่องดังกล่าว สืบเนื่องจาก ในรัฐบาล คสช. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. มีคำสั่งหัวหน้า คสช.มาตรา 44 ฉบับที่ 72/2559 ระงับการสำรวจและประกอบกิจการทำเหมืองแร่ทองคำชาตรี รวมถึงใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมเหมืองแร่ทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่รอยต่อ จ.พิจิตร จ.พิษณุโลก และ จ.เพชรบูรณ์ โดยให้ยุติประกอบกิจการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 เป็นต้นไป จนทำให้รัฐบาลถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ซึ่งหลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลอาจแพ้คดี