วันเสาร์, ตุลาคม 19, 2562

ขอบคุณความกล้าหาญ 70 เสียง "อนาคตใหม่"... สรุปเหตุผล พรรคอนาคตใหม่ "ไม่เห็นด้วย" พรก.โอนหน่วยทหาร




[ อนาคตใหม่โหวต “ไม่เห็นด้วย” พ.ร.ก.โอนหน่วยทหารฯ ]
.
“...ทั้งกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ทั้งการแถลงนโยบายโดยไม่แจกแจงที่มาของรายได้ตาม มาตรา 162 ทั้งการตราพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมการคุ้มครองและพัฒนาสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 จนกระทั่งมาถึงการตราพระราชกำหนดฉบับนี้(พระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ. 2562) ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 172
.
ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาพื้นฐานที่สำคัญว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในอดีตที่ผ่านมาได้รับการยกเว้นจากรัฐธรรมนูญมาโดยเสมอ
.
จนถึงวันนี้ สภาผู้แทนราษฎรของเรา เราจะยินยอมให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นข้อยกเว้นของรัฐธรรมนูญฉบับนี้อีกต่อไปอย่างนั้นหรือ?
.
ผมคิดว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องติดๆ กันดังที่ผมเรียนไป 3-4 เรื่องล่าสุดนี้ เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่ชัดเจน นี่คือการแสดงอาการของโรคของพลเอกประยุทธ์ นั่นคือ #โรคไม่แยแสรัฐธรรมนูญ
.
ในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2562 ในคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ เนื้อหาของคำวินิจฉัยนั้นก็ยืนยันว่า ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง ทรงเป็นกลางทางการเมือง

และใช้คำว่า “ปกเกล้าแต่ไม่ปกครอง” หนังสือหลายเล่มของนักวิชาการกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งหลายท่านก็อยู่ในคณะรัฐมนตรีชุดท่านด้วย ก็เขียนเรื่องนี้เช่นเดียวกันว่า ระบอบนี้คือ ระบอบที่พระมหากษัตริย์ทรงปกเกล้าแต่ไม่ปกครอง รัฐมนตรีต้องเป็นผู้รับผิดชอบ
.
พรรคอนาตใหม่และตัวผมเองยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข การอภิปรายของผมในวันนี้เป็นไปเพื่อยืนยันอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญในการตรวจสอบถ่วงดุลกับฝ่ายบริหาร รักษาระบบรัฐสภา
.
และที่สำคัญที่สุด นี่คือการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข การแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีมิใช่การชี้หน้าด่าคนอื่นว่า ไม่จงรักภักดี การแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีมิใช่การใช้อำนาจกระทำการใดเพื่อทำให้พระมหากษัตริย์เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจ
.
ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมด พระราชกำหนดฉบับนี้ตราขึ้นโดยไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 ไม่เป็นเรื่องจำเป็นฉุกเฉินเร่งด่วน และส่งผลกระทบต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผมในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ผมไม่สามารถลงมติอนุมัติพระราชกำหนดฉบับนี้ได้..."
.
: ส่วนหนึ่งของคำอภิปรายของ Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรค #อนาคตใหม่


พรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party

(https://www.facebook.com/FWPthailand/photos/a.1657824830959771/2515087328566846/?type=3&theater)
.



#โรคไม่แยแสรัฐธรรมนูญ #อนาคตใหม่ #ประชุมสภา

"ปิยบุตร" อภิปราย "ไม่เห็นด้วย" พ.ร.ก.โอนย้ายกำลังพลและงบทหารฯ 17 ตุลาคม 2562
.


.