วันเสาร์, ตุลาคม 19, 2562

ปฏิกิริยาต่อเนื่องปม พ.ร.ก. ทำเพื่อไทยร้อน-เล็งเปิดแถลงข่าว




https://www.bbc.com/thai/thailand-50078306

ปฏิกิริยาต่อเนื่องปม พ.ร.ก. ทำเพื่อไทยร้อน-เล็งเปิดแถลงข่าว

“ผมไม่ได้ฟังจริง ๆ ตอนเขาอภิปราย แต่พอจับความได้” นายสุทิน คลังแสง ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวกับผู้สื่อข่าววันนี้ (18 ต.ค.) หลังนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เปิดอภิปรายคัดค้านการตราพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ. 2562 วานนี้

ก่อนนำทีม 70 ส.ส.อนค. โหวตคว่ำ พ.ร.ก. จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กลับไปยังพรรคเพื่อไทย (พท.) ในสื่อสังคมออนไลน์ ในเชิงเปรียบเทียบ-ประชดประชัน

นายสุทินเปิดเผยว่า พท. เตรียมเปิดแถลงข่าวชี้แจงเหตุผลในการลงมติอนุมัติ พ.ร.ก. ภายใน 1-2 วันนี้

ส่วนที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้า พท. และผู้นำฝ่ายค้านในสภา ไม่อยู่ในองค์ประชุมระหว่างลงมติอนุมัติ พ.ร.ก. นั้น ประธานวิปฝ่ายค้านชี้แจงว่า ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ แต่เกิดจากสภาพการจราจรติดขัด

เขายืนยันว่า “ไม่ตกใจ” กับการลงมติของ 70 ส.ส. อนค./ “ไม่ได้ลอยแพ” อนค. / ไม่กังวลใด ๆ

“เรื่องกังวลต้องไปถามอนาคตใหม่นะ จะไปคิดแทนเขาไม่ได้ เขาอาจมีความสุขที่ได้ทำ หรือกังวลที่ได้ทำ” นายสุทินกล่าว

ด้าน นพ. ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวยอมรับว่า “ไม่ค่อยเหมาะสม” ที่เขาไม่อยู่ในองค์ประชุมลงมติอนุมัติ พ.ร.ก. ร่วมกับ ส.ส. อีก 51 คน เนื่องจากได้รับแจ้งว่าจะลงมติราว 11.00 น. พอมาทราบอีกทีก็เข้าวาระงบประมาณแล้ว

ดูรายละเอียดการประชุมสภาอนุมัติ พ.ร.ก. ได้ที่นี่
.
เพื่อไทยยังเล่นการเมืองสองหน้าแบบเดิมๆ ไม่มีบทเรียน

ก่อน รปห.2557 ย้อนไป หน้าหนึ่งปลุกระดมประชาชนเรือนหมื่นเรือนแสนออกมาบนท้องถนนด้วย #วาทกรรมโค่นอำมาตย์ แต่อีกหน้าหนึ่งเล่นบทเอาใจ เกี้ยเซียะกับฝ่ายอำมาตย์

หลังเลือกตั้งคราวนี้ก็ยังเล่นการเมืองสองหน้าแบบเดิมๆ หน้าหนึ่งท้าทายฝ่ายอำมาตย์ เช่น การอภิปรายของสุทิน คลังแสง เป็นต้น แต่อีกหน้าหนึ่งเล่นบทเอาใจฝ่ายมาตย์ ด้วยการยกมือสนับสนุนร่างกฎหมายของฝ่ายอำมาตย์

แต่จากบทเรียนในอดีต #ฝ่ายอำมาตย์ไม่เคยเห็นหัวเพื่อไทยเลย พวกเขาอยากทำลายคุณเมื่อไรก็ได้ ที่พวกเขากลัวคือ #กลัวประชาชนที่สนับสนุนคุณ

ถึงวันนี้คุณยังเล่นบทเอาใจฝ่ายอำมาตย์อีก ซึ่งก็ไม่ได้อะไรจากฝ่ายอำมาตย์เลย แต่ที่น่าจะเสียแน่ๆ คือเสียความเชื่อถือของประชาชนที่เคยสนับสนุน ส่วนประชาชนที่ไม่แน่ใจในอุดมการณ์ประชาธิปไตยของเพื่อไทยอยู่แล้วพวกเขาก็ยิ่งไม่ไว้วางใจเพื่อไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็เข้าทางฝ่ายอำมาตย์ที่ต้องการทำลายศรัทธาของประชาชนที่มีต่อเพื่อไทยอยู่แล้ว

ก้าวต่อไปของเพื่อไทยนั้นยากลำบากกว่าเดิมแน่นอน

สุรพศ ทวีศักดิ์