วันอังคาร, ตุลาคม 29, 2562

โอละพ่อ สูตร กกต. ทำพิษได้อีก ไม่จบ!! หลังเลือกตั้งซ่อม ประเทศนี้ไม่ต้องการความก้าวหน้า




โอละพ่อ สูตร กกต. ทำพิษได้อีก ไม่จบ!! หลังเลือกตั้งซ่อม

Loy Academy
10.7K subscribers

อนาคตใหม่แพ้เขต 5 นครปฐม แต่ทำไมต้องได้ สส.สัดส่วนเพิ่ม? ทำไม สส. สัดส่วนประชาธิปัตย์ ต้องตกไป1คน? ไม่มีมาตราไหนบอก ไม่ให้คำนวณใหม่นะครับ มีแต่บอกว่า ในกรณีที่ลาออก/ตาย ไม่นำคะแนนใหม่ ที่มาจากเลือกซ่อมมาใช้ คือต้องใช้คะแนนเดิม ที่แต่ละพรรคได้รับ และคำนวณใหม่ ตาม พรป 128 เริ่มที่ข้อ 3 (ไม่จำเป็นต้องคำนวณ สส.พึ่งมี ในข้อ1, 2 เพราะคำนวณไปก็ได้ สส.พึ่งมี ในข้อ 2 เท่าเดิม) 

ประเด็นแรก เลือกตั้งซ่อมเพราะเจ็บป่วยจนต้องลาออก พรป. 131 ไม่ให้เปลี่ยนจำนวน ส.ส.รวมของแต่ละพรรค และใช้ฐานคะแนนเดิมของแต่ละพรรค (ฐานคะแนนหลังเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่) จำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคควรจะได้เท่าเดิมตามหลักคณิตศาสตร์ คือพรรคที่เสีย สส. เขต จะไปได้ สส.สัดส่วน ส่วนพรรคชนะเขต ก็จะเสีย สส. สัดส่วน พูดง่าย ๆ ในกรณีที่ สส. ป่วย ต้องให้เกียรติพรรคเดิมที่เป็นแชมป์ จนมีคนเข้าใจผิดว่าไม่ต้องคำนวณ สส. พึ่งมี ใหม่อีกครั้ง ให้ใช้ สส.พึ่งมี ยอดเดิม แต่ พรป 131 ยังต้องให้หา สส.สัดส่วน ใหม่ ในข้อ 3 จาก สส.พึ่งมี ลบด้วย สส.เขต แต่หารู้ไม่ว่า มันยังมีประเด็นที่ 2 ที่เกิดเพราะตรรกะของสูตรที่ กกต. ใช้ 

ประเด็นที่สอง ด้วยตรรกะแบบ กกต. ที่ใช้ตารางคำนวณ ของคุณนาคะฯ ทันทีที่กรอกตัวเลขเปลี่ยน สส.เขต 5 นครปฐม จากอนาคตใหม่ เป็นชาติไทยพัฒนา ปรากฏว่า สส สัดส่วน ประชาธิปัตย์จะลดลง 1คน (คือคนที่เข้ามาแบบหวุดหวิดรอบก่อน) โดยชาติไทยพัฒนาได้เพิ่มเพราะเศษสูงกว่า ปชป เพราะสูตรที่ กกต ใช้ ไปเปลี่ยนเศษซะอย่างนั้น ขณะที่ยอด ส.ส. อนค. จะยังได้เท่าเดิม 81 คน คือจะได้สัดส่วนเพิ่มขึ้น 1 คน ชดเชย สส.เขตที่เสียไป อนึ่งอ้างอิงตาม พรป 131 ที่แนบ ถ้าสูตรนิ่งก็ได้คำตอบเดิม แต่ถ้าไม่นิ่งก็ได้คำตอบใหม่ ก็เล่นติดกระดุมเม็ดแรก อย่ามาถามว่า ทำไมติดเม็ดสุดท้ายไม่ได้ซะที ต้องติดข้ามเม็ดทุกครั้ง อย่างหลีกไม่ได้
...



💥สูตร​พิศดาร​กกต. อนาคตใหม่อาจได้สส.แบบสัดส่วน​เพิ่ม1คน😂

https://youtu.be/eunH5-9r9jA


บุญเลิศ เสือจันทร์