วันอาทิตย์, ตุลาคม 20, 2562

โหวตงบประมาณผ่านฉิวตามเสียง‘Partisan’ ความมันอยู่ที่อภิปราย "ทำให้ตาสว่างกันอีกเป็นหาง"


อภิปรายงบประมาณ ๖๓ วาระแรก รับหลักการผ่านฉิวตามเสียง ‘Partisan’ ฝ่ายใครฝ่ายมัน บวกงูเห่าหนึ่ง เครื่องแกล้งโกงอีกหนึ่ง รวม ๒๕๑ นอกนั้นฝ่ายค้านพร้อมเพรียง งดออกเสียง ๒๓๔ ต้องรอชมวาระ ๒ แม้จะไม่ต้องลุ้น

เพราะเสียงข้างมากคงดันทุรังอย่างนี้ แต่เนื้อหาอภิปรายนี่สิจะทำให้ตาสว่างกันอีกเป็นหาง ถึงอย่างนั้นสองพรรคฝ่ายค้านตัวเอ้ก็ชี้แจงกระจ่าง “การรับหลักการร่าง พรบ.งบประมาณวาระ ๑ ด้วยการงดออกเสียง เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำมานานแล้ว”

วัฒนา เมืองสุข จากค่าย เพื่อไทยบอกกับ เอกชัย ไชยนุวัติ ไว้อย่างนั้น ส่วน สุทิน คลังแสง บอกชาวบ้านว่า “ถ้าจะยกมือให้ก็ทำใจลำบาก ถ้ายกมือให้ตกก็ห่วงประเทศ ห่วงชาวบ้านรอใช้เงิน...

แต่หวังว่าจะเอาข้อเสนอแนะของพวกผมไปปรับปรุงในวาระที่ ๒ และ ๓” ซึ่งตรงกับที่พรรคอนาคตใหม่แถลงว่างดออกเสียงเพราะจะขอดูรายละเอียดการจัดทำงบประมาณนี้ในวาระสอง “และพยายามแก้ไขในชั้นกรรมาธิการ”
 
พร้อมกับประกาศตัวกรรมาธิการของพรรค ๘ คน ที่มีหัวหน้า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ร่วมอยู่ด้วย โดยบอกว่าวงเงิน ๓.๒ ล้านล้านบาทเป็นกรอบที่รับได้ แต่จะต้องแยกแยะแจกแจง ๔ อย่าง คือ ๑.ลดงบดำเนินการเอาไปเพิ่มการลงทุน

๒.เปลี่ยนการตัดสินใจใช้งบฯ จากส่วนกลางไปอยู่ที่ท้องถิ่น ๓.ไม่เอาเมกกาโปรเจ็คแต่ให้ไปลงถ้วนหน้าแทน และ ๔.ให้หนักไปในทางด้านทรัพยากรมนุษย์ แล้วย้ำว่าถ้าไม่ได้สี่อย่างนั้นก็จะโหวตไม่เอาร่างงบฯ นี้แน่นอน

ดูแล้วอภิปรายงวดหน้าเข้มข้น ‘intense’ มันหยดแน่ พอเสร็จ เฮียป้อม อาจจะไม่แค่ ก้นจ้ำเบ้า แต่ถึง หัวคะมำ ก็ได้ และทั้ง มาดามเก้ง และ อี๊เอ๋อาจไม่แค่ หน้าจ๋อยแต่หน้าเป็น จวัก กันทั้งคู่ก็ได้เช่นกัน ดูจากที่ผ่านมาสิ
 
ส.ส.สาวหย่ายราชบุรี พ่อยิงหมา กับ ส.ส.หน้างาม สามีหุ้นสื่ออภิปรายหมายสยบฝ่ายค้านด้วยคำอ้างที่ว่ารัฐบาล คสช.กู้เงินเยอะเพราะต้องเอามาใช้หนี้จำนำข้าว ๘.๘ แสนล้านบาท น.ส.วทันยา วงศ์โอภาสี เล่นตัวเลขเสียด้วย

แต่ชาวบ้านออนไลน์ช่วยแก้ไขว่าสะใภ้เนชั่นให้ เฟคนิวส์ “ข้าวที่ขายได้เอาเงินมาหักกลบลบหนี้หรือเปล่า - ข้าวดีเอาไปขายเป็นข้าวเน่า เสียหายเท่าไหร่ - ข้าวหายเป็นล้านตัน เสียหายเท่าไหร่” (จาก .lll. Brian @brian_the_lover)

ซึ่ง จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทยแก้ต่างไว้แล้วว่าเรื่องที่มาดามพูด “บางเรื่องเป็นข้อเท็จ แต่บางเรื่องก็เป็นข้อจริง” เล่นลิ้นดัดข้อมูลไม่ได้ เช่นที่ น.ส.วทันยา บอกว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์กู้ ๙ แสนล้านครึ่ง ประยุทธ์กู้ ๒ ล้านล้านกว่า

แล้วเอา ๓ ปี กับ ๕ ปีหาร ทำให้เงินกู้ต่อปีของรัฐบาล คสช.ออกมาน้อยกว่าของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ อย่างนี้ใช้ไม่ได้ แต่ @ergosum75005 จัดแทนหนักเกิ๊น “นมไม่มียังเอาฟองน้ำมาดันหลอกตาได้ แต่สมองไม่มีนี่ไม่ทราบจะเอาอะไรมาดันดีอ่ะค่ะ”

อีกทั้งที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อภิปรายว่ารัฐบาลประยุทธ์ ๑ ไม่ได้เริ่มที่ศูนย์ แต่มีหนี้ติดพันมา พอจิรายุขอใช้สิทธิพาดพิงตอบผู้ทำหน้าที่ประธานฯ สุชาติ ตันเจริญ กลับไม่ยอม
 
ทว่าตอนที่เขาตอบนายกฯ เรื่อง “รัฐบาลหนึ่งที่ทำงบฯ สมดุลเพราะเงื่อนไข ไอเอ็มเอฟ บังคับ” นั่นเขาตอบไว้ถึงใจพอแล้ว เพราะตัวเลขที่เอามายันหน้าหงายยังไม่หนักเท่าที่เขาบอกว่า นายกฯ ไม่แม่นข้อมูลแล้วยัง “รัฐบาลท่าน ๕๗-๖๒ กู้สถานเดียว”

ส่วนข้อที่ประยุทธ์อภิปรายว่ากันงบฯ ไว้ซื้อยุทโธปกรณ์ ๗-๘ หมื่นล้าน เพื่อเป็น “ศักยภาพ-พลังอำนาจที่ไม่มีตัวตน-อำนาจการต่อรองให้เพื่อนบ้านเกรงใจ” ก็มีชาวบ้านไซเบอร์อีกคน หำแมว @harmcat24 มาแจงแย้งอีกแหละว่า

“เห็นซื้อมาแต่ละอย่างมือสอง จากสหรัฐจากจีนทั้งนั้น” คงมีเพื่อบ้านที่ไหนเกรงใจตายละ