วันจันทร์, ตุลาคม 21, 2562

ข่าวใหญ่ 'วาสนา' ไม่น่าจะใช่เรื่อง 'แดงฟาย' ส่วนข่าวอนาคตใหม่กำจัด 'งูเห่า' ก็ไม่เซอร์ไพร้ส์

มีคนบอกว่า ข่าวใหญ่ ของวาสนา (นาน่วม) คือข่าวปั่นจากทหาร ให้สาธารณะว้าวุ่น ท่ามกลางความเวิ่นเว้อทางการเมืองที่เกิด กับและ ใน ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะ (อีกแระ) อนาคตใหม่

วาสนาโพสต์สั้นๆ เมื่อวานให้เตรียมรอ ข่าวใหญ่ในเร็วๆ นี้ ทำให้มีคนถามกลับไปกัน “เยอะเกิ๊น” ก่อนที่จะลบโพสต์และบอกว่า “ให้รอฟังกันเอาเองนะฮะ” เธอตอบผู้ติดตามรายหนึ่งว่า “ไม่วันนี้หรอกค่ะ อีก ๑-๒ วัน” เลยเป็นที่วิจารณ์กันขรม

อย่างเบาะๆ ก็ “ในประเทศที่คนไม่สามารถเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยได้ นักข่าวบางคนฉวยโอกาสสร้างความแตกตื่นเพื่อจะโชว์ว่าตัวเองวงใน” บางรายถึงกับว่านี่แหละคือเฟคนิวส์ที่มีลักษณะปลุกปั่น ควรโดนข้อหา พรบ.คอมพิวเตอร์

เท่าที่ลือกันมากทางอินเตอร์เน็ตคาดว่าอาจจะเป็นการที่ ตู่ เปิดทางให้ แดง เข้ามาสวมแทน จะด้วยวิธีการใดก็แล้วแต่ น่าจะเกี่ยวเนื่องกับการอภิปรายงบประมาณ ๒๕๖๓ วาระสอง ที่ฝ่ายค้านคงไม่ลดละ และเชื่อว่า ประยุทธ์และคณะคงจะรับไม่ได้

จนอาจออกอาการอะไรตามแรงกดดันส่วนตัวภายในให้เสียหน้าได้อีก ฉะนั้นตัดปัญหาดีกว่า ชนิดว่าพอแล้ว เล่นเกมสวมหน้ากากอีกไม่ไหว จัดการรวบรัดเสียให้มันรู้แล้วรู้รอดไป ถึงอย่างไรทุกอย่างก็อยู่ในกำกับหมดอยู่แล้ว

สำหรับที่นี่ไม่คิดว่าจะเป็นทางนั้น ถ้าในด้านการเมืองน่าจะเป็นการหักดิบตัดทางเดินต่อของพรรคฝ่ายค้านตัวสำคัญ ที่แม้จะปรากฏปัญหา งูเห่าก็ยังแข็งแกร่งไม่ลดละ หากด้านสังคมก็อาจจะมีการตัดสายสูบฉีดหัวใจ ของคนสำคัญยิ่งก็ได้

จะอย่างใดหรือไม่เลยก็ตามแต่ สถานการณ์ช่วงนี้ไม่ดีนักสำหรับ นักสู้ ผู้คัดง้างทัดทานการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร ที่สามารถเปลี่ยนสีผิวแปลงร่างไปเป็นฝักฝ่าย นักการเมืองซึ่งมีภาษีเหนือกว่ากลุ่มอื่นได้
 
จึงเป็นจังหวะปะเหมาะให้ จอม เพชรประดับ ประกาศ โยนผ้า อำลาสังเวียน ผู้สื่อข่าวอิสระส่วนจะไปเป็น นักสู้ กับ คสช. และระบอบ พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ไม่รู้ได้ รอไว้วันสองวันอาจมีเฉลยเหมือนข่าวใหญ่ของวาสนา

ปัญหา งูเห่า โผล่ในพรรคอนาคตใหม่ ไม่ใช่เซอร์ไพร้ส์หรือข่าวใหญ่ มันจะเกิดตั้งแต่เมื่อสองสามเดือนที่แล้ว ตอนมีข่าวดูด ๑๒๐ ล้านแล้วเงียบไป มาวันนี้มีหนึ่งหรือสอง หรือต่อไปเป็น ๗-๙ รายก็ได้ เพราะใน อนค.มาจากหลากสายพันธุ์การเมือง

มีทั้งแดงทั้งเหลือง ทั้งฮ้าร์ดคอร์และสลิ่ม ทั้งหมดอยู่ในฝักฝ่ายพวกชอบเลือกตั้ง ดีกรีของความเป็นประชาธิปไตยก็ยังต่างๆ ออกไป เพียงแต่หัวหน้า เลขาฯ และโฆษก อาจจะหนักไปทางระบอบรัฐธรรมนูญสากล

จึงโดนใส่ไฟมาแต่ต้นว่าเอนไปทาง ล้มเจ้าจนต้องประกาศ ไม่เอาแก้กฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ ที่เสนอกันไว้เพื่อให้สถาบันกษัตริย์ไม่ถูกอิงแอบใช้เป็นเครื่องมือทำร้ายและทำลายฝ่ายตรงข้ามของทหารและตุลาการภิวัฒน์ ทั้งที่ตัวเลขาฯ คุ้นเคยกับเรื่องนี้ดี

กรณีที่ ส.ส.ชลบุรี จากพัทยาโหวตสวนจุดยืนพรรคผ่าน พรก.โอนกำลังพลฯ แล้วมาโหวตให้งบประมาณ ตู่ ๒ ผ่านวาระแรก ทั้งๆ ที่พรรคฝ่ายค้านงดออกเสียงกันทั้งหมด เป็นเพราะ กวินนาถ ตาคีย์ คนนี้ไม่ใช่ผู้ที่ศรัทธาอุดมการณ์ของพรรค

แต่ได้เข้ามาเป็น ส.ส.เพราะสังกัด อนาคตใหม่แท้ๆ มาแล้วเขาก็ “คอยคุยและดิวกับอีกฝั่งอยู่เสมอ ซึ่งทางคณะทำงานจังหวัดนั้นทราบดี และคอยประคับประคองประนีประนอมกันอยู่ตลอดมา” กฤตนู เอกวัฒนากุล เลขาฯ ศูนย์ประสานงาน อนค.ชลบุรี เขียนเล่า

“พรรคควรมีมติไล่ ส.ส. คนนี้ออกจากพรรค (ผมเข้าใจดีว่าจะเป็นการเพิ่มเสียงให้อีกฝั่ง) แต่ถ้าไม่ไล่ออก ส.ส. คนนี้ก็จะตามไล่เต๊าะ ส.ส. ด้วยกันเพื่อให้ย้ายฝั่ง ซึ่งจะเกิดปัญหาในระยะยาว” เขาแนะ

พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคแจ้งแล้วว่า เสร็จงานเลือกซ่อมนครปฐมก่อนจึงจะจัดการ ซึ่งไม่น่าจะยากในเมื่อมีเสียงซุบซิบดังอยู่ “วันก่อนมี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ไปรับเงิน ๑๐ ล้าน ที่ร้านอาหารแถววิภาวดีตอนราวๆ ๑๘.๐๐ น.”

นั่นจากโพสต์ของ อานนท์ นำภา ที่มี Punsak Srithep เสริมว่า “ร้านเพลิน” เหรอ แล้ว Tomo Tang เติมว่า “วีระ ธีรภัทร เคยบอกอยู่ว่ามีอนาคอนด้าใน อคม. จำจำนวนไม่ได้ แต่น่าจะ ๙ (เลขหลักเดียว) ตอนนี้เริ่มโผล่ละ”
 
ว้อยซ์ทีวีทำกร๊าฟฟิคไว้ แจงรูปพรรณ ส.ส.อนาคตใหม่ ๙ คนที่หายไปจากจำนวนค้าน พรก.โอนกำลังพลราชวัลลภฯ โดยผู้ที่โหวตรับร่างฯ นั้นนอกจากกวินนาถแล้วยังมี ส.ส.จันทบุรีอีกสองคนคือ จารึก ศรีอ่อน และพ.ต.ท.ธนภัทร กิตติวงศา

จารึกนั่นมีปัญหากับฝ่ายการนำเรื่องไม่ต้องการให้พรรคส่งผู้สมัคร อบจ. กับตนต้องการไปอยู่กรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติ แต่หัวหน้ากับเลขาธิการพรรคไม่เอาด้วย เลยหักด่านไปโหวตให้กับรัฐบาลประยุทธ์เสียงั้น

เช่นเดียวกับธนภัทรที่เป็นประเภท อาบน้ำร้อนก่อนพอได้ตำแหน่ง ส.ส.นึกว่าตนโดดเด่น ไม่ฟังสายการนำ อาจจะลงทุนหาเสียงเองเลยคิดว่าเก่ง หารู้ไม่ว่าได้รับเลือกเพราะเกาะกระแส อนาคตใหม่ ต่างหาก

ดังที่ อธึกกิต แสวงสุข วิจัยเรื่องมีคนบอก ธนาธร-ปิยบุตร “แรงไป ชนไม่บันยะบันยัง” ไว้ว่า “เฮ้ย เพราะเขาชนไม่บันยะบันยังอย่างนี้แหละ มึงจึงได้เป็น ส.ส. ถ้าธนาธรปิยบุตรหน่อมแน้ม ป่านนี้มึงสอบตกไปอยู่ที่ไหนแล้ว”

(https://www.facebook.com/baitongpost/posts/2572724569476023, https://www.tnnthailand.com/content/19508?utm_source=social, และ https://thansettakij.com/content/412481)