วันพุธ, ตุลาคม 23, 2562

จักรพรรดิญี่ปุ่น : "“ข้าพเจ้าขอปฏิญาณว่า ข้าพเจ้าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และมุ่งมั่นปฏิบัติตามความรับผิดชอบของข้าพเจ้า ในฐานะสัญลักษณ์แห่งรัฐและศูนย์รวมของความสมัครสมานสามัคคีของชาวญี่ปุ่น"



สมเด็จพระจักรพรรดิทรงมีพระราชดำรัสว่า “ข้าพเจ้าขอปฏิญาณว่า ข้าพเจ้าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และมุ่งมั่นปฏิบัติตามความรับผิดชอบของข้าพเจ้า ในฐานะสัญลักษณ์แห่งรัฐและศูนย์รวมของความสมัครสมานสามัคคีของชาวญี่ปุ่น พร้อมทั้งใส่ใจต่อพสกนิกรและยืนเคียงข้างพวกเข้า ด้วยความมุ่งหวังของข้าพเจ้าให้เกิดความสงบสุขท่ามกลางประชาชนและเกิดความสันติบนโลก

“ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ด้วยสติปัญญาความสามารถและความพยายามอย่างไม่ย้อท้อของผู้คนของเรา จะนำพาประเทศของเราไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนา รวมถึงส่งเสริมการสร้างมิตรภาพและสันติภาพในหมู่ประชาคมระหว่างประเทศ และสร้างสวัสดิภาพและความเจริญรุ่งเรืองให้กับมนุษยชาติสืบไป”

หลังสิ้นสุดพระราชกระแส นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะได้เป็นผู้นำกล่าวถวายพระพรชัยมงคล “ขอสมเด็จพระจักรพรรดิทรงพระเจริญ!”
.

Japan's Emperor Naruhito ascends to throne in ancient ceremony


Sky News
1.42M subscribers

Japan's new emperor, Naruhito, has completed his ascension to the Chrysanthemum Throne after performing a series of ancient rituals in an elaborate ceremony.

The 59-year-old vowed to "stand with the people” in front of around 2,000 guests that included heads of state and other royals from more than 180 countries. 

Sky's Tom Cheshire reports.
.