วันพุธ, กรกฎาคม 10, 2562

"สุพิศาล" พรรคอนาคตใหม่ ถาม "ประวิตร" นั่งเครื่องบินหรูไป "ลพบุรี" ประสิทธิผลคุ้มค่าหรือไม่ - ชวนตั้งข้อสังเกต "คืนโฉนด" แต่ละเล่มดูใหม่-ไม่เหมือนของเดิมที่ถูกนายทุนเงินกู้ยึด





https://www.facebook.com/thesender.th/videos/322715795302243/


"สุพิศาล" ถาม "ประวิตร" นั่งเครื่องบินหรูไป "ลพบุรี" ประสิทธิผลคุ้มค่าหรือไม่ - ชวนตั้งข้อสังเกต "คืนโฉนด" แต่ละเล่มดูใหม่-ไม่เหมือนขอเดิมที่ถูกนายทุนเงินกู้ยึด

#TheSender เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่พรรคอนาคตใหม่ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง การตั้งข้อสังเกตจากสังคม ถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง นั่งเครื่องบินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปปฏิบัติภารกิจคืนโฉนดที่ดินให้แก่ชาวบ้านที่จังหวัดลพบุรี โดยเป็นเครื่องบินที่มีลักษณะหรูหราเกินความจำเป็นนั้น

พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า จากที่เคยรับราชการตำรวจมาก่อน ที่ผ่านมาเคยนั่งแต่เครื่องบินชนิด C-130 หรือเฮลิคอปเตอร์เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่จากภาพที่ปรากฎตามสื่อมวลชน เหมือนเครื่องบินส่วนบุคคลที่ใช้ดูแลผู้บริหารให้ได้รับความสะดวกสะบาย เกิดความรวดเร็ว และใช้ประโยชน์นั้นอย่างมีความสุข ซึ่งตรงนี้ต้องย้อนกลับไปดูว่า เครื่องบินดังกล่าวนั้น วัตถุประสงค์ของการใช้เมื่อจัดซื้อเขียนไว้อย่างไร เป็นเพื่อบริการหรือทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานของผู้บริหารระดับสูงในกิจการภายในของ สตช.อย่างไร แต่โดยหลักแล้ว ในการเดินทางระยะสั้น สามารถที่จะไปได้ด้วยวิธีการอื่น เช่น เฮลิคอปเตอร์ หรือใช้รถยนต์นำขบวนก็จะสะดวกกว่า และไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณ น้ำมันซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

"แน่นอนว่า ประสิทธิภาพเครื่องบินนั้นรวดเร็ว แต่ประสิทธิผลนั้นคุ้มค่ากับการนำเครื่องบินหรืองบประมาณไปใช้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ สังคมวัดได้อยู่แล้วว่า การใช้เครื่องบินดำเนินกิจการของการบริหารราขชการแผ่นดินคุ้มค่าประโยชน์แก่ประชาชนหรือไม่ ถ้าคุ้มก็บอกว่าคุ้ม ถ้าไม่คุ้มประชาชนหรือสังคมก็มองเห็นได้เอง" พล.ต.สุพิศาล กล่าว และได้ตั้งข้อสังเกตถึงการแจกโฉนดที่ดินซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการว่า เป็นการยึดเอาโฉนดที่ถูกเอาเปรียบยึดไปโดยนายทุนเงินกู้นอกระบบ เพื่อมาเพื่อคืนให้แก่เหยื่อจริงหรือไม่ เพราะจากที่ตนสังเกต ตัวโฉนดส่วนใหญ่ที่นำมาแจกมีลักษณะเป็นเล่มใหม่ ไม่เหมือนกับโฉนดชาวบ้านที่ปกติจะต้องดูเก่ากว่านี้”