วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 24, 2562

จะให้ Trust You เหรอ... (ไม่มีความน่าเชื่อถือมานานแล้ว เทียบกับผบ.ทบ. คนก่อนที่สงบปาก วางตัวดีกว่า)




Trust me.
I respect the Constitution.
I am a professional soldier."
“บิ๊กแดง” พร้อมทำตามคำสั่ง ไม่ว่า
ใครมาเป็นรัฐบาล หลังเลือกตั้ง ก็พร้อมทำตามคำสั่ง ยัน ทหาร Free Vote ไม่มี สั่งให้เลือกใคร พรรคไหน ยัน วางตัวเป็นกลาง
“บิ๊กแดง” พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ ให้สัมภาษณ์ Straits Times ของสิงคโปร์ เป็นภาษาอังกฤษ โดยกล่าวถึง หลังเลือกตั้ง ว่า ทหาร พร้อมที่จะทำงานกับรัฐบาลใดก็ได้ ที่จะขึ้นมาคุมอำนาจ หลังการเลือกตั้ง 24 มีค. ตามรัฐธรรมนูญ เพราะหากรัฐบาล สั่งกองทัพให้ทำอะไร แต่ถ้ากองทัพไม่ทำ ก็ถือว่า ขัดกม.
The military stands ready work with any government that comes to power after the March 24 election.
"The army has to support every government that is in power because that's the law and it's in our Constitution," he said.
"If the government orders the army to do something - and the army does not do it - it's wrong. That would be breaking the law."
พลเอก อภิรัชต์ ยืนยันในความเป็น กลางของกองทัพบก ในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้ว่า จะสนิทสนมกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. เพราะเราเติบโตในทบ.มาด้วยกัน และเคยทำงานกับ พลเอกประยุทธ์ มา ก็ตาม แต่ด้วยเพราะเราเป็นทหารอาชีพ professional soldier ตนเองก็ต้องประกาศว่า กองทัพจะต้องกลับมาวางตัวเป็นกลาง และจะเป็น Free Vote แน่นอน
พลเอก อภิรัขต์ กล่าวว่า เราไม่สามารถไปบังคับให้ทหารเลือกใคร หรือไม่เลือกใคร ได้ เช่นที่มีข่าวลือออกมา เราให้free vote ให้กำลังพล เลือกคนที่ถูกต้องเหมาะสม และพรรคที่ถูกต้องเหมาะสม”บิ๊กแดง กล่าว

...

Hippopo Kittiphong ไม่มีความน่าเชื่อถือมานานแล้ว วางตัวไม่ถูกตั้งแต่แรกก็ลำบาก. เทียบกับผบ.ทบ. คนก่อนที่สงบปาก วางตัวดีกว่า

Komkrit Kantham ถ้าไม่ใช่พวกมึง...ก็จะยึดอำนาจเหมือนเดินเปนวงจรวนอยู่แบบนี้ละ..

ooo

.



23 กุมภาพันธ์​ วันนี้ ครบ28 ปีของรัฐประหาร รสช.เมื่อ23 กุมภาพันธ์​2534 ที่มีพล. อ.สุนทร​ คงสมพงษ์​ เป็นหัวหน้า อันนำไป​สู่​การต่อสู้ใหญ่ของประชาชนกรณีพฤษภ​าคม 2535

คงต้องพูด 2 ประเด็น 

1.ผู้นำและ​ประชาชนโดยเฉพาะ​คนชั้นกลางที่ต่อต้าน​รัฐประหาร​ดังกล่าว และเข้าร่วมการต่อสู้กรณีพฤษภ​าคม 35 ส่วนใหญ่​เปลี่ยนมาสนับสนุนรัฐประหารคมช. 19 กันยายน2549 และรัฐประหาร​ คสช. 22 พฤษภาคม​2557

2.ประวัติศาสตร์​จะซ้ำรอย พล.อ.อภิิรัชต์ ผบ. ทบ. ลูก​ของพล.อ.สุนทร​ หัวหน้า​รัฐประหาร​ครั้งนั้น จะเดินตามรอยพ่อ ทำรัฐประหารล้มรัฐบาลหลังเลือกตั้งหรือไม่

นักคิดคนหนึ่งเคยเขียนถึงเหตุการณ์​ประวัติศาสตร์​ซ้ำรอย ว่า เกิดครั้งแรก เป็นโศกนาฏกรรม​ ครั้งที่ 2 จะเศร้า​อย่างน่าขัน

คอยดูว่า จะเป็นอย่างนี้ไหม