วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 18, 2562

ทำเป็นเล่นไป พรรคเพื่อ...(แม่ยาย) คราวนี้ไม่เบา แจงนโยบายตัดงบฯ ทหาร ๑๐% สร้างคนรุ่นใหม่

ที่ หมวดเจี๊ยบ ว่าไว้น่ะใช่เลย ไอทู้บชวนลูกน้องไปเดินจตุจักร มันคือการหาเสียงชัดๆ “เลิกทำเป็นสั่งสอนเด็กได้แล้วว่าโตไปไม่โกง เพราะอาจโดนเด็กย้อนว่า นี่ก็แก่จนจะเข้าโลงแล้วยังไม่เลิกโกงอีกเหรอ

เรื่องตลาดนัดนี่ ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทยพูดตรงดี “รัฐบาลอยู่เฉย ๆ มาเกือบ ปี ก็ไม่เคยคิดจะลงมือทำอะไร แต่พอรู้ตัวว่าอีก - เดือนจะมีการเลือกตั้ง ก็รีบเร่งรัดออกมติ ค.ร.ม. สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยรีบโอนความรับผิดชอบในการบริหารตลาดนัดจตุจักรไปให้กรุงเทพมหานคร

ถือเป็นการโกงเพราะทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ขณะที่ผู้บริหารระดับสูง กทม.หลายคนเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีรัฐมนตรีสี่คนร่วมจัดตั้งและบริหาร “นัดพ่อค้าแม่ค้ามาทำสัญญาเช่าแผงขายของ ในราคาต่ำกว่าเดิมเดือนละ ,๐๐๐ กว่าบาท โดยให้พ่อค้าแม่ค้าเซ็นต์สัญญาเช่าต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์
 
เสร็จแล้ว “พล.อ.ประยุทธ์ ก็พูดออกไมโครโฟนอย่างชัดเจน ทำนองว่าพ่อค้าแม่ค้าคงจะดีใจที่ค่าใช้จ่ายถูกลง แถมยังสัญญากับพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดนัดจตุจักรว่า จะทำให้มีลูกค้ามาเดินที่ตลาดวันละ แสนคน...พูดหาเสียงแบบนี้เข้าข่ายการสัญญาว่าจะให้ประโยชน์


ทางด้านหมายเลขหนึ่งรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเดียวกับหมวดเจี๊ยบคราวนี้ไม่เบา ขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.เมื่อวันก่อน แจงนโยบายล้วนๆ ขายผลงานจุดเด่นที่ทำได้ตั้งแต่ยุคไทยรักไทยเป็นต้นมา

รัฐบาลต้องหาเงินเป็น ไม่ใช่ขึ้นภาษีอย่างเดียว...ราคาสินค้าต้องดีขึ้นทุกตัวภายใน เดือน อย่างน้อย ๓๐%...เงินที่จะเข้ามาสู่พี่น้องจะต้องแตะที่ ล้านล้านบาทอย่างแน่นอน” ตัวเลขเพียบแล้วยังไม่หมด

ปล่อยหมัดเด็ดถูกใจพวกต้านรัฐทหาร “จะตัดงบกลาโหม ๑๐% มาสร้างคนรุ่นใหม่ สร้างกองทุนคนเปลี่ยนงานเพื่อสร้างทักษะโลกใหม่ ไม่ทำให้คนตกงาน” แล้วยังพูดถึง กติกาเอาเปรียบ ของ คสช. ที่ตั้ง สว. ๒๕๐ คน

ซึ่ง “จะร่วมเลือกนายกฯ และรัฐบาลได้ ทั้งยังออกแบบให้มีอายุ ปี เท่ากับเขาจะเลือกนายกฯ ได้ สมัย ปี” ด้วย นั่นไม่ใช่วิธีนำความสุขมาให้ประชาชน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ว่า “กุญแจดอกเดียวที่จะพาพี่น้องออกจากความทุกข์นี้ได้คือ...ต้องไปเลือก พท.ให้ถล่มทลาย


เข้าเป้าตาวัวเผง ถ้ามีคนตาสว่างกันอย่างครูโบว์ ณัฏฐา มหัทธนา แจง “หลายคนตกใจเพราะเพิ่งรู้ว่า ส.ว.250 คนที่คสช.แต่งตั้งจะมีสิทธิโหวตเลือกนายกด้วย (ถึงสองสมัยเพราะแต่งตั้ง ๕ ปี) ...เท่ากับ ๑/๓ ของรัฐสภามีอยู่ในกระเป๋าคุณประยุทธ์แล้ว”

ตาสว่างยังไม่พอ ต้องคิดได้และตัดสินใจแล้วอย่างที่ สุวิทย์ คุณกิตติ อดีตนักการเมืองพรรคกิจสังคม ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดิน ทวี้ตว่าถามชาวบ้านแล้วส่วนใหญ่รู้แล้ว “จะไม่เลือกใคร ส่วนจะเลือกใครนั้น ตอนนี้อยู่ในใจแล้ว”

อดีตรองนายกฯ ยังแย้มความเห็นส่วนตัว ถ้าใครถามก็จะบอกว่า “ชอบทุกพรรครักทุกคน เงินเอาเหล้ากิน แต่ให้รอผลในวันลงคะแนน” ฟังคล้ายคำคมของพวกแฟนคลับพรรคใหญ่พรรคหนึ่งที่ว่า “รับเงินห มา กาเพื่อ...” พรรคแม่ยาย

ส่วนกรณีที่แม่ยายโดนพรรคเก่าเหน็บ ลอกนโยบายดูแลเด็ก ได้โฆษกพรรคออกมาโต้ทันเกม ว่าผ่านมาจะยี่สิบปีชนะเลือกตั้งตลอด “ในขณะที่นายอภิสิทธิ์นำพรรคแพ้การเลือกตั้งมาตลอดเช่นกัน คนชนะจะไปลอกคนแพ้เพื่ออะไร” อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ซัดกลับ

เขาอธิบายว่านโยบายดูแลเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุ ๘ ขวบของพรรคเพื่อไทย เป็นเรื่องสากล ทั้งธนาคารโลกและทีดีอาร์ไอไทยให้ความสำคัญ “เพื่อไทยลงลึกถึงการพัฒนายกระดับ ให้มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอัจฉริยะ ๒๐,๐๐๐ แห่ง ก้าวข้ามการลดแลกแจกแถมแข่งกันว่าใครจะให้มากกว่า”


เจอแบบนี้พลังประชารัฐเลยชักหงอยๆ รองหัวหน้าพรรค สุวิทย์ เมษินทรีย์ ไปลงพื้นที่บางแคช่วยลูกพรรคผู้สมัครเขตฯ หาเสียง ยอมรับว่าหัวหน้าใหญ่แคนดิเดทนายกฯ ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง ทำให้เสียเปรียบเหมือนกัน

ด้าน สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานยุทธศาสตร์หาเสียงเองยังบอกว่า ไม่อยากต่อล้อต่อเถียงแระ รอดูผลคะแนนตอนหลังเลือกตั้งแล้วกัน พูดเหมือนสุวิทย์ (คุณกิตติ) แต่คนละแมกมุม ต่างแต่ว่าสุวิทย์รอดูอย่างเดียว แต่สมศักดิ์เร่งแรงเอาเปรียบโกยคะแนนด้วย