วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 21, 2562

ชาวทวิตภพโวย พรรคลุง ต. ซื้อเสียงล่วงหน้า


พอเสร็จเลือกตั้งล่วงหน้าก็มาเชียว ซื้อเสียงล่วงหน้าชาวทวิตภพรุ่นเพิ่งจะได้ใช้สิทธิคุยกันแซด ออกชื่อ #พรรคพลังประชารัฐ โอนเงินเข้าบัญชีมารดา ๑,๒๐๐ บาท หลังจากที่ตอบโทรศัพท์ว่า ถูกใจนโยบายสวัสดิการรัฐ

อีกรายเจอกับตัว “พี่เค้าก็เอาสมุดมาให้เซ็นชื่อ แล้วบอกจะเอาตังมาให้ เราก็ถามตังค่าไร เค้าบอกเซ็นแล้วต้องเลือกคนนี้ๆ นะ” น้องเค้าอุดมการณ์แข็ง ไม่ยอมรับเงิน แต่ยืนยันว่าเป็นพรรคของ ลุง ธงสีฟ้า

รายแรกใช้ชื่อบัญชีว่า Autoboyography @alther_boy เล่าถึง “เมื่อหลายวันก่อน แม่ได้รับสายนึงโทรมาสอบถามว่า ถูกใจนโยบายสวัสดิการแห่งรัฐไหมคะ” พอแม่ตอบว่าถูกใจค่ะ ปลายทางสายกำชับว่า “อย่าลืมเลือกเบอร์ ๗ นะคะ พรรคพลังประชารัฐนะคะ”

รายนี้ท่าทางจะยืนข้างฝ่ายประชาธิปไตยแข็งขัน “บ้านใครโดนช่วยแชร์กันด้วยนะ โกงกันทั้งเชิงโครงสร้างและเชิงรุกขนาดนี้ ทำไม กกต.ถึงปล่อยปละละเลยวะ” เขาทวี้ตเพิ่มว่าต้องการเปิดโปง #พรรคพลังประชารัฐ  “กับรัฐบาลทหารนำโดยคุณประยุทธ์

แสดงให้เห็นว่าพวกเค้าเล่นเกมส์ไม่แฟร์ ไม่เป็นลูกผู้ชายชาติทหาร นอกจากพวกเค้าจะออกแบบกติกาให้เข้าทางแล้ว ยังลงมาเป็นผู้เล่นที่โกงกติกาตัวเองอีก” พร้อมกับนำลงภาพแบบฟอร์มรายงานการทุจริตเลือกตั้งของ ตาสับปะรด’ Pineapple Eyes JELLYBEAM
 
อย่างไรก็ดี มีคนมาท้วง ทวงถามหาหลักฐาน “เราก็ไม่ชอบการรัฐประหารนะ แต่ก็ไม่ชอบการปล่อยสารลอยไม่มีมูล” wannaone always @thanggwa_YW แย้ง จึงมีอีกรายมาย้อน retttttt @retlao80 “เดี๋ยวนี้เบอร์ส่วนตัวมันถูกค้นพบง่ายมาก เหมือนพวกขายประกันโทรมาประจำ ต้องเอาผิดกับเครือข่ายด้วย”

ก็ไม่วายมีอีกแรงหนุน “แถวบ้านนอกเยอะเลย” แมวโดนตอน @KetsarapornKon2  เล่าบ้าง “แม่บอกว่าเค้าโทรมาถามว่าชอบนโยบายประชารัฐที่แจกตังมั้ย ถ้าชอบ แล้วอยากให้มีต่อ ให้เลือกพรรคพลังประชารัฐนะ....งี้”


รายที่สองนั้นบอกว่าเจอตอนนั่งอยู่ใต้ถุนบ้าน “มีพี่คนนึงมาถามเราว่าอายุถึงเลือกตั้งรึยัง” พอตอบว่าอายุถึงแล้วเท่านั้น พี่เค้าจัดแจงงัดสมุดออกมาจะให้เซ็นชื่อ” เลยเชียว อ้างว่าทั้งที่ไม่รับเงินแล้วยังเอาเรื่องมาเปิดโปงเพราะ

เราอยากแสดงจุดยืนของเรา เรามีสิทธิ์ของเรา แต่ทำไมถึงมาริดรอนสิทธิเราแค่นั้น การเมืองมันมีเห็นต่างอยู่แล้วค่ะ” แล้วก็คำถามว่าทำไมไม่ถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐานเล่า “คือเอาไปจริงๆ ตอนนั้นโทรศัพท์ไม่ได้อยู่ใกล้ตัวนะคะ อยากทำเหมือนกันค่ะ ไม่ชอบความไม่โปร่งใสอะไรแบบนี้”

ตานี้เลยมากันเป็นพรวน คอมเม้นต์ทั้งหลาย น่าสนใจที่การรณรงค์ของ เครือข่ายประชาชนที่ต้องการการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรมและมีผลในทางปฏิบัติ หรือ FFFE (เฟ) เข้าถึงพวกเขาแล้วพอสมควร จึงมีคนรีทวี้ต iLaw Club @iLawclub
 
“ขอเชิญพี่น้องประชาชนร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง จับตาทุจริต พร้อมติดแฮชแท็ก #จับตาเลือกตั้ง62 #FFFE” พร้อมคำแนะนำให้เก็บหลักฐาน

ส่วน wanwannnnnnn @dadaSadd ต้นตอทวี้ตเสริมว่าเหตุที่ไม่รับเงินอันหนึ่งเพราะ “มันนับคะแนนเสียงเลยค่ะ เราไม่รับดีกว่า #โตไปไม่โกง” พอมี Chitchat @Chitcha47674936 มาย้ำความเข้าใจ “สีฟ้า นี่เห็นหลายป้ายเลย

ฟ้าเข้ม ฟ้าอ่อน น้ำเงินบ้าง อย่าบอกนะคะที่แจกคือพรรคลุง ต.” คำตอบที่ได้ “พรรคลุง ต. เลยจ้าา” เช่นเดียวกับ Kangfu @Snowice_zz ช่วยเสริม “พรรคของลุงค่ะ ยื่นซองขาวมาบอก เอาเป็นค่าขนม นี่ตอกกลับแบบ...พ่อกับแม่ให้ค่าขนมเลี้ยงเต็มที่แล้ว”

อีกคนที่ชื่อ ไม่กินปลาช่อนนะ @hgDkg74ugrpSUPp ยืนยัน “พรรคลุง ต จ้าาา เเม่บอกว่านัดวันมาเเล้วจะเข้ามาเเจก” ด้าน ด.ช.หน้าหมา @Patch_pat26 ให้รายละเอียดมากกว่า “เรื่องล่ารายชื่อเคยหลอกถามแม่นะเมื่อหลายวันก่อน

ว่ากรณีที่เขาล่ารายชื่อนี่ ถ้าเรารับเงินเขาแล้วไม่เลือกเขา เขาจะรู้มั้ย แม่บอกว่า...เขาคัดรายชื่อเพื่อไปเอาเลข ๑๓ หลักของคนที่รับเงินเขาไป ถ้าคะแนนมันออกมาได้ไม่ตามเป้า มันก็สืบไม่ยาก เพราะแต่ละพื้นที่มีหัวคะแนนอยู่แล้ว...ไม่รับดีละ”

แต่ ด.ช.หน้าหมาเกทับ “เมืองเก่านี่ให้ อสม. เดินล่ารายชื่อเลยจ้า บ้านละ 3,000 บาทไทย ไม่รับก็ไม่ได้ ถูกยัดเยียดให้ สุดท้ายต้องพูดว่าจะแจ้งตำรวจ...ถึงยอมเดินออกจากบ้าน...พรรคเดียวกันแน่นวนนนนนนนน”

อีกหลายต่อหลายรายเข้าไปเสริม ไปเล่าประสบการณ์ของตนจากที่ต่างๆ ลำพูน ลี้ นราฯ สงขลา พะเยา (ที่นี่ว่า “จ่ายหนักมาก”) อ่างทอง ต่างแสดงปฏิกิริยาทำนอง “เจอมาเหมือนกัน” บ้างว่า “ซื้อเสียงตั้งแต่ยังไม่เชิญหมาบ้านี่มาลงแคนดิเดตด้วยซ้ำ”


หลายคอมเม้นต์แนะ “เอาตังมันมา แต่กาพรรคอื่นค่ะ” บ้างชี้ “อนาคตอยู่ที่ปลายปากกาเราค่ะ อนาคตเราจงใช้ซะ” บ้างว่า “รับเงินหมา กาพรรคคน จ้าา” 

มีอยู่รายคุยว่ารับมาแล้ว ๑,๕๐๐ แต่จะ “รับเงินหมากาอนาคตใหม่ค่ะ ไม่ซื้อเสียงดีกูชอบ”

รายนี้สงสัยเป็นพวกเดียวกับที่แห่กันไปให้กำลังใจธนาธรที่สยาม อันเนื่องจากหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์และสื่อเนชั่นพร้อมใจกันลงบทความโหมโจมตีเขาว่า “ร้ายกว่าทักษิณ”