วันพุธ, กุมภาพันธ์ 13, 2562

คำกล่าวอ้างเก่าเก่ากลับมาอีก เกษียร โต้ เอนก เลือกตั้ง ๒๔ มี.ค. กำลังถูกเล่นแร่แปรธาตุให้กลายเป็นการต่อสู้ระหว่างพวกใช้วาทกรรม "ขวาพิฆาตซ้าย" แบบ ๖ ตุลาฯ ๒๕๑๙...




นักฆ่าวาทกรรม

%%%%

เสียงกล่าวหาใส่ร้ายกระหายเลือด
หลับตายังหูเดือดหัวใจสั่น
ว่าฆ่ามันฆ่ามันและฆ่ามัน
นี่คือฝันร้ายหลอนหกตุลา
เราหนีรอดฆ่าหมู่มาด้วยกัน
ลุกขึ้นหันจับปืนยืนฟันฝ่า
หนทางผิดพังพับคืนกลับมา
ออกจากป่าดิ้นรนต่างหนทาง
เห็นคนไทยฆ่าฟันกันมามาก
ความเห็นต่างแยกฟากถูกฉีกกว้าง
ผังล้มเจ้ากลิ่นเลือดไม่ทันจาง
คำกล่าวอ้างเก่าเก่ากลับเข้ามา
เสียงกล่าวหาใส่ร้ายกระหายเลือด
ดังจนหูดับเดือดอีกแล้วหนา
ดังออกจากปากเหยื่อหกตุลา
กลับกลายเป็นนักฆ่าวาทกรรม
เศร้าใจจนเกินกว่าจะโกรธขึ้ง
เพื่ออะไรหรือจึงยอมตมต่ำ
ที่เสียไปคุ้มไหมกับที่ทำ
หลับตาซ้ำหน้าส่ายถอนหายใจ


Kasian Tejapira

ooo





“เลือกตั้งครั้งนี้ ประชาธิปไตย ต่อสู้ เผด็จการ?”

ผมอ่านเปลว สีเงิน เช้านี้ แล้วนึกย้อนถึงเมื่อวานที่ฟังคุณธนาธรพูด ในไทยรัฐดีเบต พูดอยู่ข้างๆ ผม ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการต่อสู้ของ “ประชาธิปไตย” กับ ”เผด็จการ” พรรคอนาคตใหม่ นั้น เขาว่าของเขาเอง เป็น ฝ่ายประชาธิปไตย และ พรรค “เพื่อ” ทั้งหลาย รวมทั้ง ทษช ก็เป็นฝ่ายประชาธิปไตย

นี่ก็แล้วแต่มุมมอง ธนาธรมีสิทธิพูด แต่ผมว่าสรุป “ง่าย” อย่างนั้น ไม่ได้ ยากที่พรรคมหาเศรษฐีหมื่นล้านทั้งหลาย จะเป็นฝ่ายประชาชน-ฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งคาร์ล มาร์กซจะเรียกพรรคอย่างนั้นว่า”พรรคนายทุน” เพียงเท่านั้น

ยิ่งกว่านั้นการยึดอำนาจเมื่อปี 2557 นั้น อยู่ๆมายึดใช่จะได้ครับ คนไทยต่อต้านหนักหน่วงแน่ รากของปัญหาอยู่ที่ “นิรโทษ”กัน “สุดซอย” ไม่ฟังเสียงประชาชน รวมทั้งฝ่ายสีแดง นิรโทษโดยสภาผู้แทน ของพรรคฝ่ายที่อ้างตนเป็น “ประชาธิปไตย” อยู่ในตอนนี้

มาเช้านี้อ่าน เปลว สีเงิน ด้วย ผมคิดว่ารากของปัญหาลึกกว่านั้นอีก หลายท่านเห็นอยู่ ครับ นานมาแล้วที่บ้านเมืองเราเกิดเป็นสองฝ่าย คือ ฝ่าย “ท้าทาย” สถาบัน กับฝ่าย “รัก-ปกป้อง” การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนานี้ จะมองว่าเป็นความต่อเนื่องของความขัดแย้งที่ผมกล่าวมา ก็คงจะได้ เรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 8 กุมภา ที่ผ่านมานี้ จะรู้เห็นข้ามพรรคกันหรือเปล่า จะโยงถึง “นายใหญ่” หรือเปล่า มากน้อย แค่ไหน เดี๋ยวคงทราบ

“ท้าทาย” ต่อไป จริง หรือเปล่า กล่าวหากันหรือเปล่า ขอให้อ่านเปลว สีเงิน ดูเอง ท่านจะเห็นอย่างเปลว อย่างผมหรือไม่ ไม่สำคัญ แต่อย่าให้ใครมากล่อมง่ายๆว่าพรรคเหล่านั้น รวมทั้งอีกพรรคหนึ่งซึ่งเอนไปทางนั้นขึ้นเรื่อยๆ เพื่อคะแนนเสียง เป็น “ประชาธิปไตย” ที่ “แสนดี”