วันพุธ, กุมภาพันธ์ 20, 2562

‘พฤษภา 35’ ใครมาบ้างยกมือขึ้น ภาพถ่ายประวัติศาสตร์ทำหน้าที่ตรงไปตรงมาเสมอ เราเรียนรู้อะไรจากเธอบ้าง





‘พฤษภา 35’ ใครมาบ้างยกมือขึ้น


21 May 2018 - กองบรรณาธิการ


ประเด็นเรื่อง ‘นายกรัฐมนตรีคนนอก’ ชวนเรากลับไปทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง เงื่อนไขทำนองเดียวกันเคยเป็นชนวนเรียกคนหนุ่มสาว นักคิด นักวิชาการ นักการเมือง และพลังของประชาชนจำนวนมากให้ลุกขึ้นสู้ กระทั่งเกิดเหตุการณ์ ‘พฤษภาทมิฬ’ เมื่อ 26 ปีที่แล้ว

ผ่านสองทศวรรษครึ่ง เราเคยคิดว่าเรื่องนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วว่าความพยายามดังกล่าวจะพาประเทศชาติไปสู่อะไร แต่วันดีคืนร้ายกลายเป็นว่าเรื่องนี้ต้องกลับมาถกเถียงอีกครั้งราวกับประเทศนี้ไม่มีประวัติศาสตร์

เราขุดคุ้ยคลังภาพที่ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก นิตยสารอาทิตย์-ข่าวพิเศษ ก่อนพบว่ามีภาพจำนวนมากที่ถูกบันทึกไว้แต่ปรากฏสู่สายตาคนน้อยมากจนถึงอาจไม่เคยเห็นเลย อย่างน้อยก็ในมุมนี้

ภาพเก่าในช่วงปี 2534 – 2535 ซึ่งเป็นสถานการณ์คาบเกี่ยวกัน พาเราไปพบผู้คนวันนั้น เห็นเจตนารมณ์ของวันวาน ขณะเดียวกันก็พาเรากลับไปทบทวนเส้นทางของเหตุการณ์ ผู้คน ในปัจจุบัน เผื่อช่วยย้ำเตือนความทรงจำว่าครั้งหนึ่งเกิดอะไรขึ้นในประเทศนี้บ้าง และที่สำคัญคือตรวจสอบปัจจุบัน ว่าหลักยึดจุดยืนของเรายังมั่นคงอยู่ไหม

…..

นักการเมืองหญิงที่ออกมาต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ รสช.



ใครมาบ้าง

ดูภาพเต็ม ๆได้ที่...
https://waymagazine.org/thailand-black-may-1992-who-was-there/