วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 18, 2562

ผังล้มธนาธร กระแส "ปลุกอดีตขู่ฆ่าอนาคต"







ผุดแผ่นดินซอมบี้แลนด์
%%%
พอเสียงตกทำท่าจะเพลี่ยงพล้ำ
เลือดขึ้นหน้าบ้าระห่ำคำขู่ฆ่า
เสียงพ่อยกตกร่องหกตุลา
ความเถื่อนป่าอ้างนามความเป็นไทย
ปลุกอดีตขู่ฆ่าอนาคต
สติหมดปัญญาอ่อนย้อนยุคใหม่
น้ำลายสอรอซดเลือดสดใคร
ผีดิบป่าช้าไหนผุดแผ่นดิน


Kasian Tejapira

...


...

ถึงพวกคนตุลา
ที่ล้าหลัง
กลับกลายพันธุ์หันมาคลั่ง
นั่งฝั่งขวา
ลืมบทเรียนหฤโหด
ที่ผ่านมาเดินเหยียบย่ำ
ศพนักศึกษาไม่อาวรณ์
หนีเข้าป่าหนีตาย
กระเซอะกระเซิง
มาบัดนี้รำรื่นเริงโก่งคอหอน
เข้าขบวนหามแห่
แม่งอวยอ้อน
ชงน้ำชาเสิร์ฟผ้าร้อน
ป้อนเผด็จการ
ไร้สำนึกละอายใจในวิถี
กลายเป็นสมุนกดขี่บี้ชาวบ้าน
ร่วมสังวาสร่วมหลับนอน
กับทหาร
เป็นอันธพาลผลาญไทย

ไร้ยางอาย
(มิตรสหายท่านหนึ่ง)

...



ooo



ว่าด้วยผังล้มธนาธร

1.คือมันเห็นชัดว่า อนาคตใหม่กำลังกวาดเสียงคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงคนชั้นกลางในเมือง ที่ไม่เอาเพื่อไทยแต่เหลือทนตู่และเบื่อหน่าย ปชป. IO จึงต้องทำงาน

2.ถามว่าผังนี้มีผลแค่ไหน กับคนที่จะเลือก ผมว่าไม่มากหรอก นอกจากปลุกความเกลียดชังในพวกอนุรักษ์สุดติ่ง โดยเฉพาะ พวก กปปส. (ไอ้เทือก พุทธิพงษ์ เอาไปอ้างว่าจะล้มพิธีไหว้ครู)

คือสำหรับคนรุ่นใหม่ ความนิยมธนาธร-อนาคตใหม่ มาจากกระแสออนไลน์ ซึ่งอาจไม่ลึกมากแต่ก็ไม่ได้ฉาบฉวย เพราะอนาคตใหม่บุกโลกออนไลน์มากที่สุด อย่างน้อยก็ต้องได้เห็นสโลแกน เห็นคลิป เห็นบุคลิกผู้นำ

การปลุกความเป็นไทย ศาสนา พิธีกรรม ค่านิยมเก่าต่างๆ มาล้มธนาธร ไม่น่าจะมีผลมากนัก ต่อให้ตัดต่อยังไงก็เหอะ ยกตัวอย่าง "ไม่ต้องหมอบกราบพระเจ้าองค์ไหน" พูดจริงไม่จริง สำหรับคนสมัยใหม่ ก็โคตรโดนใจ "รัฐไทยไม่ควรอุปถัมภ์ศาสนาพุทธ" (ที่จริงคือรัฐไม่ควรอุปถัมภ์ทุกศาสนา) อันนี้คนฟังก็เข้าใจ คือแยกรัฐกับศาสนา เมริงคิดว่าคนรุ่นใหม่แคร์วัดแคร์ศาสนาแค่ไหนเชียว เห็นแต่ข่าวเงินทอนวัด สร้างวัดกันใหญ่โต ถวายพระกันเข้าไป

คือสิ่งเหล่านี้ IO มันคิดว่าคนรุ่นใหม่ยังยึดติดอยู่ ความเป็นจริงหาใช่ไม่ เพียงแต่เขาไม่พูดไม่แสดงออกเท่านั้นเอง เรื่องอย่างฟ้าเดียวกัน 112 ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เมริงคิดว่า "ฟ้ารักพ่อ" ไม่เคยได้ยินเรื่องโจมตีเหล่านี้มาเลยเรอะ

ในส่วนคนในเมือง (สลิ่มแหละ) ที่เคยเลือก ปชป. แล้วตอนนี้จะเปลี่ยนใจมาเลือกอนาคตใหม่ มันก็มีเหตุผลหลายอย่างที่ไม่ถูกทำลายง่ายๆ ด้วยผัง IO อย่างนี้หรอก อย่างน้อยที่สุด ไม่เลือกอนาคตใหม่แล้วเลือกใคร พปชร.เรอะ ปชป.เรอะ เพื่อไทยเรอะ ผมมองว่าคนพวกนี้ตัดสินใจ เพราะวันที่ 8 ก.พ.ที่อนาคตใหม่แสดงจุดยืนชัดเจน ว่าไม่เล่นด้วยกับเกม ทษชว. คือก่อนหน้านั้นก็ไม่เอา พปชร. ปชป.อยู่แล้ว แต่กลัวธนาธรเข้าข้างแม้ว พอเห็นความกล้าประกาศชัด ก็เอาวะ ผัง IO อาจทำให้บางคนไขว้เขว แต่ไม่เท่าไหร่ ทำความเข้าใจแล้วช่วยให้กระแสดีกว่าเดิมก็ได้

3.สำหรับคำตอบโต้ บางประเด็นก็ดีนะ เช่นอันไหนธนาธรไม่ได้พูด จริงๆ พูดอย่างไร แต่บางประเด็นก็เกร็งไปหน่อย เช่นภาพในม็อบเสื้อแดง บอกไปเลยว่าเป็นแดงไม่เห็นเป็นไร เพราะเป็นแดงด้วยความรักประชาธิปไตย รักความยุติธรรม ไม่ใช่เห็นด้วยกับแม้วทุกเรื่อง ก่อนหน้าที่ร่วมม็อบเหลือง ก็บอกให้ชัดว่าสมัย พธม.ไล่แม้ว มีคนเข้าร่วมตั้งมาก หมอเหวงยังขึ้นเวที แต่พอโผล่ ม.7 ก็ถอนตัวกันระนาว

4.ย้ำอีกที สิ่งที่ IO ไม่เข้าใจ และฝ่ายที่ตอบโต้ควรเข้าใจคือ ความเป็นไทย ศาสนา พิธีกรรม ค่านิยมต่างๆ เรื่องผู้หลักผู้ใหญ่ อาวุโส อะไรนี่ คนไทยจำนวนมากเบื่อหน่ายเต็มทีแล้ว แต่ไม่แสดงออก เพราะกระแสอนุรักษ์นิยมมันครอบงำ แบบสมมติทำโพล เห็นด้วยไหมเลิกอุปถัมภ์ทุกศาสนา เลิกให้เงินอุดหนุนวัด มัสยิด (ที่พวกคลั่งพุทธเอาไปด่าๆ กันว่ารัฐอุดหนุนมัสยิด ก็เพราะเมื่อให้เงินวัดก็ต้องให้มัสยิด) เชื่อเหอะว่า ผลออกมาจะคัดค้าน 99% ไม่มีใครอยากสวนกระแส เดี๋ยวหาว่าเป็นคนบาป แต่ในใจบ่นพึมพำ โคตรเปลืองเลย เอามาซื้อเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลดีกว่ามั้ง 😍