วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 15, 2562

จรัล ดิษฐาอภิชัย ออกจม.เปิดผนึกถึงศาล รธน. ย้ำต้องให้โอกาส ‘อุบลรัตนฯ’ ชี้แจงข้อเท็จจริง





จรัล ออกจม.เปิดผนึกถึงศาล รธน. ย้ำต้องให้โอกาส ‘อุบลรัตนฯ’ ชี้แจงข้อเท็จจริง


2019-02-14
ที่มา ประชาไท


จรัล ดิษฐาอภิชัย ประธานสมาคมคนไทยเพื่อประชาธิปไตย ออกจดหมายเปิดผนึกถึงศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันหลักการศาลรัฐธรรมนูญเป็นศาลสูงสุดในทางการเมือง ต้องมีอิสระ เป็นกลาง และเป็นประชาธิปไตย ย้ำเมื่อรับพิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ ต้องเปิดโอกาสให้คณะกรรมการบริหารพรรค และ ‘อุบลรัตนฯ’ ได้แถลงชี้แจงข้อเท็จจริง​ แสดงหลักฐาน​พยานอย่างครบถ้วน

14 ก.พ.2562 สมาคมคนไทยเพื่อประชาธิปไตย (Association des Démocrates Thaïlandais Sans Frontières) ซึ่งมีจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน อดีตแกนนำ นปช. และผู้ลี้ภัยทางการเมือง เป็นประธานสมาคม ออกจดหมายเปิดผนึกถึงศาลรัฐธรรมนูญ ระบุหากรับพิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติจำเป็นต้องเปิดโอกาสให้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วน

ทั้งนี้สมาคมดังกล่าวก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี 2561 โดยระบุวัตถุประสงค์ว่าเพื่อเผยแพร่ ส่งเสริมความรู้ความคิดในแนวทางประชาธิปไตย และเคลื่อนไหว​ทางประชาธิปไตย​





จดหมายเปิดผนึกถึงศาล​รัฐธรรมนูญ​

เรียนประธานศาลรัฐธรรมนูญ​

ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคดียุบพรร​คไทยรักษาชาติ Association​ des Démocrates​Thaïlandais​ Sans Frontières เป็นสมาคมคนไทยเพื่อประ​ชาธิปไตย ขอเสนอความคิดเห็นดังนี้

ก่อนอื่น ขอวิจารณ์​คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​(กกต.)​ ที่รีบมีมติชี้ความผิดของพรรคไทย​รัก​ษาชาติ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ​สั่งยุบพรรคดังกล่าว โดยมิได้สอบสวนข้อเท็จจริงตามกระบวนการตรวจสอบขององค์การอิสระ และกระบวนการยุติธรรม​ อาศัยแต่เพียงพระบรมราชโอการ 8 กุมภาพันธ์​และหนังสือเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี​ของพรรคไทย​รัก​ษาชาติ เป็นพยานหลักฐาน มิได้สอบสวนจากคณะกรรมการบริหารพรรค และคุณอุบลรัตน์​ มหิดล ไปให้ปากคำ แสดงให้เห็นว่า กกต.ทำตัวเป็นเครื่องมือของระบอบเผด็จการที่ต้องการยุบพรรคนี้ก่อนการเลือกตั้ง

1.พรรคการเมืองเป็นองค์การ​ทางการเมืองของประชาชน เป็นสถาบันและกลไกสำคัญหนึ่งของการดำเนินระบอบประชาธิปไตย โดยหลักการไม่ว่าศาลใดๆ หรือรัฐบาลจะยุบพรรคการเมืองอย่างง่ายๆ มิได้ ยิ่งช่วงมีการเลือกตั้งจะกระทำมิได้ เพราะ​พรรคการเมืองเป็นผู้กระทำสำคัญที่สุดในการเลือกตั้ง และขัดกับหลักการเลือกตั้ง เสรี และยุติธรรม

2.ศาลรัฐธรรมนูญ​จะต้องไม่รับพิจารณาคดียุบพรรคนี้ เพราะการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี​ เป็นสิทธิตามพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ว่าด้วยการเลือกตั้งและพรรค​การเมืองมิได้เป็นการกระทำปฏิปักษ์​กับระบอบการปกครองประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์​เป็นประมุข อีกทั้งผู้ได้รับการเสนอชื่อดังกล่าวก็มิได้มีฐานันดรศักดิ์​มาตั้งแต่ พ.ศ.2515

3.ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ​ยังรับคดีนี้ จะต้องดำเนินตามวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ​ โดยต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกฟ้องร้อง คณะกรรมการ​พรรคไทย​รัก​ษาชาติ และคุณอุบลรัตน์​ มหิดล แถลงชี้แจงข้อเท็จจริง​ แสดงหลักฐาน​พยานอย่างครบถ้วน

4.ศาลรัฐธรรมนูญ​เป็นศาลสูงสุด​ทางการเมือง จะต้องยึดหลักการความเป็นอิสระ​ เป็นกลาง และประชาธิปไตย​ ในการพิจารณาคดี ควรเปิดโอกาส​ให้​ให้ประชาชนรับฟัง และแสดงความคิดเห็นได้

จึงเรียนมาด้วยความเคารพ

จรัล ดิษฐาอภิชัย

ประธานสมาคมคนไทยเพื่อประชาธิปไตย