วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 19, 2562

ฟังวิวาทะร้อน เฉือนงบฯ กองทัพ - ปฏิรูปกองทัพ - เลิกเกณฑ์ทหาร นำมาสู่เสียงเตือน ผบ.ทบ. "ก็บอกให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน"



https://www.facebook.com/VoiceOnlineTH/videos/1103952023109746/


เบรกแล้ว-งดเปิด 'หนักแผ่นดิน' ผ่านคลื่น ทบ.


กรมกิจการพลเรือนทหารบก แจ้งงดเปิดเพลง 'หนักแผ่นดิน' หวั่นถูกตีความในเชิงลบ ภายหลัง 'ผบ.ทบ.' สั่งให้เปิดตามคลื่น ทบ.ทั่วประเทศ

กรมกิจการพลเรือนทหารบก ได้แจ้งให้ผู้จัดรายการของสถานีวิทยุในเครือกองทัพบก งดเปิดเพลง 'หนักแผ่นดิน' มาร์ชกองทัพบก และความฝันอันสูงสุด ในรายการวิทยุของ ทบ.ทั้งหมด เพราะเกรงว่าจะทำให้สังคมนำไปตีความในทางที่ผิด เพราะแนวทางของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการ (ผบ.ทบ.) ต้องการให้กำลังพลตระหนักในหน้าที่ และสำนึกรับผิดชอบต่อบ้านเมือง

โดยให้เปิดเพลงผ่านเสียงตามสายในกองบัญชาการกองทัพบก 3 ช่วงเวลา คือ เวลา 07.20 น. เวลา 12.20 น. และเวลา 16.20 น. และให้หน่วยทหารทั่วประเทศเปิดเพลงดังกล่าวด้วย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ออกมาชี้แจงกระแสข่าวกรณีมีรายงานข่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้กรมกิจการพลเรือนทหารบก เปิดเพลงที่มีเนื้อหาปลุกใจกำลังพล ในวิทยุเครือข่ายกองทัพบกทั่วประเทศ ว่า เป็นเรื่องปกติที่กองบัญชาการกองทัพบกจะมีการเปิดเพลงผ่านเสียงตามสายให้กำลังพลได้รับฟัง

ในแต่ละวันจะเปิดเพลงปลุกใจกำลังพล 2 ครั้ง คือ ก่อนเวลา 08.00 น. และช่วงเวลา 12.00 น. อันประกอบด้วยเพลงความฝันอันสูงสุด เพลงมาร์ชกองทัพบก และเพลงหนักแผ่นดิน ที่เน้นปลูกฝังอุดมการณ์รักชาติ รักแผ่นดิน มีความจงรักภักดี โดยเป็นการเปิดเพลงสลับกันไป

โดยวันนี้ (18 ก.พ. 2562) มีการเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ในช่วงเที่ยง ซึ่งเพลงดังกล่าวมีความหมายให้ตระหนักและหวงแหนแผ่นดินไทยที่อยู่อาศัย

ส่วนเหตุการณ์ที่ทำให้เพลงนี้กลายเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์ และสื่อกระแสหลักต่างๆ เนื่องจากมีผู้สื่อข่าวถาม พล.อ.อภิรัชต์ ว่ามีความเห็นอย่างไรกรณีที่พรรคการเมืองเสนอให้ปรับลดงบประมาณกองทัพหรือปฏิรูปกองทัพ ซึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ ตอบว่า "ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน"
ที่มา Voice TV