วันพุธ, กุมภาพันธ์ 27, 2562

The State of Exception หรือ รับตีความกฎหมายตามออร์เดอร์ วิษณุบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้าคสช. ไม่ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะ คสช.เป็นองค์กรชั่วคราว แต่เจ้าอาวาสวัดถือว่าเป็น?!?


...


..




และนี่ก็คือผลงานของ “องค์กรชั่วคราว?” ที่อยู่มาเกือบ 5 ปี
.
25 กุมภาพันธ์ 2562 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี (สำนักข่าวไทย) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่เข้าข่ายการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเพราะ คสช. เป็นแค่องค์กรชั่วคราวที่ถูกตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้ง อ้างประกาศของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีมติออกมาแล้วว่า คสช.ไม่ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. เนื่องจากเป็นองค์กรที่ตั้งมาชั่วคราวตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น
.
หลังมีกรณีที่ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ จากการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ยังเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขัดต่อมาตรา มาตรา 98(15) ของรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ห้ามไม่ให้พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
.
แม้จะอ้างตัวว่า เป็น "องค์กรชั่วคราว" แต่รัฐบาล คสช. ก็อยู่ยาวมาเกือบครบห้าปี จนกล่าวได้ว่า นานกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเสียอีก ทั้งยังไม่ยอมลดบทบาทตัวเองลงระหว่างการเตรียมเลือกตั้ง ลองดูกันว่า "องค์กรชั่วคราว" ใช้อำนาจได้ชั่วคราวหรือถาวรอย่างไรไปแล้วบ้าง
...




The State of Exception
%%%%
คาร์ล ชมิตต์และจีออจีโอ อากัมเบ็นคิดเหมือนวิษณุ เครืองามเลย!

องค์อธิปัตย์เป็นผู้กำหนดสภาวะยกเว้น (the state of exception) โดยสามารถข้ามพ้นหลักนิติธรรม (the rule of law) ได้ในนามของประโยชน์สุขส่วนรวม (the public good)

หรือนัยหนึ่งสภาวะยกเว้นคือภาวะสงครามกลางเมืองอันชอบด้วยกฎหมายอันอนุญาตให้องค์อธิปัตย์ขจัดปรปักษ์ทางการเมืองได้ทางกายภาพ รวมทั้งขจัดพลเมืองจำพวกต่าง ๆ ที่ด้วยเหตุผลบางอย่างมิอาจบูรณาการเข้ากับระบบการเมืองได้ (เช่น คอมมิวนิสต์ คนไม่ไทย คนไม่รักพ่อ เสื้อแดง พวกทักษิณ ฯลฯ)