วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 28, 2562

'มิ่งขวัญ' ดาวดีเบทคนใหม่จาก #ตัวจริงชิงสภา แต่ “เพิ่งเคยเห็น คนดูด่าพิธีกรมากกว่านักการเมือง"

อ่า ดีเบทช่วงสำคัญก่อนจะถึงการหย่อนบัตรเลือกตั้ง คือการถกเถียงประเด็นนโยบายและวิสัยทัศน์ของนักการเมืองด้วยการ โต้วาที ตามเวทีต่างๆ ทางสื่อมวลชน ที่มีอยู่คนหนึ่งไม่ยอมเข้าร่วม อ้างอย่างโน้นอย่างนี้ว่า “ดีแต่เถียงกัน”

จากสองสามเวทีที่ผ่านมาก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่อย่างที่แคนดิเดทนายกฯ พรรคพลังประชารัฐตั้งแง่ แต่นอกจากผู้ชมผู้ฟังชอบใจมากกว่ารายการคืนวันศุกร์หลายสิบเท่า เป็นประโยชน์ต่อการรวบรวมข้อคิดเพื่อการตัดสินใจใช้สิทธิออกเสียง

แล้วยังทำให้มี ขวัญใจดีเบท เกิดขึ้นด้วยแล้วหนึ่งราย พร้อมกันนั้นก็หนีไม่พ้นจะต้องมีตัวอิจฉา หรือ ตัวโกงมาสร้างบรรยากาศดราม่ากระชากเรทติ้ง เอาอย่างละคร โซ้ป ไทยหลังสองทุ่ม โดยไม่ต้องบอกชื่อก็รู้แล้วว่าเป็นใคร

ทว่ารายการดีเบทล่าสุดซึ่งจัดโดยสถานีที่เคยเอาเด่นแต่เรื่องบันเทิง โซ้ปปี้กลับกลายเป็นการประชันระหว่างพิธีกรกับ มิ่งขวัญ ของรายการดีเบทคนใหม่เสียงั้นไป

พิธีกรชง เสี้ยมให้ด่ากันตลอด พยายาม​ยัดเยียดภาพนักการเมือง​แตกความสามัคคี​ พรุ่งนี้​ควรออกมาแถลงขอโทษ​คนดูและเหล่าแคนดิเดต เพราะทำเสียเวลานอน!!! #ตัวจริงชิงสภา@MyLittleVoice3 ทวี้ต เช่นเดียวกับ @anythingELF

เออเก็ทฟีลนะคุณมิ่งขวัญแกคงเฟลอ่ะ อุตส่าห์จะมาพูดเรื่องเศรษฐกิจ มาชูนโยบายพรรคแต่ดันได้มานั่งฟังคนเถียงกัน ผิดหวังกับช่องวันมาก” ก็เพราะพอถึงคราว มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปรายบ้าง

เขาว่า ๕-๑๒ ปีมานี่ก็เบื่อ และ “กฎหมายรัฐธรรมนูญผมไม่ชอบ เพราะไปตั้ง ๒๕๐ สว. ครั้งที่แล้วก่อนนั้น คือมันต้องเลือก สว.มันต้องเลือกตั้งจริงๆ เหมือน ส.ส. แล้วปรากฏคุณเอา ๒๕๐ คนมา อยู่เฉยๆ เอา ๒๕๐ สว.มาบวกกับ ๕๐๐ คน เป็น ๗๕๐ ผมไม่เคยเห็นมาก่อน”

เหมือนจะแวบคิดขึ้นมานิดว่ากำลังหลิ่วตาตาม อดีตรัฐมนตรีสมัยพรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาล บอกกับพิธีกร “นี่คุณยั่วให้ผมพูดเรื่องการเมืองนะ ผมจะพูดเรื่องเศรษฐกิจ” ก็ไม่วายถูกถามย้อนอีก “ถ้าไม่ชอบแล้วคุณจะไปแก้รัฐธรรมนูญไหม”

มิ่งขวัญสาวความก่อนว่า ลองให้เข้าไปเป็นรัฐบาลทำงานก่อนสิ “พอทำงานแล้วถ้ายังเป็นอย่างนี้ต่อไปผมว่าไม่รอด เผลอๆ ๓ เดือน ๖ เดือน” เพราะอะไร เขาอธิบายต่อ “สว.ลงมาโหวตตอนเลือกนายกฯ แล้วพอโหวตงบประมาณไม่ผ่านเพราะ สว.ไม่มีสิทธิโหวต พอถึงไว้วางใจนายกฯ ก็ไม่ผ่านอีก ประเทศเดินไปไม่ได้”

“เวทีนี้ก็ไม่ต่างกับเวทีอื่นเถียงกันอยู่อย่างนี้ ผมเพิ่งมาออกรายการเป็นครั้งที่สอง ต่อไปจะออกอีกหลายๆ รายการ ผมจะปล่อยให้ท่านเถียงกันไปอย่างนี้ มีแต่เรื่องเกลียดทหาร ไม่เกลียดทหาร ประชาธิปไตย กับ คสช.”

ถึงอย่างนั้นไพบูลย์ นิติตะวันก็ยังไม่วายสอดแทรกว่า “หรือพูดเรื่องทักษิณ” ด้วย จึงไม่พ้นเสียงวิจารณ์ทางไซเบอร์ว่า “ที่น่ารำคาญมีสองคนคือผู้ดำเนินรายการที่ไม่มีชั้นเชิง และตาไพบูลย์ที่เอะอะอะไรก็จะเอาพระพุทธเจ้าอย่างเดียวเลย” จาก @kaosiangjun

เลยเกิดแฮ้สแท็กใหม่ #มึงอย่ามาไพบูลย์ @RITT41 เผยแพร่ให้ "เอาไว้ใช้กับคนที่คุณไม่อยากเสวนาด้วย"
อีกราย บอกผู้ร่วมดีเบทล้วนทรงพลังกันทั้งนั้น “แต่รายการก็กร่อยมากเช่นกัน ก็คงเหมาะจะเป็นช่องบันเทิงต่อไป” @justbenook หันไปตำหนิผู้จัด “เพิ่งเคยเห็น คนดูด่าพิธีกรมากกว่านักการเมืองอีกมั้ง

วันนี้มีคนโดนด่าเยอะกว่าคุณลุงไพบูลย์ก็พิธีกรรายการนี่แหละ #ตัวจริงชิงสภา #เลือกตั้งปี62