วันจันทร์, ธันวาคม 03, 2561

“เคยแนะนำให้ปลูก” อะไรแล้วได้เรื่องสักอย่างไหม เช่นนี้ดังนั้น พรรครัฐบาลกับพรรคโจร มันไม่ต่างกันอย่างไรเลย


จะดูซิว่า ม.รังสิต ของพวกพันธมิตรฯ และ กปปส. จะออกมาแก้ต่างอย่างไร ในเมื่อนิด้าโพลเขา บลั๊ฟเกทับไว้แล้วเรื่องเศรษฐกิจปีที่ผ่านมาแย่ลง แถมเสียงข้างมากยังตั้งตารอรัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้ง

ว่า “น่าจะมีแนวทางในการบริหารและพัฒนาประเทศได้ดีกว่า” นี้ และมี “ต่างชาติจะเข้ามาลงทุนมากขึ้น”

ผู้ตอบสำรวจสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์รอบใหม่ส่วนใหญ่ของ ๑,๒๕๐ คน ๖๑.๙๒ เปอร์เซ็นต์เห็นว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยช่วงปีที่ผ่านมาไม่ไหวเลย อีกเกือบ ๓๐ เปอร์เซ็นต์บอก เซมเซมไม่มีอะไรดีขึ้น แค่ ๑๑ เปอร์เซ็นต์เท่านั้นดันทุรังว่าดีกว่าเก่า

มิหนำเสียงข้างมาก ๕๗.๖ เปอร์เซ็นต์ มุ่งหวังได้เห็นความสำเร็จจากรัฐบาลเลือกตั้ง ในการวางนโยบายเกื้อหนุนผลิตผลการเกษตร ไม่ใช่เป็นแบบรัฐบาลทหารยึดอำนาจที่ผ่านมากว่าสี่ปี ตัวหัวหน้าใหญ่พูดแนะอะไร ไม่เคยได้เรื่องสักอย่าง

ดังที่ Jessada Denduangboripant ชี้ให้เห็น “นี่ถ้าจริงตามที่มีคนลิสต์มาให้ดูเนี่ย แสดงว่าถ้าเราอยากให้พืชผลอะไรราคาตกลงหรือล้นตลาด ต้องขอให้ลุงแกช่วยโปรโมทนะ 555” ตั้งแต่เรื่องหมามุ่ย มะพร้าว มะนาว มังคุด กล้วยหอม ยางพารา และปาล์มน้ำมัน

กรกฎา ๕๘ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แนะให้ชาวนาหันไปปลูกหมามุ่ยพันธุ์อินเดีย เพราะใช้ทำยา ราคาดีกิโลกรัมละ ๘ หมื่นบาท พอถึงมกรา ๕๙ ชาวนาโวยหมามุ่ยขายไม่ออก “วอนบิ๊กตู่ช่วยหาตลาด” เนื่องจาก “เคยแนะนำให้ปลูก”

มีนา ๕๘ ประยุทธ์สอนประชาชนให้ปลูกมะนาวไว้กินกันเองหลังบ้านเพราะราคาแพง พอถึงสิงหา ๖๐ ชาวสวนบุกทำเนียบฯ ร้องนายกฯ ว่าราคามะนาววูบลงเหลือลูกละแค่ ๑๕ สตางค์ พวกแม่บ้านกำแพงเพชรต้องรวมหัวกันแก้ปัญหา ร่วมกันกว้านซื้อมะนาวไปทำน้ำยาล้างชาม

พอมกรา ๕๙ บิ๊กตู่เอาอีก ให้ปลูกสตรอว์แบรี่กับกล้วยหอมในสวนยาง ไม่ทันไร มีนา ๖๐ กล้วยหอมทองล้นตลาด ฉุดราคาเหลือ กิโลละ ๖ บาท ครั้นถึงสิงหา ๖๐ ชวนคนไทยปลูกมะพร้าวน้ำหอมอีก บอกบ้านใครมีสวนต้องปลูกมะพร้าวแกง “การันตี ๓ ปีได้ผล”

ไม่ถึง ๙ เดือน มะพร้าวราคาตกเหลือลูกละ ๔ บาท ชาวสวนชุมพรโอดครวญลั่น ไล่เรี่ยกันนั้น กรกฎา ๖๐ เฮียตู้ไอเดียกระฉูด ว่าปลุกมังคุดแทนทำสวนยางสร้างสมดุล ช่วยลดซับพลายดันดีมานด์ ไม่ทันดูว่ามังคุดกำลังราคาตก ชาวสวนเลยประชดเอามังคุดออกมาแจกฟรี

พฤศจิกา ๖๐ ชาวใต้เริ่มโวยวายราคายางตกไม่หยุด ประยุทธ์ประกาศให้ไปปลูกปาล์มน้ำมันแทนสิ แค่มีนา ๖๑ เท่านั้นชาวสวนปาล์มฮึ่มยื่นข้อเรียกร้องรัฐบาล คสช. แก้ปัญหาราคายางด่วน ผ่านมาเป็นปีทั้งราคายางและราคาปาล์มแข่งกันลง ชาวสวนภาคใต้เผาปาล์มประท้วง

เมื่อปลายพฤศจิกา ๖๑ นี่เองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยดัชนีสินค้าที่ลดลงจากปีที่แล้ว มีทั้งยาง ปาล์ม และไก่ ทั้งที่ผลผลิตสินค้าเหล่านี้เพิ่มขึ้น ๒ เปอร์เซ็นต์เกือบครึ่ง แต่ราคาตกลงเล็กน้อย ๐.๐๙ เปอร์เซ็นต์

ขณะที่มีสินค้าซึ่งผลผลิตเพิ่มอีกอย่างจนน่าห่วงคือข้าวโพด ฤดูการผลิต ๒๕๖๑/๖๒ ปริมาณทะลักกว่า ๕ ล้านตัน (ปีก่อนราว ๔.๕ ล้านตัน) เนื่องจากที่ผ่านมาขายได้ราคากิโลละ ๑๐-๑๐.๕๐ ชาวไร่เลยแห่ไปปลูกกันมาก ผลผลิตเพิ่มอีก ๓๐ เปอร์เซ็นต์ เป็นที่หวาดเสียวว่าปีหน้าราคาจะตก
 
กรมการค้าภายในพยายามขอความร่วมมือผู้ผลิตอาหารสัตว์ให้รับซื้อข้าวโพดในราคา ก.ก.ละ ๘ บาทเหมือนปีก่อน แต่ว่าสมาคมการค้าและการผลิตพืชไร่ออกแถลงเรียกร้องไว้แล้วให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนชาวไร่เหมือนที่ช่วยชาวนา

“ให้รัฐช่วยสนับสนุนปัจจัยการผลิตข้าวโพดเช่นเดียวกับข้าว ที่รัฐบาลส่งเสริมรายละ ๑๒ ไร่ ไร่ละ ๑,๕๐๐บาท เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ไม่ขาดทุนจากต้นทุนการผลิตไร่ละ ๔,๕๐๐-,๘๐๐ บาท”


อย่างนี้แล้วที่มีข่าวเม้าท์กันทางโซเชียลว่า “ข้าราชการในพื้นที่ร่วมกับชายในเสื้อสีธรรมชาติ (ลายพราง)  ออกพบปะพูดคุยกับผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้นำทางศาสนา ผู้นำทางจิตวิญญาณต่างๆ อย่างเป็นมิตรในทำนองให้ช่วยหน่อย

พร้อมทิ้งท้ายว่าเลือกเอานะ...จะช่วยพรรครัฐบาล หรือพรรคโจร” (@hengsuaycountry) นั้นน่ะ ทำชาวบ้านงงเต็มกลั้น ในเมื่อสภาพเศรษฐกิจตั้งแต่ปีนี้ไปถึงปีหน้าท่าทางจะบักโกรกหนัก จาก (การไร้) ฝีมือของรัฐบาลทหาร คสช.

เช่นนี้ดังนั้น พรรครัฐบาลกับพรรคโจร มันไม่ต่างกันอย่างไรเลย