วันเสาร์, ธันวาคม 15, 2561

ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญ ไม่รื้อโครงสร้างรัฐทหารราชการ เป็นใหญ่ ประเทศไทยก็มีแต่จมลงๆ - ปชต.ต้องเผชิญหน้า



ทักษิณปลุก แก้รัฐธรรมนูญถ่วงความเจริญ มาร์คแหยง อย่าชูประเด็นแก้รัฐธรรมนูญช่วงเลือกตั้งจะทำให้ขัดแย้ง เผชิญหน้า

ถ้าคิดแบบพวกขี้กลัว กลัวขัดแย้ง กลัวไม่สงบ อยากก้าวข้าม ก็ใช่เลยนะ แม้วพูดอะไร คนเกลียดแม้วก็จะสวนไปทางตรงข้าม ฉะนั้น ไม่น่าชูแก้รัฐธรรมนูญเล้ย หาเสียงเรื่องแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ที่จะอดตายกันอยู่แล้ว ดีกว่า

เสื้อกั๊กก็อ้างว่า ถ้าเพื่อไทยใช้วาทกรรมสุดขั้วหาเสียง พลังประชารัฐจะโกยคะแนน

แต่ถามว่า ครั้งนี้ไม่ท้าชน ไม่เผชิญหน้า ประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ จะได้หรือ ในเมื่อรัฐธรรมนูญเป็นตัวปัญหาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่ระบบบัตรใบเดียว 250 ส.ว. กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ กฎกติกาต่างๆ สร้างปัญหาทั้งนั้น มาจนถึงเลือกตั้งต่างเขตต่างเบอร์

พรรคการเมืองจะหาเสียงแก้ปากท้องอย่างไร ในเมื่อ กกต. องค์กรอิสระ คุมการเสนอนโยบาย ขัดยุทธศาสตร์ชาติก็ฉิบหายอีก ส่วนที่ว่ารัฐธรรมนูญปราบโกง ก็จริงที่ไหน ม.44 ปลดล็อกให้คนดีด้วยกัน เหนืออื่นใด สี่ปีที่ผ่านมามันสถาปนาระบอบรัฐรวมศูนย์อำนาจ ทหาร ราชการ เป็นใหญ่ ผูกตัวเองอยู่กับรัฐธรรมนูญและกฎหมายต่างๆ ใครเป็นรัฐบาล ต่อให้ตู่กลับมา ก็จะบริหารได้ยาก ตลกร้ายคือภูมิใจไทยกับประชาธิปัตย์ กลับแย่งกันขายนโยบายกระจายอำนาจ ทั้งที่มีแนวโน้มร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐทั้งสองพรรค

รัฐธรรมนูญเป็นปัญหาแน่ เห็นแต่ต้น จึงต้องชูแก้รัฐธรรมนูญ ลบล้างผลพวงรัฐประหาร ถึงแม้มาร์คมันจะอ้างว่าต้องรอฟัง ส.ว. เพราะต้องให้ ส.ว.เห็นชอบ 1 ใน 3 โธ่ถัง ไม่ว่าคนดีหรือหมา ก็ไม่มีทางทุบหม้อข้าวตัวเอง ส.ว.แต่งตั้งหรือเลือกกันเอง ก็ไม่ยอมแก้หรอก มีทางเดียวคือประชาชนต้องแสดงพลังผ่านการเลือกตั้ง

ว่าที่จริง คนจำนวนมากก็เห็นรัฐธรรมนูญเป็นปัญหา แต่ไอ้พวกสลิ่ม หรือคนชั้นกลางกระจ้อน หวังว่ารัฐธรรมนูญนี้จะใช้แค่ปราบทักษิณ พอทักษิณเพื่อไทยเสื้อแดงแพ้ย่อยยับอัปรา แล้วทหารศาลชนชั้นนำจะเมตตา คืนประชาธิปไตยให้ เช่นเลิกใช้ 250 ส.ว. "พี่ๆ ครับ ที่เอาท็อปบู๊ตเหยียบประเทศไว้ ตอนนี้ไอ้แม้วหมดฤทธิ์แล้ว กรุณาขยับส้นเท้าออกไปที ถึงเวลาแล้วที่จะให้ประชาชนปกครองตนเอง"

บางพวกก็หวังว่า รอให้พี่ทหารเค้าหาทางลงได้ก่อน แบบซอฟท์แลนดิ้ง ประยุดเป็นนายกฯ ต่อซักพัก การเมืองกลับสู่ปกติ ก็คืนอำนาจให้เอง

ทหารเป็นผู้มีพระคุณกับพ่อ-เรอะ ให้มาอย่างขี่ม้าขาว ให้กลับอย่างพระเอก กลับซอฟท์ๆ ไม่มีทางเสียหรอก สำหรับคนรักประชาธิปไตย ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ ต้องทำให้มันหัวคะมำ ล้มคว่ำ และเอาคืน ไม่มีวันยอมให้กลับไปเสวยสุข บ้านหลวงรถหลวงน้ำมันหลวง นายพลสองพันคน ต้องเอาคืนให้ถึงที่สุด ต้องไล่มันให้หัวซุกหัวซุน ตัดงบทหาร ทำลายอำนาจที่ทำให้รัฐประหารได้ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับความมั่นคงภายใน ไม่ให้มีอภิสิทธิ์เหนือราชการอื่น ถ้าไม่คิดอย่างนี้ ก็อย่าบอกว่ารักประชาธิปไตย

แต่คนอย่างมาร์ค ดีแต่พูดไง ปากไม่รับร่าง รธน. ฐานเสียง ปชป.โหวตค้านซะที่ไหน แต่ขำตาย ที่มาร์คอ้างไม่ขัดแย้งไม่เผชิญหน้า พวกพลังประชารัฐที่ถูกดูดไป อ้างเป็นเสียงเดียวกัน เราต้องการให้การเมืองเลิกขัดแย้ง มีแต่ 2 พรรคใหญ่เพื่อไทยประชาธิปัตย์ทะเลาะกัน

(ก็ให้เครดิตมันเกินไป ปชป.ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เป็นได้แค่ลูกคู่ลูกจ๊อกบอยคอตต์เป่านกหวีดปูทางเท่านั้น)