วันจันทร์, ธันวาคม 10, 2561

๑๐ ธันวา 'ฮึกฮัก' เพราะเมื่อคืน 'อุ่นไอรัก' คักคึก

๑๐ ธันวา วันรัฐธรรมนูญ รัชกาลที่ ๗ พระราชทาน ส่วนเมื่อคืนเป็น ไบ๊ค์ อุ่นไอรัก รัชกาลที่ ๑๐ ทรงพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ เมื่อพระเจ้าอยู่หัวทรงนำกระบวนประชากรไทย นัก  ปั่นจักรยาน เส้นทาง ๓๙ กิโลเมตร ไป-กลับ ระหว่างลานพระราชวังดุสิต กับสวนสุขภาพลัดโพธิ์ พระประแดง

เริ่มต้นเวลาใดเวลาหนึ่งระหว่าง ๑๘.๓๐ น. ตามรายงานของ บีบีซีไทย กับ ๑๘.๔๕ น. ที่ PPTV HD 36ว่า แต่แน่ๆ มีพสกนิกรที่ใจจรดใจจ่อไปรอกันตั้งแต่ ๑๐ โมงเช้า หนำซ้ำมีคลิปหลุด จักรยานล้มออกมาวับวับแวมๆ แล้วก็อันตรธานหายจ้อย

ตุ๊มๆ ต่อมๆ กันใหญ่ ที่ วาสนา นาน่วมโพสต์ต่อกันมาสองวัน ตั้งแต่ “บางเรื่องมันเกินไปนะลุง” ถึง “เรื่องใหญ่ งานใหญ่ แต่มีอะไรในกอไผ่หรือไม่ รอดู” จนมาถึง “จบนะ ไม่มีอะไรในกอไผ่” นั่นน่ะ ถึงได้คืนสู่สามัญ
 
จะไม่สามัญก็ตรง ข่าวสด...ข้นคนเข้ม จั่วหัวจิ้มจุ่ม “๖ ศพ วัดปทุมฯ คำสั่งศาลนี้ใครจะล้มล้างไม่ได้” เนื้อในบอกว่า “ยืนยันตรงกันจากฝั่งอัยการและดีเอสไอ กว่า ๒๐ คดีการเสียชีวิตของผู้ชุมนุม เป็น สำนวนมุมดำไปเรียบร้อยแล้ว อ้างไม่รู้ใครฆ่า

ไอ้ มุมดำ นี่ไม่รู้หมายถึงอะไร หากแต่อธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ หรือที่เรียกกันติดปาก ดีเอสไอชี้แจง “ยังไม่ยุติการสอบสวน แต่คดียังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุ...ที่ทำให้มีการบาดเจ็บและเสียชีวิต” พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง ยืนยัน

“อยากทำความเข้าใจว่า การแจ้งข้อกล่าวหาในคดีอาญา ต้องมีหลักฐานยืนยันการกระทำความผิดของบุคคลนั้นๆ เช่น พลทหาร ก. หรือ พลทหาร ข. เป็นคนยิง เพราะไม่สามารถตั้งข้อกล่าวหาเหมารวมทั้งกองพันได้” ก็ โอเคร


ส่วนที่ทั่นว่า “พร้อมชี้แจงกับ (นางพะเยาว์ อัคฮาด) แม่ของ น.ส.กมลเกด อัคฮาด ผู้ที่เสียชีวิต ๑ ใน ๖ ศพ ภายในวัดปทุมวนาราม...ในวันที่ ๑๒ ธันวาคมนี้” อาจจะช้าไปนิด เพราะนางพะเยาว์จะไป “ร่วมทวงความยุติธรรมให้ผู้ตายในเหตุการณ์ล้อมปราบ ๒๕๕๓” ในวันที่ ๑๐ ธันวา เวลา ๑๘.๐๐ น.
 
“ท่ามกลางข่าวทหารเข้าแทรกแทรงกระบวนการยุติธรรม ดิฉันมีความจำเป็นต้องแสดงเจตนารมณ์ทวงคืนความยุติธรรมให้ผู้เสียชีวิตจากการล้อมปราบของทหารในปี ๒๕๕๓” แถมด้วย “ในนามตัวแทนญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์การล้อมปราบ เรายืนยันจะสู้จนถึงที่สุด”

อะไรๆ ก็จะมาเกิดในวันที่ ๑๐ เนี่ย นายอานนท์ แสนน่าน ตำแหน่งทางการ ประธานหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทยที่บางสื่ออ้างว่าเป็นพวก เสื้อดำแต่ว่า “นัดหมายคนเสื้อแดงจัดกิจกรรมที่จ.อุดรธานี วันที่ ๑๐ ธ.ค.นี้

ทว่าถูก ประธาน นปช. ตบปากเสียก่อน จตุพร พรหมพันธุ์ ที่กระดาษเปรอะข่าว แนวหน้า เรียก ตุ๊ดตู่แจ้งให้ทราบว่าเขาสอนแกนนำ แดงอีสานคนนั้น “อย่าโชว์โง่ ต้อง ‘อยู่ให้เป็น-เย็นให้พอ” เพราะ “สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. พูดว่า

ในรัชกาลที่ ๑๐ จะมีการชุมนุมทางการเมืองลักษณะเดิมไม่ได้อีกต่อไป เป็นคำพูดที่แกนนำแต่ละฝ่ายน้อมนำ ประชาชนกลัวความไม่สงบ ความไม่สงบเป็นที่มาของการยึดอำนาจ คนต้องการความสงบ ต้องการเลือกตั้ง การจะทำอะไรลักษณะแหวกหญ้าจะเดินไม่บรรลุเป้าหมาย”
 
เข้าใจมะ (https://www.naewna.com/politic/381739) ถึง Suda Rangkupan @sudarangขอถามจตุพร คุณไม่ได้ยืนฝั่ง ปชช.แล้วหรือ” So what? มาถึงบางอ้อก็ตรงที่ศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชนรายงานว่า

“มีข้อมูลว่ามีบุคคลถูกควบคุมตัวไปอีกอย่างน้อย ๔ ราย รวมเป็น ๙ ราย ล่าสุดยังไม่มีข้อมูลว่าได้รับการปล่อยตัว ขณะที่มีการติดตาม คุกคาม คนที่เคยใส่หรือมีเสื้อดำอีกหลายราย” นี่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนพื้นฐานที่องค์กรนานาชาติเห็นว่ารัฐบาล คสช.ยังแอบทำ

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อคืนวันที่ ๗ ธันวา เวลาสองทุ่มกว่าๆ นางรานี (สงวนนามสกุล) ถูกทหารขอค้นบ้านเพราะเคยสวมเสื้อดำเที่ยวห้าง รุ่งขึ้น ๘ ธันวาไปอีก แล้วถอยกลับไม่มีการจู่โจม พอแปดโมงครึ่ง ๙ ธันวา “ทั้งนอกและในเครื่องแบบหลายนายไปที่บ้านของเธออีก

แจ้งว่าทางผู้บังคับบัญชาทั้งฝ่ายทหารและตำรวจต้องการเชิญตัวเธอไปพูดคุย แต่เธอปฏิเสธ” นี่เป็นหนึ่งในอีกหลายกรณีคล้ายคลึงกันที่ TLHR สันนิษฐานว่าเจ้าหน้าที่ตื่นตูม “เกรงจะออกไปเคลื่อนไหวในช่วงที่มีกิจกรรมปั่นจักรยาน ‘Bike อุ่นไอรัก


นั่นละ เรื่องราวของคืนอุ่นไอรักต่อด้วยวันรัฐธรรมนูญที่ลงท้ายผ่านไปได้ แม้บางคนเจ็บปาก บางรายเจ็บใจ แต่ก็ไม่วุ่นวาย เหมือนรอกดเอทีเอ็ม ของขวัญคริสตมาสจาก คสช.