วันเสาร์, ธันวาคม 08, 2561

"ขอเป็นกำลังใจให้พรรคการเมืองที่ยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตยทุกพรรค - ประชาธิปไตยข้น เผด็จการจาง"





“สนับสนุนจุดยืนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย และร่วมกันทำให้การเลือกตั้งเป็นกระบวนการสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนอย่างแท้จริง มิใช่เป็นพิธีกรรมสืบทอดอำนาจของ คสช.”
.
วันนี้บอล พี่โบว์ ณัฏฐา และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ไปให้กำลังใจพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ที่ไม่ไปร่วมสังฆกรรมการประชุมระหว่าง คสช. กับพรรคการเมือง ที่สโมสรกองทัพบกในวันนี้ ด้วยเหตุผลเชิงอุดมการณ์ที่ว่า “คสช. ไม่ใช่คนกลาง” และหน้าที่ในการจัดเลือกตั้งนั้น เป็นของ กกต. หาใช่หน้าที่ของ คสช. แต่อย่างใดครับ
.
บอลขอเป็นกำลังใจให้พรรคการเมืองที่ยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตยทุกพรรค บอลมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการกำหนดอนาคตของประเทศไทยครั้งสำคัญ บรรดาผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกจำนวนกว่า 8 ล้านคน จะกำหนดอนาคตของตนเองผ่านการเลือกตั้ง บอลอยากให้การเลือกตั้งครั้งนี้ กำหนดอนาคตของประชาชนให้หลุดพ้นจากกับดักทั้งปวงที่มีมาตั้งแต่หลังการรัฐประหารในปี 2557
.
บอลเคารพในอุดมการณ์ของทุกพรรคการเมืองที่ไม่ร่วมสังฆกรรมการประชุมกับ คสช. ในวันนี้ และขอขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่ยังยืนหยัดในหลักการ และเป็นแนวทางให้กับการเมืองในอนาคต ว่าพรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตยนั้น จะต้อง “ไม่จำนน” ต่อเผด็จการ ไม่ทำตัวเป็นอีแอบของระบอบประชาธิปไตย และต้องยืนหยัดในอุดมการณ์ประชาธิปไตยอยู่เสมอและตลอดเวลา
.
วันนี้ เราเริ่มต้นกันที่ พรรคเพื่อไทย ครับ โดยผมได้เล่นปิงปองกับหมออั้ม ซึ่งปิงปองนั้น เป็นกีฬาที่มี “มาตรฐานสากล” เปรียบเสมือนการเลือกตั้ง ที่มีกติกาสากลเช่นกัน กล่าวคือ การเลือกตั้งต้องมีความ “เสรี” และ “เป็นธรรม” รวมทั้งต้องปราศจากการแทรกแซงจากกรรมการในสนาม และกรรมการต้องไม่ลงมาเป็นผู้เล่นเสียเอง นี่เป็น “หลักการ” ที่ใช้ได้กับทั้งกีฬาและการเลือกตั้งในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย แต่ดูเหมือนว่าจะใช้ไม่ค่อยได้กับประเทศไทยในตอนนี้เสียเท่าไรครับ
.
หลังจากนั้นเราได้ไปให้กำลังใจ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party สามัญชน - The Commoner และพรรคประชาชาติ ซึ่งทุกพรรคล้วนแต่มีจุดยืนในฟากฝั่งประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังมีพรรคเสรีรวมไทย และพรรคเพื่อชาติ ที่ไม่ร่วมสังฆกรรมกับการประชุมในครั้งนี้เช่นกันครับ
.
บอลหวังว่าเมื่อเรา “ประชาชน” จับมือกับพรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตย แล้วเดินไปด้วยกันบนถนนหนทางอันเต็มไปด้วยอุปสรรคที่ คสช. ได้วางกับดักไว้ เราจะสามารถ “หยุด” การสืบทอดอำนาจของ คสช. เราจะสามารถทำให้การเลือกตั้งเป็นกระบวนการที่สะท้อน “เจตนารมณ์” ของประชาชนอย่างแท้จริง และเราจะสามารถทำให้ประเทศไทยของเรา ก้าวพ้นจาก “ทศวรรษที่สูญหาย” อันเป็นผลมาจากการรัฐประหารได้เสียทีครับ
.
#ประชาธิปไตยข้น
#เผด็จการจาง


ธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai