วันศุกร์, ธันวาคม 07, 2561

จีดีพีโต บ่ฮู้ ฮู้แต่ว่าวันนี้ไทยมีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับ 1 ของโลกแล้วจ๊ะ




https://www.facebook.com/VoiceOnlineTH/videos/2207957966092465/


สศช. หรือ สภาพัฒน์ เปิดตัวเลขเศรษฐกิจครึ่งแรกปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 4.8 ชี้การบริโภคภาคเอกชนดีขึ้น จากรายได้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น หนุนเศรษฐกิจไทยทั้งปีให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย สวนทางความรู้สึกประชาชน โอดค้าขายไม่ดี คนซื้อของเท่าที่จำเป็น เน้นราคาถูกมากกว่าคุณภาพดี

คำแถลงอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ประจำไตรมาส 2/2561 โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เป็นอีกครั้งที่หน่วยงานรัฐให้ข้อมูลว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง โดยจีดีพีไตรมาส 2/2561 โตร้อยละ 4.6 ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยครึ่งแรกปีนี้เติบโตร้อยละ 4.8 แม้ว่าจะขยายตัวในอัตราที่น้อยกว่าไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ที่เติบโตร้อยละ 4.9 แต่เศรษฐกิจไทยก็มีเสถียรภาพ มีความแข็งแกร่ง ทำให้ สศช. ยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2561 ไว้ที่ร้อยละ 4.2-4.7 หรือมีค่ากลางที่ร้อยละ 4.5

ทว่า ในภาพรวมเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีขึ้นเกือบทุกหมวดนั้น กลับไม่ได้ทำให้ประชาชนคนทั่วไปสัมผัสถึงความคึกคัก หรือมีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจภาพรวม หรือตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น

ฟังเสียงพ่อค้าแม่ขายตลาดใกล้ สศช. โอด เศรษฐกิจไม่ดี จีดีพีคืออะไร?

ผู้สื่อข่าว 'วอยซ์ ออนไลน์' สำรวจความคิดเห็นของพ่อค้าแม่ขายในตลาดมหานาค ย่านสะพานขาวใกล้ สศช.พบว่า ผู้ค้าขายจำนวนมากยังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจไม่คล่องตัว และหลายรายได้รับผลกระทบจากมาตรการจัดระเบียบของภาครัฐ ส่งผลให้มีลูกค้าเดินเข้ามาตลาดย่านนี้ลดลง รวมถึงบางรายต้องย้ายสถานที่ขายของ และยอมจ่ายค่าเช่าที่แพงขึ้น

อ่านต่อที่
https://www.voicetv.co.th/read/S1Ef3XO87