วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 11, 2561

เล็กๆ น้อยๆ เมื่อ 'ไอคอนสยาม' ไม่ใช่ 'ไอโคนิคไต'

เล็กๆ น้อยๆ กับ ไอโคนิค มอลแห่งประเทศไต เพิ่งเปิดใหญ่โตเมื่อวาน ดารา-นักร้อง ชั้นนำ ไปร่วมกันหลาย เนโอมี วัตส์ จากอังกฤษ อลิเชีย คีส จากอเมริกา แล้วยังมี ชอย ซีวอน นักร้องเค-พ้อพ จากเกาหลี

บริษัทสยามพิวรรธน์เจ้าของโครงการทุ่มทุน ๑ พันล้านบาท เฉพาะงานเปิดช่วงสุดสัปดาห์นี่ เพื่อประกาศให้โลกรู้ว่าประเทศไทยมี ไอคอนขนาดนี้ไว้อวดนานาชาติ นอกจากห้างดังทั้งหลายในระดับโลกแล้ว ยังมีร้านผลิตภัณฑ์ แอ๊ปเปิ้ล ที่ออกแบบ ไอคอน เครื่องหมายการค้าสุดเก๋ด้วยอักษรไทย

ด้วยเหตุแห่งความยิ่งใหญ่นี้ งานเปิดเมื่อวานจึงทำให้ “มาถึงวันที่ รร.ต้องหยุดให้ห้างเปิด ถถถถ” @noname_8 ทวี้ตซ้ำข้อความของ สวพ.FM91 @fm91trafficpro

โรงเรียนวัดสุวรรณ สำนักงานเขตคลองสาน ถนนเจริญนคร ซอย 9 ประชาสัมพันธ์...หยุดเรียน 1 วัน (9 พ.ย.61) เนื่องจากการเปิดศูนย์การค้าไอคอนสยาม ทาง สน.ปากคลองสาน จะเริ่มปิดการจราจรบนถนนเจริญนคร”

ซ้ำร้ายมอลยอดหรูแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ซึ่งใช้ทุนสร้างทั้งสิ้นราว ๑.๖ พันล้านดอลลาร์ ราว ๕๐,๐๐๐ ล้านบาทนี้ “ขี้เหนียวค่าจ้างนักพิสูจน์อักษร แค่พันบาท” นักเล่นทวิตเตอร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษ ในนาม Greg @BkkGreg เขียนถึงภาพที่เขานำลง
 
มีป้ายข้อความขนาดยักษ์ “The Iconic of Light @ICONSIAM” ซึ่งหลายรายเข้าไปสนทนา ด้วยคำ ‘lol’ โดยเฉพาะ Bangkok.eye @krungthepeye บอกว่า “...string lots of expensive sounding superlatives together, doesn't matter if not grammatically correct.

ไม่ว่าคำวิจารณ์ต่างๆ นานา จะเป็นเช่นไร “It's a shopping mall, nothing more nothing less, get a life.” เช่นที่ @sweet3mango แซะ และกระตุกสำนึกชวนให้คิด อย่าง Phil Robertson @Reaproy แนะ

Just what #Bangkok needs (NOT!). แค่เพียงช้อปปิ้งมอลของคนหัวสูง ที่เต็มไปด้วยพวกยกตนข่มท่าน ‘hubris’ ด้วยคุณค่าเสริมบวกกับความเย่อหยิ่ง” เขาวิพากษ์

“ผมแน่ใจมอลแห่งใหม่ล่าสุดนี่จะสวาปามพลังงานไฟฟ้าพอๆ กับจังหวัดบ้านนอกแห่งหนึ่งในภาคอีสานเลยเชียว What a waste, #Thailand. ผลก็คือจะต้องมีการสร้างเขื่อนเพิ่มกันอีกในลาว น่าเศร้า”

ประเด็นเกี่ยวเนื่องนี้มีอ้างถึงในรายงายข่าวของเอเอฟพี ที่ว่า “กรุงเทพฯ โตเอาๆ ด้วยการสร้างมอลส์เป็นว่าเล่น สุมพลังจากกลุ่มคนชั้นสูงจำนวนเล็กน้อย ที่นิยมของฟุ่มเฟือย บวกกับนักท่องเที่ยวปีละราว ๓๕ ล้านคน หนึ่งในสามจากจีน ที่แห่กันไปเที่ยวอาบแดด หาดทราย และช้อปปิ้ง”


เอเอฟพีจั่วหัวด้วยเรื่องเครื่องเสียงดับไปหลายนาฑีในงานเปิดขณะที่อลิเซีย คีส นักร้องรางวัลแกรมมี่กำลังจะเริ่มการแสดง เธอพูดเกริ่นทักทายโดยไม่รู้ตัวว่าไม่มีใครได้ยินก่อนที่ชายคนหนึ่งจะตะโกนบอก “มิน่าไม่มีใครตอบคำถามของฉันเลย” เธอพูดเล่นตลกเมื่อระบบเสียงกลับคืนมา
 
กระนั้นก็ดี บทความของเอเอฟพีเอ่ยถึงความไม่เข้าร่องรอยที่หนักกว่าระบบเสียงทำขายหน้า “ศูนย์การค้าทำให้ตระกูลเจ้าสัวจำนวนน้อยผู้เป็นเจ้าของ ที่มีเส้นสายโยงใยกับอิทธิพลทางการเมืองร่ำรวยยิ่งขึ้นไปอีก

แต่ก็มีข้อโจมตีว่า มันทำให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นถึงช่องว่างแห่งความไม่เท่าเทียมขนาดใหญ่ที่กำลังครอบคลุมประเทศไทย ราชอาณาจักรแห่งนี้มักติดอันดับร่วมกับประเทศที่มีความไม่เสมอภาคมากที่สุด ในเรื่องความเหลื่อมล้ำทางรายได้”
 
เอเอฟพียังรายงานว่าตึกสูงเสียดฟ้าอันเป็น ‘Icon’ จุดเด่นเหนื่อชุมชนยากจนริมแม่น้ำที่อยู่รายรอบ ทว่าชฎาทิพย์ จูตระกูล ซีอีโอของสยามพิวรรธน์บอกกับเอเอฟพีว่า ไอคอนสยามแห่งนี้ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อทำธุรกิจอย่างเดียว แต่จะเป็นคุณประโยชน์กับชุมชนที่อยู่รายล้อมมอลด้วย

เธอย้ำอีกด้วยว่า “เราสนับสนุนธุรกิจต่างๆ ที่ล้อมรอบแม่น้ำนี้” Critics can only say, “We’ll see.”