วันศุกร์, ตุลาคม 12, 2561

พรรคการเมืองขายสินค้า ระดมทุน รับบริจาคได้ ม.๖๒ พรป.ระบุไว้


กกต.ว่าไง ผู้รู้ที่ไหนก็บอกว่าพรรคการเมืองจัดกิจกรรมระดมทุน หารายได้จากการจำหน่ายสินค้า และรับบริจาคได้ อจ.ประจักษ์ มธ. ชี้มาตรา ๖๒ ระบุไว้ “แต่อาจไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ”

มิน่า อจ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ท้าให้ กกต.ประกาศออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรว่าห้ามรับบริจาค จะได้เอาไปฟ้องศาลปกครอง วันนี้ (๑๒ ต.ค.) ทั่นรองฯ วิษณุ เครืองาม แบ่งรับแบ่งสู้

“คำสั่ง คสช. ไม่ได้มีการห้ามเรี่ยไรรับเงินบริจาคแต่อย่างใด และ กกต.ไม่ได้มีการหารือกับรัฐบาลในเรื่องนี้” ฉะนั้นถ้า กกต.จะเป็นสุนัขรับใช้ คสช.ที่ดี ควรที่จะเรียนรู้กฎหมายพรรคการเมืองให้ละเอียดกว่านี้

ไม่อย่างนั้นตัวเองหน้าแตกไม่เท่าไหร่ เสียหน้านายนี่รับไม่ได้ นายวิษณุถึงได้แนะ “หาก กกต.ไม่แน่ใจว่าจะเข้าข่ายการหาเสียงหรือไม่ สามารถรวบรวมรายละเอียดต่างๆ มาปรึกษากับ คสช.ได้” ทางที่ดีไปดูที่นักวิชาการธรรมศาสตร์อธิบายเสียก่อน
 
ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ภาควิชาการเมืองการปกครอง กรุณาให้อัตถาธิบายไว้แล้ว “พรบ.ประกอบ รธน.ว่าด้วยพรรคการเมือง ๒๕๖๐ ระบุไว้ชัดเจนว่า พรรคการเมืองสามารถหารายได้จาก การจำหน่ายสินค้าหรือบริการ’, ‘การจัดกิจกรรมระดมทุน’,+ ‘การรับบริจาค...” ก็ได้

เหตุผลที่กม.รธน.ระบุให้พรรคการเมืองหารายได้จากการระดมทุน+บริจาคของปชช.ทั่วไปได้ เพราะต้องการให้ปชช.เข้ามามีส่วนร่วม+มีค.รู้สึกเป็นเจ้าของพรรคการเมือง ไม่ให้ใครผูกขาดครอบงำ (โดยไม่ให้ใครบริจาคเกิน ๑๐ ล้านบาท/ปี)

ฉะนั้น อจ.ประจักษ์ยืนยันว่า “การห้ามพรรคการเมืองรับบริจาคจึงเป็นเรื่องประหลาด+ขัดต่อกม.+ผิดหลักการ...พรรคการเมือง+ปชช.ที่บริจาคทำถูกต้องตาม รธน. ซึ่งเป็นกม.สูงสุดของประเทศแล้ว เพียงแต่อาจไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ