วันอังคาร, ตุลาคม 09, 2561

“ชญาดา” อดีตพนักงาน ธ.ก.ส. ปูดข้อมูลรายงานเงินจำนำข้าวผิดปกติ ร้องนายกฯ ไม่ได้รับความเป็นธรรมถูกเลิกจ้าง ขอตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชี้ทำเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ลิดรอนสิทธิ





ชี้ ธ.ก.ส. บิดเบือน ไม่เป็นธรรม
ยันทำเสียชื่อ ลิดรอนสิทธิพึงได้

“ชญาดา” อดีตพนักงาน ธ.ก.ส. ปูดข้อมูลรายงานเงินจำนำข้าวผิดปกติ ร้องนายกฯ ไม่ได้รับความเป็นธรรมถูกเลิกจ้าง ขอตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชี้ทำเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ลิดรอนสิทธิ พร้อมสอบรายงานเงินจำนำข้าว อตก. และ อ.ค.ส. ว่ามีความถูกต้องหรือไม่

เมื่อ 8 ต.ค. 2561 น.ส.ชญาดา ตระกูลรุ่งโรจน์ อดีตพนักงาน ธ.ก.ส. ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีถูกเลิกจ้าง โดยเปิดเผยว่ากรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากตนเองในฐานะผู้ได้รับมอบหมาย ให้เข้าไปดูแลการสรุปวงเงินรวมในโครงการรับจำนำข้าว และพบว่า ธ.ก.ส. แจ้งหนี้ไปยัง อตก. และ อ.ค.ส. ไม่ถูกต้อง

จึงพยายามเปิดเผยข้อเท็จจริงมาโดยตลอด แต่ไม่ได้รับการพิจารณา ในการตรวจสอบยังพบด้วยว่า การโอนเงินทั้งในโครงการรับจำนำข้าวและโครงการมันสำปะหลัง มีเหตุสงสัยว่าผิดปกติ จึงโต้แย้งและรายงานต่อผู้บังคับบัญชา แต่กลับเพิกเฉย จึงได้ยื่นเรื่องไปยังฝ่ายกฎหมายให้ตรวจสอบ แต่ทุกฝ่ายยังคงเพิกเฉย จนนำเรื่องดังกล่าวไปรายงานต่อรองผู้จัดการใหญ่ ยังไม่พบว่ามีการดำเนินการใดๆเช่นกัน

ต่อมา ตนเองถูกส่งเข้าโครงการรักษาสุขภาพ และคณะแพทย์ได้สรุปในเวลาต่อมาว่า “ข้าพเจ้ามีจิตปกติ” ซึ่งหลังจากที่ผลการวินิจฉัยของแพทย์ออกมา ตนเองได้ทำหนังสือขอโยกย้ายกลับตำแหน่งเดิมทันที แต่ไม่ได้รับการพิจารณา ทั้งยังถูก ธ.ก.ส. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และสั่งห้ามโพสต์ข้อความใดๆอันเป็นเหตุให้กระทบภาพลักษณ์ขององค์กร

จากนั้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2561 ได้เข้าร้องทุกข์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กรณีถูกกลั่นแกล้ง จนถูกพักงาน และเป็นเหตุให้ ธ.ก.ส. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาตรวจสอบ แต่กลับไม่สรุปผลและชี้แจงให้สิ้นข้อกังขา ผู้บริหารกับเรียกเข้าไปพูดคุยเพื่อเจรจา ยุติด้วยวาจา อย่างไรก็ตามตนเองพยายามเรียกร้องให้พิสูจน์ความจริงผ่านสื่อสารออนไลน์ จนถูกตั้งกรรมการสอบสวนซ้ำอีกครั้ง เป็นเหตุให้ถูกเลิกจ้างในที่สุด

“ขอยืนยันว่า ตลอดเวลาการทำงานที่ผ่านมาได้ปฏิบัติงานในฐานะเจ้าพนักงานของรัฐ โดยยึดหลักความถูกต้องโปร่งใส มุ่งรักษาผลประโยชน์มาโดยตลอด แม้ถูกกระทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นถูกลิดรอนสิทธิอันพึงมีพึงได้มาโดยตลอด แต่ยังคงยืนหยัดพิสูจน์ความจริง”

น.ส.ชญาดา ระบุด้วยว่า ธ.ก.ส. ตั้งกรรมการสอบสวนถึง 4 คณะแต่เรื่องยังไม่กระจ่าง ข้อเท็จจริงไม่มีการเปิดเผย โดยอ้างอิงพยานวัตถุอย่างโปร่งใส ทั้งนี้ ยืนยันว่า ยังมีความหวังพร้อมเดินหน้าขอความเป็นธรรม เพื่อรักษาไว้ซึ่งความยุติธรรมของกฎหมาย จึงขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน นบข. ให้แต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

รวมทั้งการสรุปวงเงินแจ้งภาระหนี้ไปยัง อตก. และ อ.ค.ส. ว่ามีความถูกต้องหรือไม่ และตรวจสอบวงเงินที่โอนไปยังบัญชีภายนอกในโครงการรับจำนำข้าว และมันสำปะหลัง ตามจดหมายเปิดผนึกทั้ง 2 ฉบับที่เคยยื่นให้กับธ.ก.ส. อันมีเหตุผิดปกติว่ามีการทุจริตหรือไม่

ในวันเดียวกัน น.ส.ชญาดา ยังได้แจ้งความ ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางเขน เนื่องจากผู้บังคับบัญชา ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการส่งมอบทรัพย์สินของธนาคารที่ให้ น.ส.ชญาดา รับผิดชอบดูแล

ทั้งนี้ น.ส.ชญาดา ต้องการให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด บุคคลที่นำทรัพย์สินไปโดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบของทางธนาคาร ขณะเดียวกันจะขอคัดสำเนา และข้อมูลต่างๆ จึงมาแจ้งความให้เจ้าพนักงานตำรวจ ดำเนินการต่อไป

PEACE NEWS

Peace News
...

ชมคลิปข่าวจากข่าวสด TV ได้ที่...
https://www.khaosod.co.th/politics/news_1660650