วันอังคาร, พฤศจิกายน 01, 2559

LINE says it refuses Thai junta's request to monitor chats for lese-majeste - ไลน์แจงไม่ได้มอนิเตอร์แชต ('ประจิน' หน้าแตกอีก...)





LINE says it refuses Thai junta's request to monitor chats for lese-majeste


By Coconuts Bangkok
November 1, 2016


LINE has refused the Thai government’s request that it monitor people's chats and report content deemed to violate the lese-majeste law, a company representative said yesterday.

The statement came after Deputy Prime Minister Prajin Juntong told reporters that the company had agreed to appoint a special team to monitor their customers' chats, DPA reported.

"We do not monitor or block user content. User content is also encrypted, and cannot be viewed by LINE," the statement sent to DPA said.

The Japanese messaging app operator said the Thai government needed to proceed according to international laws.

"We ask the authorities seeking to obtain user data to make official requests through diplomatic channels and have so advised the Thai authorities," LINE added.

Over 33 million people in Thailand use LINE application, making it the most popular messaging app in the kingdom.

After HM the late King passed away on Oct. 13, Royal Thai Police began a crackdown on the online content that violates the lese-majeste law. They have found 76 websites and 295 pages on social media that are deemed to criticize to monarchy, reported NOW26.

The websites have reportedly been blocked as legal actions will be taken.

ooo

ไลน์แจงไม่ได้มอนิเตอร์แชต แนะขอข้อมูลผู้ใช้ผ่านช่องการทูต-กม.สากล


Tue, 2016-11-01 21:04
ประชาไท


ไลน์ยืนยันไม่ได้จับตาหรือบล็อคบัญชีผู้ใช้ ชี้ข้อความสนทนาก็เข้ารหัส และไลน์ไม่สามารถไปดูได้ แนะทางการไทยดำเนินการขอข้อมูลผู้ใช้อย่างเป็นทางการผ่านช่องทางการทูต

1 พ.ย. 2559 สืบเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า รัฐบาลไทยได้หารือกับผู้บริหารของไลน์ในประเทศไทยในประเด็นเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และระบุว่าไลน์จะตั้งชุดทำงานพิเศษ เพื่อพิจารณากรณีที่มีคำร้องขอจากไทยเป็นพิเศษ โดยจะป้องกันไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อความหรือคลิปวิดีโอที่ไม่ถูกต้องหรือบิดเบือน และหากมีประเด็น เช่น การขอรายชื่อผู้โพสต์หรืออีเมลแอดเดรส ก็จะดำเนินการให้ โดยจะมีการประสานงานกันระหว่างสถานทูตไทยที่ญี่ปุ่นและตำรวจสากลที่ประจำการในญี่ปุ่นและในไทยเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลดังกล่าว (อ่านข่าว)

ล่าสุด Deutsche Presse Agentur (DPA) สำนักข่าวซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเยอรมนี รายงานว่า ตัวแทนบริษัทไลน์ชี้แจงว่าไลน์ไม่มีการมอนิเตอร์ผู้ใช้

"เราไม่ได้จับตาหรือบล็อคบัญชีผู้ใช้ ข้อความที่ผู้ใช้สนทนาก็เข้ารหัส และไลน์ไม่สามารถไปดูได้" แถลงการณ์ของไลน์ระบุและว่า รัฐบาลไทยต้องดำเนินการผ่านช่องทางการทูต อาทิ สถานทูตไทยในญี่ปุ่นหรือสถานทูตญี่ปุ่นในประเทศไทย และดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายระหว่างประเทศ

"เราขอให้ทางการไทยดำเนินการขอข้อมูลผู้ใช้อย่างเป็นทางการผ่านช่องทางการทูตและเราได้แนะนำรัฐบาลไทยเช่นนี้แล้ว" ไลน์ระบุ

ก่อนหน้านี้ (21 ต.ค. 2559) พล.อ.อ.ประจิน ให้สัมภาษณ์สื่อหลังการหารือกับ แอน เลวิน (Ann Lavin) ผู้บริหารระดับสูงของ Google และ Youtube ประจำภูมิภาคเอเชีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า กูเกิลจะช่วยเหลือรัฐบาลไทยในการตรวจสอบโพสต์ที่มีความละเอียดอ่อน ในช่วงการถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะที่วันถัดมา กูเกิลส่งแถลงการณ์ถึงสื่อปฏิเสธว่ากูเกิลไม่ได้มอนิเตอร์โพสต์ใดๆ ของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กไทย



เรื่องที่เกี่ยวข้อง: