วันอังคาร, พฤศจิกายน 01, 2559

กลัวจนขี้ขึ้นสมอง แม้แต่นักข่าวอวุโส - ‘เจ๊ยุ’สื่ออาวุโสประจำทำเนียบ ถูกห้ามเข้า จนท.อ้างไม่มีต้นสังกัดประจำ





‘เจ๊ยุ’สื่ออาวุโสประจำทำเนียบ ถูกห้ามเข้า จนท.อ้างไม่มีต้นสังกัดประจำ


1 พ.ย. 59
มติชนออนไลน์

ทำเนียบคุมเข้มนักข่าว ตั้งโต๊ะแลกบัตรชั่วคราว ‘เจ๊ยุ’เมินเดินกลับ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนเข้าประชุม พล.อ.ประยุทธ์ได้เรียกนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อหารือถึงมาตรการ ซึ่งจะนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม.ตามที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวแห่งชาติ (นบข.) มีมติออกมาช่วยเหลือชาวนา สินเชื่อเพื่อชะลอการขายข้าวนาปีโดยให้ชาวนาเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางก่อนยังไม่นำออกมาขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงเช้าวันเดียวกัน ทางสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการตามมาตรการการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะการเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาลของผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ที่ให้แต่ละคนนำบัตรประจำตัวที่ทางสำนักโฆษกออกให้ ซึ่งจะหมดอายุในสิ้นเดือนธันวาคม 2559 ให้มาเปลี่ยนเป็นบัตรชั่วคราวสำหรับสื่อมวลชนด้วยตัวเอง โดยมีนายอภิรัตน์ ใยศิริ นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการระดับ 8 สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาตั้งโต๊ะนั่งรอแลกบัตร ที่บริเวณหน้าห้องผู้สื่อข่าวรังใหม่ ขณะที่ พ.ต.อ.เกียรติ กาบบัว ผู้กำกับการตำรวจสันติบาล 3 ที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาล เข้ามาสอบถามถึงรายละเอียดบัตรชั่วคราวสำหรับสื่อมวลชน เนื่องจากยังไม่มีความเข้าใจในการปฏิบัติ

นอกจากนี้การเดินเข้าทำเนียบของบรรดาทีมข่าวแต่ละสำนักต้องจำกัดให้เข้าเฉพาะประตู 1 เท่านั้น เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ระหว่างรอทำบัตรใหม่ปี 2560 ในช่วง 2 เดือนที่เหลือ ทางสำนักโฆษกฯได้แจ้งให้ต้นสังกัดของทีมข่าวแต่ละสำนักให้ออกใบรับรองมาก่อนหน้า เพื่อยืนยันสถานะ หากไม่มีใบรับรองจะไม่อนุญาตให้เข้าทำเนียบโดยเด็ดขาด และเป็นที่น่าสังเกตว่ามาตรการดังกล่าวเจาะจงไปที่นางยุวดี ธัญญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำทำเนียบ โดยเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบ อ้างว่าบัตรหมดอายุและไม่มีต้นสังกัดประจำ หากจะเข้าทำเนียบต้องแลกบัตรเข้า แต่นางยุวดีตัดสินเดินทางกลับไม่ได้เข้าไปภายในทำเนียบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลพยายามกีดกันผู้สื่อข่าวบางคนไม่ให้เข้ามาทำข่าวในทำเนียบว่า ไม่มีใครมองเช่นนั้น เพราะข้าราชการจะมองโดยการเอาระบบเป็นตัวตั้ง ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎกติกา หากไม่มีบัตรประจำตัวที่สำนักโฆษกฯออกให้ ก็ต้องนำบัตรประจำตัวที่ตนสังกัดออกให้มาแลก เมื่อต้องการเข้ามาทำข่าวในทำเนียบ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภภัย คุมเข้มมากขึ้นตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ


ooo

‘บิ๊กตู่’ ลั่น เคารพ ‘เจ๊ยุ’ แต่ฝ่ายความมั่นคงเสนอมา สื่อไร้สังกัดห้ามเข้า ต้องยึดระเบียบ(คลิป)





ที่มา มติชนออนไลน์
1 พ.ย. 59


บิ๊กตู่ ยัน ไม่เคยรังเกียจ เจ๊ยุ คารวะทุกครั้ง “อ้าง” ฝ่ายความมั่นคงเสนอจัดระเบียบสื่อทำเนียบ ใครไม่มีสังกัด ห้ามเข้า

เมื่อเวลา 13.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงมาตรการคุมเข้มสื่อมวลชนที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งถูกมองเป็นการกีดกันนางยุวดี ธัญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ไม่ให้เข้ามาทำข่าวในประจำทำเนียบฯว่า ต้องขอความร่วมมือในการจัดระเบียบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝ่ายความมั่นคงได้เสนอมา ช่วงนี้ต้องระมัดระวัง ไม่ได้ไม่ไว้ใจใคร แต่ผู้ที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะที่คนจะเข้ามาในสถานที่ราชการจะต้องมีหนังสือรับรอง ซึ่งทุกคนจะมีหนังสือรับรอง เพราะสถานที่ราชการมันสำคัญ

“เพราะฉะนั้นนักข่าวก็ต้องมีสังกัด ยืนยันว่าผมไม่ได้รังเกียจใครเลย อย่ามาตีความว่าผมไม่ชอบใคร ผมก็คารวะเหมือนเดิมทุกครั้ง อย่ามามองในประเด็นเหล่านี้ เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงเขาเสนอเรื่องขึ้นมาว่าทุกคนที่จะเข้ามาในเขตสถานที่ราชการโดยเฉพาะทำเนียบรัฐบาลจะต้องมีใบรับรองกรณีที่เป็นนักข่าว ต้องมีสังกัด ในสถานที่นี้ใครไม่มีบัตร ทุกคนต้องมี ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ต่อให้ ก็คือไม่มี ก็ไปหามา ขอให้เราได้ทำงานให้มันถูกเสียทีตามระเบียบวินัย กฎหมาย ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ooo

“เจ๊ยุ”เปิดใจ ยอมรับกฎทำเนียบ ไม่ให้เข้าก็ไม่เข้า แต่อยากรู้มาในฐานะปชช.ได้หรือไม่




เรามีนายกที่ประชาชนต้อง ระวังตัว

จากนั้น นางยุวดี ธัญญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโสได้กล่าวว่า เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน ทำให้นายกรัฐมนตรีกลับมาและถามว่า ใครพูด จากนั้นผู้สื่อข่าวอาวุโส กล่าวว่า “ยุวดี” นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า ระวังตัวด้วย ซึ่งนางยุวดี กล่าวว่า ไม่เป็นไรค่ะ ระวังอยู่แล้ว
-------------

ที่มา มติชนออนไลน์
1 พ.ย. 59


“เจ๊ยุ” รับมาตรการจัดระเบียบสื่อทำเนียบฯ

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิายน นางยุวดี ธัญญสิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ประจำทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยความในใจว่า ตนเห็นด้วยกับมาตรการจัดระเบียบสื่อมวลชน และมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ควรมีขอบเขต เนื่องจากปัจจุบันมีสื่อมวลชนเข้ามามากขึ้นและไม่รู้ว่าใครเป็นใคร รวมถึงการแต่งกายไม่สุภาพ เพราะทำเนียบฯถือเป็นศูนย์กลางของการบริหารประเทศควรมีขอบเขตที่ชัดเจน ที่ผ่านมาตัวเองทำถูกระเบียบทุกอย่าง ต่อมาเกษียณอายุงานและบางกอกโพสต์ได้จ้างเป็นฟรีแลนซ์เลยไม่มีชื่อเป็นผู้สื่อข่าวประจำ แต่ยังมีหนังสือรับรองเพื่อทำบัตรสื่อมวลชนเข้าออกทำเนียบฯ ล่าสุดหากบอกว่าไม่ให้ผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์เข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาลก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่ตั้งข้อสังเกตถึงการอนุญาตเข้า ออก ของผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ของสำนักข่าวต่างประเทศอื่นๆด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไร อย่างไรก็ตามตนตั้งใจจะทำงานถึงสิ้นปีนี้อยู่แล้ว เนื่องจากต้องดูแลสุขภาพ ที่เดินทางมาทำเนียบฯเพื่อเก็บของที่เหลือเท่านั้น และอยากถามว่าต่อไปตนจะเข้าทำเนียบฯในฐานะประชาชนคนหนึ่งได้หรือไม่

ทั้งนี้ ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นางยุวดี ธัญญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำทำเนียบ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบ อ้างว่าบัตรหมดอายุและไม่มีต้นสังกัดประจำ หากจะเข้าทำเนียบต้องแลกบัตรเข้า แต่นางยุวดีตัดสินเดินทางกลับไม่ได้เข้าไปภายในทำเนียบแต่อย่างใด โดยเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลพยายามกีดกันผู้สื่อข่าวบางคนไม่ให้เข้ามาทำข่าวในทำเนียบว่า ไม่มีใครมองเช่นนั้น เพราะข้าราชการจะมองโดยการเอาระบบเป็นตัวตั้ง ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎกติกา หากไม่มีบัตรประจำตัวที่สำนักโฆษกฯออกให้ ก็ต้องนำบัตรประจำตัวที่ตนสังกัดออกให้มาแลก เมื่อต้องการเข้ามาทำข่าวในทำเนียบ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภภัย คุมเข้มมากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล

ซึ่งนางยุวดี ธัญญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโส เป็นหนึ่งในผู้สื่อข่าวที่ถูกจับตาว่าเป็นผู้ที่กล้าถามคำถามอย่างตรงไปตรงมา จนบางครั้งสร้างความไม่พอใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ มาแล้ว ก่อนจะมีการขอโทษกัน จนล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พ.ค. นายกสมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อมอบเสื้อที่ระลึกและข้อเรียกร้อง ระบุว่า วันที่ 3 พ.ค. เป็นวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญ จึงอยากให้ยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่ยังเป็นข้อจำกัดของสื่อโดยเฉพาะ คำสั่ง คสช ที่ 97/2558 และ 103/2558

ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เสรีภาพเท่าที่มีอยู่ยังไม่พออีกหรือ ทำให้นายวันชัย กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าไม่พอ แต่เป็นการรณรงค์ในวันเสรีภาพสื่อมวลชน ไม่ได้หมายถึงจะขอนายกฯ มอบเสรีภาพให้มากขึ้น แต่มีกฎหมายบางข้อที่อยากขอร้องให้นายกฯ ยกเลิก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าเราไปยุ่งอะไรกับพวกท่าน วันที่ระลึก ก็เข้าใจ และจะดูให้ แต่ถ้ายกเลิกบางข้อก็ต้องเพิ่มในบางข้อ ถึงอย่างไรขอให้ทุกคนมีความสุข ขอให้ทำเพื่อบ้านเมือง

จากนั้น นางยุวดี ธัญญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโสได้กล่าวว่า เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน ทำให้นายกรัฐมนตรีกลับมาและถามว่า ใครพูด จากนั้นผู้สื่อข่าวอาวุโส กล่าวว่า “ยุวดี” นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า ระวังตัวด้วย ซึ่งนางยุวดี กล่าวว่า ไม่เป็นไรค่ะ ระวังอยู่แล้ว