วันจันทร์, พฤศจิกายน 21, 2559

ณ วันนี้ น่าจะเป็นที่ยืนยันอันแน่นอนว่า องค์สยามมกุฏราชกุมาร เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ จะเสด็จทรงราชย์ เป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรไทย ในต้นเดือนธันวาคม





ณ วันนี้ น่าจะเป็นที่ยืนยันอันแน่นอนว่า องค์สยามมกุฏราชกุมาร เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ จะเสด็จทรงราชย์ เป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรไทย ในต้นเดือนธันวาคม

จะเป็นวันที่ ๑ หรือวันที่ ๒ ไม่แน่ กระแสข่าวที่มีมา (โดยเฉพาะจากรอยเตอร์) สองสามสัปดาห์แล้วชี้ว่าวันที่ ๑ ธันวาคม

แต่ ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักประวัติศาสตร์ผู้ชำนาญข้อมูลลึกเกี่ยวกับราชวงศ์ สันนิษฐานว่า “การรับตำแหน่งอาจจะเป็นวันที่ ๒ ไม่ใช่วันที่ ๑ เพราะวันที่ ๑ ดูเหมือนจะมีงานทำบุญ ๕๐ วันหรือไงนี่แหละ”


นอกเหนือจากนั้น สองสามวันที่ผ่านมามีข่าวจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ว่าจะมีการประชุมวาระพิเศษเร่งด่วนในช่วงนี้ เสนอโดยรัฐบาล ทำให้ประธาน สนช. นายพรเพชร วิชิตชลชัย แถลงขอร้องสมาชิกอย่าได้ขาดประชุมในระหว่างวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ถึง ๒ ธันวาคม ศกนี้





อีกอย่าง มีเอกสารร่างหมายกำหนดการวันพระราชพิธีทักษิณานุปทาน เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันจันทร์ที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๙ ซึ่ง

“สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระราชอนุสรณ์คำนึงถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระบรมชนกนาถ ซึ่งเสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕ช จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าน ให้บำเพ็ญพระราชกุศล...”

(ขอขอบคุณ Somsak Jeamteerasakul Yesterday at 8:31pm ที่นำเอกสารดังกล่าวมาแบ่งปันทางหน้าเฟชบุ๊ค https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1147832071936737&set=a.137616112958343.44289.100001298657012&type=3)






สศจ. เขียนกำกับว่า “แม้จะไม่สามารถยืนยันความเป็นของจริงได้ร้อยเปอร์เซนต์ แต่คิดว่า น่าจะจริง ไม่เพียงแต่เรื่องและสำนวนลีลาของการเขียน แต่ไม่คิดว่า จะมีใครกล้าบ้าบิ่นทำปลอม เพราะจะเท่ากับเป็นการอ้างชื่อกษัตริย์องค์ใหม่”

รวมทั้งการใช้ถ้อยคำ “เลขาธิการพระราชวัง รับพระราชโองการเหนือเกล้า ฯ สั่งว่า” นี่ สศจ. ยืนยันว่าเป็นของพระมหากษัตริย์เท่านั้น

จึงเชื่อได้ว่าจะมีการสถาปนาพระมหากษัตริย์องค์ใหม่ก่อนวันที่ ๕ ธันวาคมแน่นอน