วันจันทร์, พฤศจิกายน 21, 2559

ยอมรับแล้ว!... คสช.แจงจ้าง 'เบส อรพิมพ์' บรรยาย ปัดใช้เป็นเครื่องมือกองทัพ





คสช.แจงจ้าง 'เบส อรพิมพ์' บรรยาย ปัดใช้เป็นเครื่องมือกองทัพ


โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
20 พฤศจิกายน 2559


ชี้แจงแล้ว คสช.รับ! จ้าง "เบส อรพิมพ์" บรรยายหน่วยทหาร ชี้เป็นคนรักสถาบัน ปัดใช้เป็นเครื่องมือกองทัพ วอนสังคมมองที่เจตนา

เมื่อวันที่19 พฤศจิกายน พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากองทัพจ้างนางสาวอรพิมพ์ รักษาผล หรือ “เบส อรพิมพ์” ไปบรรยายในหน่วยงานของทหาร ว่า ขอยืนยันว่านางสาวอรพิมพ์ หรือเบส ไม่ได้เป็นเครื่องมือของกองทัพตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด ซึ่งอยากให้มองว่านางสาวอรพิมพ์ เป็นผู้หญิงเก่ง มีความกล้า และเป็นนักพูดที่ดีให้ข้อคิดอะไรต่างๆได้ รวมทั้งเป็นคนที่มีการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ขณะเดียวกันกองทัพมีบทบาทในการปกป้องและเทิดทูนสถาบันฯ ดังนั้นกองทัพจึงเชิญนางสาวอรพิมพ์ มาเป็นวิทยากรในการบรรยาย และให้ข้อคิดเกี่ยวกับสถาบัน

“ทั้งนี้ไม่ใช่เพียง นางสาวอรพิมพ์ คนเดียว ที่กองทัพเชิญมาบรรยาย หากแต่ใครก็ตามที่มีความจงรักภักดี และมีการถ่ายทอดเรื่องราวได้ดี มีข้อคิด น่าฟัง น่าสนใจ ทางกองทัพก็เชิญมาบรรยายทั้งนั้น ส่วนการที่นางสาวอรพิมพ์ ไปพูดพาดพิงในลักษณะว่าคนภาคอีสานลืมในหลวง จนกลายเป็นประเด็นนั้น ผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นแบบนั้น อยากให้ดูที่เจตนาของเขามากกว่า เพราะทุกวันนี้สังคมไทยยังมีกลุ่มคนที่จาบจ้วง ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ พบในโซเชียล และทางยูทูป ซึ่งเธอน่าจะหมายถึงคนพวกนี้มากกว่า

ทั้งนี้น้องเบสเป็นผู้หญิงที่กล้า เป็นคนเก่ง ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดี แต่การที่เธอพูดอะไรไปแล้วกระทบพาดพิงใครๆก็ตามจนเป็นเรื่องเป็นราว ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์เลยไม่สามารถที่จะแสดงความคิดเห็นอะไรได้ แต่อยากให้มองว่าน้องเบสมีความจงรักถักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์”

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว เมื่อถามถึงกรณีมีข้อความป้ายผ้าระบุว่าขอให้เบสหยุดพูดสร้างความแตกแยก” หรือ “เหยียบย่ำหัวใจคนอีสาน” ที่สะพานลอยบริเวณถนนมิตรภาพช่วง อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และเส้นทางไป จ.สระบุรี และ จ.นครราชสีมา นั้น พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า คสช.เป็นผู้ซึ่งรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ลดภาวะความวุ่นวาย และความแตกแยก เพื่อสร้างความสามัคคีของคนในชาติ ซึ่งการที่มีปรากฏการณ์ดังกล่าว คสช.จึงมีหน้าที่คอยตักเตือนประชาชนให้รับฟังข้อมูลในโลกออนไลน์ให้อยู่บนพื้นฐานของสติ และเหตุผล มีการคิดวิเคราะห์ แยกแยะ ไม่ใช่ว่าฟังอะไรมาก็ว่าไปตามนั้น แล้วก็ไปโกรธเกลียดกัน จึงถือเป็นเรื่องสุ่มเสี่ยงจะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมได้

ooo


สิ่งที่ซ่อนอยู่ในการพูดของเบสคือ IO ของทหารที่เกี่ยวกับการยึดอำนาจและการปราบปรามประชาชนเมื่อปี 53

เบสพยายามจะบอกว่าการยึดอำนาจดีอย่างไร และบอกว่าคนไทยฆ่ากันเอง ทหารมายุติการฆ่า ทั้งที่ข้อเท็จจริงจากการไต่สวน ปรากฎว่าทหารเป็นคนลงมือฆ่า

การพูดของเบสจึงไม่ใช่เรื่องการใช้เสรีภาพ แต่มันเป็นปฏิบัติการ IO ของทหาร

ไม่ใช่เรื่องผิดพลาดหรือไม่เจตนาที่จะต้องมา "ขอโทษ" เพราะมันเป็นการ "จงใจ" ให้ความเท็จแก่ประชาชนเพื่อประโยชน์ของทหาร


อานนท์ นำภา

ooo

โลกไปถึงไหนกันแล้ว ยุคข้อมูลข่าวสารไหลเวียนรวดเร็ว คำโกหก ข้อมูลเท็จ คำลวง ของพวกนี้อยู่ได้ไม่นาน แต่ยังใช้วิธีการเก่า ๆ เดิม ๆ คิดว่าจะล้างสมอง ครอบงำความคิดกันได้ง่าย ๆ เหมือนอดีต

วันนี้เรียกอย่างหรูว่า "ปฏิบัติการสารสนเทศ" ไอโอ IO ปล่อยข่าวลวง กระจายข้อมูลเท็จ ให้ "วิทยากร" เดินสายพูดตอกย้ำ ซ้ำ ๆ ประเด็นเดียวให้ซึมฝังลึกเข้าไปในหัวสมองของคนฟัง

ก็เป็นวิธีการเดียวกับเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ที่เรียกชื่อเชย ๆ ว่า "ปฏิบัติการจิตวิทยา" (ปจว.) ยุคต่อสู้คอมมิวนิสต์ สมัยนั้น "วิทยากร กอ.รมน." มักจะเป็นข้าราชการ ทหาร ตำรวจ หรืออดีตคอมมิวนิสต์ เดินสายพูดตามโรงเรียน งานวัด หน่วยราชการ กระทั่งในมหาลัย ก็ได้ผลเพราะรัฐคุมสื่อทุกชนิดได้หมด ครอบงำความคิดคนได้เบ็ดเสร็จ

ไม่ใช่วันนี้ นอกจากมีสื่อหลายทางที่รัฐควบคุมได้ไม่เบ็ดเสร็จ "เนื้อหา" ที่เอามาแพร่ก็ย้อนยุค ล้าหลัง ไดโนเสาร์-เต่าล้านปี ฝืนความเป็นจริงรอบตัว ที่สำคัญ ปัจเจกชนวันนี้ไม่ได้เป็นแค่ "ผู้เสพย์" แต่ยังเป็น "ผู้ผลิต-ตรวจสอบ-ตอบโต้" อีกด้วย

ไอโอวันนี้อาจยังมีผลกับผู้คนจำนวนมาก แต่ไม่เบ็ดเสร็จ และก็เสื่อมมนต์ขลังลงไปเรื่อย ๆ


พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์


ooo


ooo




พรวีรพัฒน์. ปริยวงค์ เกียตินิยม อันดับ1-ของไทย
ไปต่อ ที่ม. ฮาวาร์ด ที่หนึ่งเกียตินิยมเหรียนทอง
ของโลก เวลานี้ เขาอยู่อังกฤษมาเมืองไทย/ไม่ได้
เขาพูดการเมืองไทยว่าอย่างไร มาฟังพร้อมๆกันครับ

https://www.facebook.com/100003890898342/videos/822162931256729/