วันเสาร์, มีนาคม 05, 2559

ดราม่าและโศกนาฏกรรม ของ "หลักกู"





ดราม่าไปหน่อยมั้ย ชัย ราชวัตร เปิดเกมระดมผู้บริจาคเงินสนับสนุน ‘ซูเปอร์ฮีโร่ป๊อบคอร์น’ ไปที่กลุ่มเพื่อนศิษย์เก่าจุฬา

“ถ้าไม่มีผู้กล้ากลุ่มนี้มายับยั้งสถานการณ์ไม่ให้เลวร้ายกว่าที่เป็น คงมีการสูญเสียคนดีอีกหลายชีวิต”




คลาดเคลื่อนไปนิดนะชัย วิวัฒน์ ยอดประเสริฐ อาจแค่เป็นเพชรฆาตจิตอาสา ทำไปด้วยอารมณ์กรุ่นเห็นพี่น้องมวลชนของเขาตกเป็นรอง ถึงได้ยิงกราดออกไป ๒๐ นัด ไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้เห็นว่าถูกใครบ้าง แต่มือปืนอื่นๆ ในกลุ่มวันนั้นไม่ได้หน่อมแน้มอย่าง ‘น้องท็อป’ แน่ๆ

และคนที่ตายคงไม่ใช่ด้วยน้ำมือวิวัฒน์ เพราะกระสุนที่คอลุงอะแกวผู้ตาย ไม่ใช่แบบเดียวกับใน ‘เอ็ม ๑๖’ ที่ป็อปคอร์นใช้ยิง

เขาบอกเองในคำให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทย นาฑีที่ ๙.๐๘ “แต่ว่าที่ว่า คนที่โดนปืนโดนอะไรน่ะ คือว่า มันไม่มีผมคนเดียวใช่ไหมครับ คือมันหลายคน หลายชุด”

“มีคนเรียกออกมา ว่าพี่น้องมาจากลาดพร้าวข้ามถนนไม่ได้ โดนอีกฝั่งทำร้าย ยิงใส่ ขว้างปะทัดระเบิดปิงปองใส่ พี่น้องก็นอนหลบกันหมด เขาก็ระดมการ์ดออกมา ไอ้เราทีแรกก็ไม่คิดว่าจะออกมา ก็หันซ้ายหันขวาแล้วมันไม่มีใคร ของก็อยู่กับผมอยู่แล้วก็เลยตัดสินใจออกไป”

เขาตอบรับว่า ‘ของ’ ดังกล่าว ใช่ ปืน “มันมีทีมการ์ดเอามาไว้ในนั้นอยู่แล้ว ไม่ได้เอามาให้แต่เอามาวางไว้ที่ฐานที่ด่าน เขาฝากให้ผมดู เขาเข้าห้องน้ำ”

ไหนจะคนรักชาติมากกว่าใครที่ไปติดคุกเขมรก็ต่อมความดีเบ่งบานด้วย “น้องท็อปไม่ใช่อาชญากรที่ไปปล้นทำลายชีวิตผู้อื่น แต่เขาทำเพื่อปกป้องผู้บริสุทธิ์ที่ออกมาปกป้องผลประโยชน์ชาติ ควรได้รับการยกย่องในความเสียสละอย่างกล้าหาญ”

แต่ไม่เห็นพวกคนดี คนกล้า ‘มิตรร่วมรบ’ เหล่านั้นได้ยิน หรือแม้แต่คิดจะฟังสิ่งที่ลูกสาวอะแกวพูดบ้าง

“เราไม่อยากให้มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้อีก พ่อก็ไม่ได้ร่วมชุมนุมอะไรกับใครเขา เขาโดนลูกหลง และที่ไม่เข้าใจคือ มือปืนมีรูปในที่เกิดเหตุเยอะแยะ หลายคนที่เห็นหน้าชัดเจน แต่จับได้คนเดียว”

(http://prachatai.org/journal/2016/03/64424)

Kasian Tejapira : “เหล่าแกนนำล้างมือรื้ออดีต วีรชนหน้าซีดติดคุกขัง หน้ามือเป็นหลังเท้าเรางงจัง ใครที่ขวางเลือกตั้งเฮ้ยไม่มี!?!?

ประเทศชาติฉิบหายหลายพันล้าน ผู้กล้าหาญเหนียมอายส่ายหน้าหนี รับแต่ชอบผิดไซร้ไม่รับซี แปลกพิกลคนดีจึงเต็มเมือง”

นั่นละ ความจริงเรื่องแจ้งวัฒนะ หลักสี่ และป็อปคอร์น ที่มีทั้งดราม่าและโศกนาฏกรรม ที่ซึ่งไม่เหมือน ‘ความกล้าหาญ’ ที่เกิดในอีกขั้ว อีกฝ่ายที่มัก ‘ถูกกระทำ’

วัฒนา เมืองสุข โพสต์ถึงวีรกรรมของลูกสาว ยามหน้าสิ่วหน้าขวาน พ่อกำลังจะโดนทหารมาหิ้วไปจากบ้าน




“วันนี้ผมจะขอเล่าถึงวีรกรรมของลูกสาวผม ที่ช่วยปกป้องผมจนผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตไปได้ น้องเฟ หรือนางสาววีรดา เมืองสุข” เธออายุ ๑๘ ปี

เรื่องเล่าก็คือขณะที่ทหารไปปิดหมู่บ้าน บุกเข้าไปยังบ้านของวัฒนาหมายจะพาไปกินข้าวในค่ายทหารสัก ๓-๗ วัน (ตามคำ ‘บิ๊กตือ’) ลูกสาวคนนี้กลับมาจากข้างนอกพอดี ไหวทันเลยให้คนขับพาไปจอดดูท่าทีอีกซอย

มีการส่งข่าวผ่านมือถือต่อกัน พ่ออยู่ชั้นสอง ลูกนั่งในรถซอยถัดไป จนกระทั่งนักข่าวพร้อม ผู้บริหารพรรค (เพื่อไทย) พร้อม วัฒนาจึงลงไปให้ควบคุมตัว

เอาตัวพ่อไปแล้ว ทหารกลับไปโกหกลูกว่าพ่อให้มาเอาโทรศัพท์ ลูกสาวไหวดีเอาโทรศัพท์ของแม่บ้านให้ไปแทน แล้วยังตอบซักไซร้อย่างอาจหาญ เมื่อทหารมุ่งหมายสอบสวนลูกเพื่อเอาข้อมูลลึกของพ่อ แต่ก็ได้รับคำตอบคมคายว่า

"น้าทำหน้าที่ของน้า หนูทำหน้าที่ของหนู หนูเป็นลูกหนูไม่บอก"

จนทหารยศผู้กองที่ไปทำการควบคุมตัววัฒนาเอ่ยปากชมเชยว่า “ถ้าลูกผมได้เศษหนึ่งของลูกสาวท่านผมคงภูมิใจและมีความสุขมาก ลูกสาวท่านเก่งและกล้าหาญมาก ไม่ได้แสดงความกลัวพวกผมเลย”

(https://www.facebook.com/WatanaMuangsook/posts/715137388621793)

อย่างนี้ต้องว่าทั้งดราม่าและโศกนาฏกรรมคลุกเคล้ากัน ทว่าดราม่าในความหมาย ‘อกสั่นขวัญแขวน’ หาใช่ ‘แบบบทหยดย้อย’ เหมือนอีกฝ่าย

อีกรายคล้ายดราม่า แต่ว่าออกไปในแนว phenomenon เหตุเกิดโดยไม่คาด ปน เหลวไหล rediculous เสียมากกว่า เกิดที่หน้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ในการนัดไต่สวนพยานครั้งที่สี่ คดีจำนำข้าว

“เจ้าหน้าที่ตำรวจยึด ‘รวงข้าว’ จากชาวนาที่เดินทางมาให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่าการนำรวงข้าวมาแทนดอกไม้เป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ สุ่มเสี่ยงต่อการหมิ่นเหม่”

“โดยทางกลุ่มชาวนา ระบุว่า เป็นชาวนามาจากจังหวัดปทุมธานี เพิ่งเคยมาครั้งแรก หาดอกไม้ไม่ทันเลยเกี่ยวข้าวมา ๒ รวง เพื่อให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์”

(http://www.tv24.in.th/2016/03/blog-post_4.html)




แหม่ ขอสรุปอย่างสลิ่มหน่อยนะ นี่ถ้ายิ่งลักษณ์โดนตัดสินความผิดแบบน้องท้อป ป้อปคอร์น คือศาลไม่สามารถชี้ชัดว่าปืนของเขาเป็นตัวการหรือเปล่า แต่เขาก็เป็นตัวเอกในกลุ่มมือปืนที่ทำให้คนตาย ฉันใดก็ฉันนั้น

แบบนี้ต้องได้คนอย่าง ‘ชัย ราชวัตร’ มาเป็นหัวแรงเรียกแขกบริจาคช่วยผู้ที่ถูกพิพากษาผิดสักหน่อย น่าจะช่วยผ่อนภาระค่าปรับ ๒,๔๐๐ ล้านได้บ้างละ


ooo


จงอย่าลืม...


"อิสสระ สมชัย" แกนนำ กปปส. สั่งรุมทำร้ายและนำไปโยนทิ้งแม่น้ำบางปะกง


https://www.youtube.com/watch?v=Fp1lsgshm0Q

Published on Mar 7, 2014

เหยื่อได้ร้องขอชีวิตจากแกนนำ กปปส. "อิสสระ สมชัย" สั่งรุมทำร้ายและนำไปโยนทิ้งน้ำไอ้เข้กิน พร้อมระบุจำหน้าคนที่ก่อเหตุได้ชัดเจน พนักงานรักษาความปลอดภัยที่รอดชีวิตจากการ­ถูกการ์ดกบฏเทือก รุมทำร้ายก่อนนำไปโยนทิ้งที่แม่น้ำบางปะกง