วันจันทร์, สิงหาคม 17, 2558

มีคำถามอั้นไม่ไหว “พรรคเพื่อไทยคิดอะไรอยู่”





มีคำถามอั้นไม่ไหว “พรรคเพื่อไทยคิดอะไรอยู่”

จากการตั้งโต๊ะแถลงข่าวใหญ่โตเพื่อขอบคุณ สนช. ที่ลงมติไม่ถอดถอนอดีต ส.ส. ๒๔๘ คน ข้อหาทำการแก้รัฐธรรมนูญเรื่องที่มาวุฒิสมาชิกให้เป็นประชาธิปไตย

คำถามหน่อมแน้มอย่างนี้จัดว่ามาจากคนที่รักที่หลงใหลกันน่ะนะ

ถ้าหากมาจากขาเจ๋งอย่างเช่น พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ ที่หนักไม่นิดเลยเชียวเขาซัดเจาะจงว่า

“พวกไม่มีกระดูกสันหลัง...ลงไปคลาน เลียเผด็จการ...

ใครๆ เขาก็รู้ว่า เผด็จการไว้ชีวิตพวกคุณในวันนี้ ไม่ใช่ ‘ของฟรี’ แต่ ‘แลกกัน’ เลือกตั้งเมื่อไร ต้อง ‘ยกมือ’ ในสภาให้เขามาเป็นนายกฯคนนอก ‘อย่างชอบธรรม’ ปชช.เขารู้ทันหมดแล้ว!”

ส่วนขาจ้านแบบ Somsak Jeamteerasakul ละก็เบาหน่อย แต่ไม่ใช่เบาะๆ แน่นอน

“นักการเมืองพรรคเพื่อไทยนี่ไม่เอาไหนจริงๆ...อย่าพูดอะไรเสียเลยจะดีกว่า”

สศจ. ชี้ว่าที่ควรพูดน่าจะประมาณนี้

"เราไม่เคยยอมรับเลยว่า สนช. มีสิทธิในการดำรงอยู่ อย่าว่าแต่มาพิจารณาความผิดของเราหรือของใคร"

แต่ก็อนิจจัง วัฏะสังขารา “รีบประกาศขอบคุณเผด็จการขึ้นหน้าหนึ่ง เว็บไซต์พรรคเพื่อไทยเลยนะเอ็ง!” (แอะ แอะ ขอยืมคำ ‘พิชิต’ นี้ดนึง)

“ก็ต้องขอบคุณ สนช.ที่ยังคงความเป็นธรรม” ทั้งนี้จากการที่

“ตัวแทน ป.ป.ช.บอกว่า สนช.ไม่จำเป็นต้องรักษามาตรฐาน ทำให้เสียความรู้สึกว่าให้ สนช.ไปแบบคดๆ ไม่ต้องไปแบบตรงๆ ก็ได้ ทั้งที่ สนช.เป็นองค์กรนิติบัญญัติ เป็นเสาหลักของบ้านเมือง แต่เมื่อผล สนช.ไม่เชื่อ และมีมติไม่ถอดถอน”

(http://www.ptp.or.th/news/217)

ถึงแม้ถ้อยความ สำนวนมันจะพ่วงพันกันอยู่ ต่อความตั้งใจจะบอกว่า สนช. ยังมีเมตตา ดีกว่า ปปช. ที่มุ่งฆ่าท่าเดียวก็ตาม คำว่า สนช. เป็นเสาหลักบ้านเมือง ที่พิชิตบอกว่า ‘เลีย’ เนี่ยก็ใกล้เคียงนะฮัฟ

อันนี้ว่ากันถึงความผิดพลาดอีกครั้ง (แล้วครั้งเล่า) ของพรรคเพื่อไทยนะ


ในสถานการณ์ถูกกระทำย่ำแย่มาปีกว่า ไม่นับบักโกรกบักอานก่อนรัฐประหารอีกเป็นปี ยังโลกสวยกันได้ขนาดนี้ คงต้องยอม please, release พวกเขา let them go ไปตามเส้นทางสู่แดนสรวงเสียแล้วละ

ประดาแกนนำหรือแกนเนียนทั้งหลายอันระบุชื่อไว้บนหน้าเว็บแถลงการณ์ ‘kowtow’ คราวนี้

“อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย นายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีต ส.ส.นนทบุรี เป็นต้น”

รวมถึงภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค ที่ให้ความเห็นปรากฏบนหน้าเว็บของพรรคว่า

“เราก็ทำตามกรอบกติกา การตัดสินใจแบบนี้จะเรียกว่าเป็นการล้มล้างการปกครองได้อย่างไร ดังนั้นไม่มีเหตุผลที่จะถอดถอนเราอยู่แล้ว” ก็ตาม

เลยไปถึง น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ที่อุตส่าห์โพสต์เฟชบุ๊คส่วนตัวขอบคุณ สนช. ด้วยอีกคน

“ขอบคุณเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกสนช.ในวันนี้ ที่มีมติไม่ถอดถอนอดีตส.ส. จำนวน ๒๔๘ คน ออกจากตำแหน่งจากกรณีการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องที่มาของสมาชิกวุฒิสภา...

ทำให้อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกว่า ๒๔๘ คน อาจได้มีโอกาสทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดูแลประชาชนของประเทศต่อไปได้อีกครั้งหรืออีกหลายๆ ครั้งในอนาคต”

นั่นเป็นเหตุผลของเธอ ก็คงล้วน ‘รับผิดชอบ’ สิ่งที่ได้ทำกันไปถ้วนหน้า และพร้อมรับผลที่จะตามมาในอนาคต หากจะอ้างกันว่าหวังดี แต่มันเกิดก่อผลร้ายภายหลัง

เพราะเรื่องอย่างนี้ไม่ใช่ขึ้นกับโชคลาง หากแต่อยู่กับการพิเคราะห์ วางแผน และคิดสาระตะล่วงหน้า

ดั่งกรณี นิรโทษกรรมสุดซอย ที่ยังมีความพยายามจะแก้ตัวว่า มุ่งหวังในทางดีให้พี่น้องเสื้อแดงได้รับอาณิสงค์ แต่มุ่งหมายใน ‘ทีเด็ด’ ให้นายใหญ่เล็ดลอดขวากหนาทึบไปได้นั้น

หากยังไม่ยอมรับอีกว่าเป็นความผิดพลาดมหันต์ เปิดอู่ให้เรือแป๊ะออกมาแล่นฉลุย กระแทกกระเทือก ‘เรือแพะ’ ให้ใกล้จะจมมิจมแหล่อยู่ทุกวี่วันนี้ ละก็

เหล่านักประชาธิปไตยทั้งหลายต้องหันไปหาปรัชญาพอกันที ดีกว่า