วันพุธ, สิงหาคม 05, 2558

“เหนือบีกตู่ยังมีลุงกำนัน” ?!?





พาดหัว : นายกรัฐมนตรีจากการยึดอำนาจ สวมชุดพรางไปงานวันเกิดสถาบันทหาร

ขยายความ : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใส่สูทสากลไปงานครบรอบ ๑๒๘ ปี โรงเรียนนายร้อยจปร. สร้างภาพผู้นำรัฐบาลพลเรือน (ไม่ได้เอาใจฝรั่งนะ)

เนื้อข่าว : Wassana Nanuam “นายกรัฐมนตรีเดินทักทายน้องๆ ทหาร จปร. บอกอดทนนะทุกคน เตือน อย่าอ่านโซเชี่ยลมีเดียมาก อย่าไปเชื่อข่าวลือเยอะ”

ข่าวลือบนโซเชียลมีเดียที่ว่า “น่าจะทราบกันดีครับว่า ประเทศเรากำลังเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง” (As per ปลื้ม VRZO)




ซึ่งทั่นผู้ณรรมก็ได้ปรามไว้แล้ว “อย่ามาทำลายกันเอง อย่ามาพูดจากันให้ตื่นตระหนก เสียขวัญ มันแย่”

แต่ฝรั่งเขาบอกว่า “Thailand's growth is the slowest among developing nations...” อันนี้จากบลูมเบิร์ก เมื่อวานนะเพี่ย

(http://www.bloombergview.com/…/thailand-s-generals-don-t-ha…)

ข่าวบอกต่อไปถึงสภาพการณ์ต่างๆ ที่ทำให้ ‘slowest’ อาทิ การส่งออกอาจจะหดตัวถึง ๔ เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ตลาดหุ้นบางกอกเป็นแห่งเดียวในเอเซียที่ประสบกับการที่เงินทุนไหลออก และค่าเงินบาทตกถึง ๗ เปอร์เซ็นต์ในรอบ ๖ เดือน

“ผู้ปกครองของไทยรู้แล้วละว่า ไอ้การบริหารเศรษฐกิจที่ (เคยเป็น) อันดับสองของเอเซียตะวันออกเฉียงใต้นั้นน่ะ มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด”

เขายังบอกอีกว่า ที่มาของความเชื่องช้าในการเติบโตทางเศรษฐกิจไทย (ที่ใช้จั่วหัวข่าว) คือ

“ปัญหาหลักของประยุทธ์ อยู่ที่เขาไม่มียุทธศาสตร์สักอย่างทางเศรษฐกิจ”

“ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับพวกพ้องนายทหารของเขาประกาศคำมั่นที่จะรื้อฟื้นความสงบ หยุดยั้งคอรัปชั่น และนำความสุขมาสู่ประชาชนหลายสิบล้านคนที่ไม่ได้รับผลพวงจากงบประมาณ ๓๗๓,๐๐๐ ล้านดอลลาร์เลยสักนิด




แต่ว่า ๔๔๐ วันผ่านไป คณะปกครองของประยุทธ์รังแต่ทำให้ทุกอย่างเลวร้ายกว่าเดิม”

ไม่เท่านั้นนะ “หัวหน้าทหารที่ผันตัวมาเป็นนายกรัฐมนตรี อ้างว่าเหตุที่จีดีพีของไทยลดลงไปเพราะการปราบคอรัปชั่นของเขา ‘เจ๋ง’ (valiant)”

“เป็นเพราะว่ามีคนใช้เงินจากธุรกิจผิดกฏหมายและรายได้ฉ้อฉล” บลูมเบิร์กโคว้ตคำพูดทั่นหัวหน้าเมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน “ตอนนี้รัฐบาล (ของทั่น) จัดการแก้ไขให้ทุกอย่างถูกต้องแล้ว จึงเป็นเหตุให้เงินหดหายไป”

โอว ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ชั้นเซียนเลยเนี่ย เพราะกำจัดเงินนอกระบบได้ จีดีพีเลยตก

แต่กระนั้นก็เถอะ วิลเลี่ยม เพเส็ก ผู้เขียนข่าวอ้าง คริส เบลค เพื่อนนักข่าวซึ่งรายงานไว้เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคมนี้เองว่า การฉ้อราษฎร์บังหลวงของเจ้าหน้าที่ไทยเพิ่มขึ้นนับแต่คณะทหารยึดอำนาจการปกครอง โดยเฉพาะในเทือกถิ่นกิจการอบายมุข

“ธุรกิจใต้ดินของไทยอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียว ฟรี้ดริก ชไนเดอร์ ผู้เขียนเรื่อง ‘Hiding in the Shadows: The Growth of the Underground Economy.’ประเมินว่าเศรษฐกิจในตลาดมืดของไทยอยู่ที่ ๔๐.๙ เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีจริงๆ ในปี ๒๕๕๗” นี่เขาไม่ได้นับมูลค่าการค้ายาเสพติดเข้าไปด้วยนะ

ใช่ว่านายเพเส็กจะเอาแต่จวก นอกจากนี้เขามีคำแนะนำดีๆ ให้ทั่นผู้ณรรมด้วย

“หากไม่มีการปรับปรุงสาธาณูปโภค (ทุ่มงบประมาณสร้างถนนและขนส่งมวลชน) ประเทศไทยไม่มีทางรักษาอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ต่างชาติเอาไว้ได้หรอก ชื่อเสียงที่เคยเป็นดีทร้อยแห่งเอเซียก็จะหลุดไป

เวลานี้ฟิลิปปีนส์กำลังเกี้ยวโตโยต้าและอุตสาหกรรมรถยนต์ยักษ์ใหญ่อื่นๆ ให้ย้ายโรงงานไปจากไทยอยู่ด้วย ประยุทธ์ไม่มีเวลารอ (อย่างที่ทั่นรองฯ ฝ่ายเศรษฐกิจย้ำทุกวี่วัน) อีกแล้ว”

ข้อสำคัญ “ประยุทธ์จะต้องกำหนดเวลาแน่นอนที่จะวางมือจากอำนาจ (เบ็ดเสร็จ) นี่เป็นความจำเป็นขั้นแรกในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

นักลงทุนมักจะมองด้วยสายตาไม่ไว้วางใจ ไม่เชื่อน้ำยา ต่อการยึดอำนาจไว้อย่างถาวร” เพเส็กเตือน

“อาการเงิบซ้ำซากและลังเลไม่จบสิ้น ตลอด ๑๔ เดือนที่ผ่านมา มันกรีดเอาความไม่ไว้วางใจออกมาจากกลางฟลอร์ตลาดหุ้นของนิวยอร์คไปจนถึงตลาดนัดยามค่ำของบางกอก มันบ่อนทำลายการเติบโตของเศรษฐกิจ โหมซ้ำความยากจน และเพิ่มพูนความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะต้องเผชิญกับความสูญเสียนานนับทศวรรษ”

หากทั่นผู้ณรรมอ่านความเห็นบลูมเบิร์กนี้แล้ว เกิดอาการสำเหนียกบ้าง น่าจะดีกว่าดันทุรังอย่างเดิมๆ แต่แน่ๆ ลูกน้องคนสำคัญของทั่นนอกจากไม่ได้ฟังแล้วยังไม่แคร์กับอะไร




“เรามีหลักเกณฑ์ของเราเองที่จะรับฟังหรือตีตกความเห็นต่างๆ” ทั่น ผบ.ทบ. พูดไว้ตอนตอบคำถามเรื่องข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่จะให้ คสช. เลื่อนการเลือกตั้งออกไปจนกว่าการปฏิรูปของพวก กปปส. เสร็จสิ้น

“นายกฯ มักย้ำเสมอๆ นะว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามโร้ดแม็พ” พล.อ. อุดมเดช สีตะบุตร บอกนักข่าวเมื่อวานนี้

“อย่างไรก็ดี หากมีสถานการณ์บางอย่างเกิดขึ้น กองทัพก็อาจจะยังคงกุมอำนาจนานกว่านั้นก็ได้” ทั่น ผบ. เผยธาตุแท้และความจริงใจ

(http://www.khaosodenglish.com/detail.php?newsid=1438679103)

ประจวบกันพอเหมาะพอดีกับที่ทั่นหัวหน้าใหญ่เพิ่งพูดอีกใหม่ๆ หมาดๆ น้ำลายยังไม่ทันเหือด เรื่องมูลนิธิปฏิรูปลากยาวของเทพเทือกนี่แหละ

ทั่นว่าการออกมาของนายสุเทพไม่ได้มาช่วยนายกฯ นะ เขามาช่วยบ้านเมืองต่างหาก

เริ่มเข้าเพลงขึ้นปี่เชิดกลองแล้วซี ฮ้า อย่างนี้นี่เตี๊ยมกันมาอ๊ะป่าว หรือว่าเป็นอย่างที่มิตรสหายใกล้ๆ ว่าไว้

“เหนือบีกตู่ยังมีลุงกำนัน”