วันอาทิตย์, ตุลาคม 06, 2567

แหม นายกฯ อุ๊งอิ๊ง อ่านโพยบนไอแพด ออกแขกเมือง ปธน.อิหร่าน ก็เป็นเรื่อง ยังมีสื่อที่เห็นเป็น ‘ชีบวชใหม่’ อยู่ไม่วาย

การเมืองรายวัน เมื่อวานนี้ (๕ ตุลา) สื่อสาย ติง อย่าง สุทธิชัย หยุ่น ยังไม่วายมองเห็นนายกฯ แพทองธาร เป็น ชีบวชใหม่ อยู่ไม่วาย

เขาออกมาติ “เห็นนายกฯแพทองธารอ่านจาก iPad ตอนพบกับประธานาธิบดีอิหร่านที่โดฮาเมื่อวันก่อน ทำให้เกิดความอึดอัดคับข้องใจพอสมควร คำถามคือทำไมต้องอ่านจากไอแพด ทำไมต้องเป็นภาษาอังกฤษ

ทำไมกระทรวงต่างประเทศไม่จัดหาล่ามให้นายกฯ ประธานาธิบดีอิหร่านก็ยังพูดในภาษาของท่านเองมิใช่หรือ” ซึ่งเรื่องนี้เขามองว่ากระทรวงต่างประเทศ “ปล่อยให้มีภาพ ความไม่พร้อมของผู้นำไทย” ออกมา

ก็ได้ อดีตพระร่วมวัด ขัดตาทัพ มาช่วยแก้ต่าง Srettha Thavisin @Thavisin ชี้แจงว่า ไอแพดที่นายกฯ หญิงยกขึ้นอ่านระหว่างออกงานทางการพบกับประธานาธิบดีอิหร่านนั้น มีความสำคัญ “ควรมีความผิดพลาดน้อยที่สุด

...ตั้งแต่ข้อมูล ชื่อตำแหน่ง ตัวย่อหน่วยงานราชการ...การเตรียมสคริปต์ ทำให้มีเวลาในการทบทวนเนื้อหา ทั้งที่กลั่นกรองจากความคิดตัวเอง ทั้งเนื้อหาที่มาจากทีมงานที่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ...ช่วยดูให้รัดกุม”

อดีตนายกฯ ยกตัวเองเป็นอุทธาหรณ์ “เพราะคนที่เป็นนายกฯ ไม่ใช่แค่พูดแล้วจบ...สำหรับผม substance over style เรื่องอ่านสคริปต์หรือไม่อ่านเป็นแค่ style ครับ”

สำหรับเรา สไตล์นายกฯ ที่จะมีบุคลิกภาพ ‘Stamina’ ผู้นำ ต้องไม่ก้มหน้าก้มตาอ่านสคริปต์ อันนั้นเขาทำกันก่อนขึ้นมายืนบนโพเดี้ยม อ่านให้ขึ้นใจก่อนแสดงปราศรัย เวลาพูดจริงจะมีก้มดูบ้าง แต่ต้องเงยหน้าพูดเป็นส่วนใหญ่ จึงจะดูดี

เรื่องอย่างนี้ คนที่ดูหน้าจอจะเห็นได้จะแจ้งกว่าคนที่อยู่หน้ากล้อง ส่วนที่มีปุจฉาว่าในสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศขณะนี้ ทำไมไปคุยกับอิหร่าน

ก็ถูกแล้วไง เดินตามมติเสียงส่วนใหญ่ในองค์การสหประชาชาติ ที่ประณามรัฐยิว ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เพียงแต่โดนชาติมหาอำนาจสามราย สหรัฐ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส วีโต้ก็ไม่ได้ทำให้สิ่งผิดเป็นถูกได้

 

(https://x.com/thavisin/status/1842556522972532984 และ https://x.com/suthichai/status/1842533255305928857)